Yên Bái đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan dân cử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2019 | 8:17:01 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức thành công 12 kỳ họp và ban hành hơn 120 nghị quyết.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với cử tri.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với cử tri.

Thời gian qua, Thường trực, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, quyền hạn theo luật định, nhất là chất lượng các hoạt động giám sát (GS) và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh được nâng lên rõ rệt. Hoạt động GS có nhiều đổi mới, nhất là việc lựa chọn nội dung, lĩnh vực GS đến hình thức, cách thức GS tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân. 

Qua hoạt động GS đã tiến hành đôn đốc, theo dõi, xử lý tốt các nội dung sau giám sát và ý kiến khác của cử tri. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị đã thực hiện GS, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội. Công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh với UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, giữa Thường trực HĐND, các ban của HĐND các cấp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp với MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) theo quy định. Từ sau bầu cử đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức 114 hội nghị TXCT với trên 10.693 cử tri tham dự, có 994 lượt ý kiến, kiến nghị. 

Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp thành nhóm vấn đề gửi tới kỳ họp HĐND; đồng thời, có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh và báo cáo HĐND tỉnh theo quy định. 

Thông qua các cuộc TXCT đã làm tăng thêm mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cử tri và nhân dân với những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình. Đồng thời, những chủ trương, quyết sách mà HĐND thông qua đã sớm được cử tri, nhân dân nắm bắt, sớm triển khai thực hiện có hiệu quả ở cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức thành công 12 kỳ họp và ban hành hơn 120 nghị quyết. Các nghị quyết thông qua đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Nội dung các nghị quyết bám sát tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp được tiến hành kỹ lưỡng; việc xây dựng dự thảo nghị quyết bảo đảm theo quy định, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của UBND và các ban HĐND tỉnh. Những nội dung có tính chất quan trọng, tác động nhiều mặt đến đời sống dân sinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được Thường trực HĐND, UBND chỉ đạo thực hiện tốt. 

Các ban HĐND tỉnh đã chủ động tiếp cận các đề án, tờ trình; đã thực hiện khảo sát, tham vấn ý kiến nhân dân và tổ chức các hội nghị thẩm tra về các báo cáo đề án, tờ trình dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp. Báo cáo thẩm tra trình kỳ họp mang tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận nên các dự thảo nghị quyết được hầu hết đại biểu đều nhất trí biểu quyết thông qua. 

Xác định nâng cao chất lượng tổ chức và điều hành các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, thời gian qua, HĐND tỉnh thường xuyên đổi mới nội dung kỳ họp theo hướng thực chất, khoa học và linh hoạt, đảm bảo dân chủ, phát huy trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. 

Cùng đó, tại các kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã tích cực đổi mới hoạt động thảo luận và chất vấn. Trong các kỳ họp, chủ tọa điều hành kỳ họp đã dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận về các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm. 

Việc chất vấn, trả lời chất vấn luôn được đại biểu HĐND tỉnh chuẩn bị công phu, thể hiện ý thức trách nhiệm và trình độ của đại biểu HĐND. 

Việc trả lời chất vấn, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định. Sau mỗi kỳ họp HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đối với các cơ quan liên quan; đồng thời, thông báo kết quả giải quyết cho đại biểu HĐND và cử tri được biết...

Đức Toàn

Tags Yên Bái HĐND

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Chính phủ sẽ quy định tổng số cấp phó của các sở, ngành của một tỉnh và địa phương sẽ tùy tình hình để sắp xếp hợp lý.

Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi

“Trong Bộ Chính trị có những bác hơn 65, 67 tuổi, tại sao phải giữ lại? Vì đây là những người là nhân tố cốt cán của lãnh đạo. Đây là những trường hợp hết sức đặc biệt, là nhân tố trí tuệ cao trong Đảng” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi phân tích về việc, hướng điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ tác động tới “tuổi quy hoạch” cán bộ lãnh đạo.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, chưa cần nói đến tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, giáo dục vẫn được coi là một khoảng tối

Phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, các sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 khiến cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục nước nhà.

Tại phiên thảo luận sáng 30/5, việc tăng giá điện vẫn được nhiều đại biểu đề cập đến làm tăng sức nóng tại hội trường kỳ họp thứ 7 - Quốc hội XIV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục