Tòa án nhân dân tỉnh quyết tâm thực hiện Chương trình hành động 144

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2019 | 8:21:09 AM

YênBái - Nhằm cụ thể hóa và thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã xây dựng các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đột phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019.

Xác định việc thực hiện Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, TAND tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể trong lĩnh vực chuyên môn như: bảo đảm 100% các vụ, việc được giải quyết trong hạn luật định. Trong đó, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt 97% so với số thụ lý (vượt 7%); tỷ lệ giải quyết  các vụ, việc dân sự đạt 93% so với số thụ lý (vượt 8%); tỷ lệ giải quyết án hành chính đạt 90% so với số thụ lý (vượt 10%); áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính tại Tòa án tỷ lệ giải quyết 100% so với số thụ lý (vượt 1%); tỷ lệ hòa giải thành công các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động đạt từ 65% trở lên (vượt 5%) so với chỉ tiêu của TAND Tối cao giao. 

Đặc biệt, 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm; 100% các bản án, quyết định của Tòa án được ban hành trong thời hạn luật định. Tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi của thẩm phán, hội đồng xét xử dưới 0,5% (thấp hơn 0,66% chỉ tiêu TAND Tối cao giao) và bảo đảm 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành trong hạn luật định. 

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao năm 2019 là giúp đỡ 50 hộ nghèo thoát nghèo và xây dựng 1 công trình phúc lợi cho Trường Tiểu học Phúc Lợi, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên - đơn vị do TAND tỉnh đỡ đầu.

Ông Phan Văn Tiến - Chánh án TAND tỉnh cho biết: "Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, đối với các mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi xác định cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án, bảo đảm các vụ việc phải được giải quyết trong thời hạn và tuyệt đối không tạm đình chỉ giải quyết vụ, việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật”. 

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, TAND tỉnh bảo đảm không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như việc vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật. 

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ, việc dân sự hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ án, tạm đình chỉ giải quyết vụ án không có căn cứ và không để án quá hạn theo quy định của pháp luật; khắc phục triệt để các vi phạm trong xác định thiếu hoặc sai tư cách người tham gia tố tụng, việc thu thập tài liệu, chứng cứ chưa đầy đủ và đánh giá chứng cứ thiếu khách quan, toàn diện… 

Đặc biệt, làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự theo Chỉ thị số 04 của Chánh án TAND Tối cao. Đồng thời, tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp. Coi đây là giải pháp đột phá để các thẩm phán nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm trong công tác xét xử; mỗi thẩm phán chủ tọa xét xử ít nhất 2 phiên tòa rút kinh nghiệm. Phấn đấu năm 2019 và những năm tiếp theo, 100% bản án, quyết định của TAND có hiệu lực pháp luật đều được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử TAND theo quy định...

Trong thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy giao năm 2019 giúp đỡ 50 hộ nghèo thoát nghèo và 1 công trình phúc lợi của Trường Tiểu học Phúc Lợi, xã Phúc Lợi (Lục Yên), TAND tỉnh đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, người lao động của TAND hai cấp tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạo sự đồng thuận cao trong vận động, ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo. 

Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng và khả năng thoát nghèo, từ đó lựa chọn và có phương thức hỗ trợ giúp hộ nghèo thoát nghèo hiệu quả. 

Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các tòa, phòng trong việc nắm bắt tình hình, giúp đỡ xã Phúc Lợi nói chung, các hộ nghèo và xây dựng 1 công trình phúc lợi Trường Tiểu học nói riêng. 

Được biết, hiện nay, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đang từng bước cụ thể hóa, đưa Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ chuyên môn khá đồng bộ hiệu quả. Theo đó, mỗi một chỉ tiêu đạt được sẽ tạo động lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ của TAND Tối cao và Tỉnh ủy giao trong năm 2019.

Ngọc Sơn

Tags Yên Bái Tòa án

Các tin khác
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại xã Bạch Hà, huyện Yên Bình.

Ngày 22/5, Tổ đại biểu số 3 và số 4 - HĐND tỉnh Yên Bái ứng cử tại huyện Yên Bình gồm các đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Đoàn Hữu Phung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Cảm Ân và Bạch Hà.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Giàng A Tông phát biểu tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri.

Thực hiện kế hoạch tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Yên Bái, sáng 22/5, tại Dế Xu Phình (Mù Cang Chải), Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII đơn vị bầu cử số 14 đã tiếp xúc cử tri Dế Xu Phình, La Pán Tẩn và xã Púng Luông.

Đại biểu Quốc hội Giàng A Chu - Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 22/5.

Sáng 22/5, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tham gia phiên thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Trước nhiều thắc mắc của dư luận về giá điện, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước kiểm toán toàn bộ báo cáo tài chính EVN và điều hành giá điện năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục