Tiến tới đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

Trạm Tấu: Những chỉ dấu tích cực

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/8/2019 | 7:42:11 AM

YênBái - Những ngày thu tháng Tám, chúng tôi trở lại Trạm Tấu khi toàn Đảng bộ huyện đang tập trung chỉ đạo, khẩn trương thực hiện, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 theo Chương trình hành động 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy với nhiều chỉ dấu tích cực, quyết tâm chính trị cao. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các bước để tiến hành đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy.

Cán bộ xã và thôn Chống Tầu, xã Làng Nhì luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân
Cán bộ xã và thôn Chống Tầu, xã Làng Nhì luôn sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất của nhân dân

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Hát Lừu đề ra 14 chỉ tiêu Nghị quyết trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt, xã được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. 


Ngay sau Đại hội, Đảng bộ xã đã xây dựng chương trình hành động cụ thể, triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động người dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong phát triển kinh tế, nhiều tấm gương đảng viên làm kinh tế giỏi đã trở thành những triệu phú như Lò Văn Păn, Lò Văn Huấn, Lò Thị Mặc, Lường Văn Hiếm… Học tập đảng viên, được đảng viên hướng dẫn, đồng bào Thái ở Hát Lừu đã thi đua phát triển kinh tế nông nghiệp với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả: mô hình lúa cá; chăn nuôi lợn thịt, gia cầm bằng sản phẩm nông nghiệp sạch; tận dụng đất màu trồng rau sạch xen canh giữa hai vụ lúa; trồng khoai sọ ở đất nương… đem lại thu nhập cao hơn. 

Những nỗ lực đó, góp phần cùng Đảng bộ xã thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đúng lộ trình. Hết năm 2018, tổng đàn gia súc của xã là 4.359 con, tăng 824 con so với năm 2016; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, xã được hỗ trợ 7 mô hình, trong đó lợn nái sinh sản quy mô 5 lợn nái, 50 lợn thịt, đã thực hiện 4 mô hình; dự án chăn nuôi trâu bò quy mô 10 con trở lên đã thực hiện 2 mô hình và 1 nhóm 5 hộ nuôi 30 con trâu, bò trở lên; phòng chống cháy rừng bảo vệ rừng được thực hiện tốt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra. 

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ và đúng tiến độ với 14/19 tiêu chí đạt…. Đến nay, Hát Lừu đã hoàn thành 9/14 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội, 5 chỉ tiêu đang thực hiện, khả năng hoàn thành rất cao vào cuối năm 2019. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm, từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đã kết nạp 36 đảng viên mới, đạt 74% chỉ tiêu Nghị quyết; hàng năm, 100% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và 80% đạt trong sạch vững mạnh. 

Đồng chí Đồng Văn Lả - Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu cho rằng: "Đóng góp quan trọng vào kết quả trên chính là Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã lựa chọn được những cán bộ đủ đức, đủ tài. Chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng tôi đã thực hiện đúng các bước trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để đảm bảo cho công tác nhân sự. Ngay trong nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020, đã cử 17 lượt cán bộ tham gia học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận cho Đại hội kỳ này”. 

Tại xã Bản Công, công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 4 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đang được chuẩn bị tích cực. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngoài nỗ lực cải thiện đời sống dân sinh, Đảng bộ xã đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi việc thay đổi các phong tục không còn phù hợp với nếp sống mới; đấu tranh phòng chống ma túy, đảm bảo an ninh trật tự; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, khối Mặt trận và đoàn thể thành lập các tổ đội xung kích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản, phòng chống cháy rừng…. 

Vì vậy, trong 4 năm qua, Bản Công là xã duy nhất của huyện Trạm Tấu đăng ký mô hình xã không có ma túy; Đoàn Thanh niên ra mắt mô hình "Tuổi trẻ nói không với ma túy” và hiện nay 100% đoàn viên, thanh niên không nghiện ma túy. Nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự đã giúp người dân yên tâm xây dựng đời sống mới. Đến nay, Bản Công đã có 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ III đề ra, còn 2 chỉ tiêu đang thực hiện. Chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảm bảo nguồn cán bộ kế cận. Hiện tại, Đảng bộ xã đã kiện toàn Tiểu ban nhân sự, Tiểu ban văn kiện và Tiểu ban tuyên truyền, phục vụ, bảo vệ Đại hội.

Đồng chí Hờ A Vư - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Về cơ bản, Đảng bộ đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội theo đúng lộ trình; căn cứ vào các văn bản của cấp trên về tiêu chuẩn nhân sự, làm tốt công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, để lựa chọn cho Đại hội kỳ này”.

Làm việc với Thường trực Huyện ủy, chúng tôi được biết: Đại hội Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 21 chỉ tiêu chủ yếu. Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội, xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành, ban hành 5 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước vào điều kiện thực tế của địa phương. 

Nhờ có sự đổi mới, năng động, sáng tạo, đến hết tháng 7/2019, Trạm Tấu đã thực hiện hoàn thành vượt mức 9/21 chỉ tiêu; 12/21 chỉ tiêu đang tiếp tục thực hiện, trong đó 12/12 chỉ tiêu đạt tiến độ. Các chỉ tiêu về cây trồng chính đều đạt và vượt kế hoạch cả về diện tích, năng suất và sản lượng: năm 2018, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.000 tấn, tăng trên 1.400 tấn so với năm 2015 và đạt 96,6% nghị quyết; tổng sản lượng chè búp tươi đạt 737 tấn, tăng 37 tấn so với 2015…  

Trong quá trình thực hiện, huyện đã điều chỉnh một số chỉ tiêu tăng thêm, phù hợp với địa phương. Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, về cơ bản, Trạm Tấu đang về đích đúng kế hoạch. 

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để hoàn thành thắng lợi, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện tập trung thực hiện thắng lợi Chương trình hành động 144, Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy, Kế hoạch 86 của Huyện ủy; hoàn thành 37 chỉ tiêu chủ yếu tăng thêm và 47 nhiệm vụ cụ thể; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020; tập trung huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các công trình phục vụ thiết yếu đời sống của người dân; khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển các loại hình du lịch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương...”. 

Chuẩn bị cho Đại hội XVI Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch số 98 thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 145 của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Trên cơ sở đó, xác định những nhiệm vụ để tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Đảng. Công tác nhân sự được thực hiện theo đúng các yêu cầu của Chỉ thị, Kế hoạch. Ban Thường vụ Huyện ủy đã quyết định kiện toàn Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng Tiểu ban; Tiểu ban Tuyên truyền, bảo vệ, phục vụ do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng Tiểu ban. 

Các tiểu ban đã họp và triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch, lộ trình rất nghiêm túc. Về kế hoạch tổ chức thực hiện, đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các tổ công tác của Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội ở các chi, đảng bộ cơ sở; phát động các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả để chào mừng đại hội. Thời gian đại hội cấp huyện dự kiến trong quý II/2020,  thời gian tiến hành không quá 3 ngày; cấp cơ sở đại hội từ tháng 4 và hoàn thành trước ngày 30/6/2020, thời gian đại hội không quá 2 ngày”. 

Những chỉ dấu tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy thời gian qua khẳng định quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu, tạo điều kiện rất quan trọng, cơ bản để huyện vùng cao này hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ, tiến hành thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

  Ngọc Sơn - Anh Dũng

Tags Trạm Tấu Hát Lừu Bản Công đại hội Đảng

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 11/8, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trạm Tấu về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2019, Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà làm việc tại các địa phương/ Bàn giải pháp tăng cường phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp/ Khảo sát đánh giá năng suất gỗ rừng trồng Yên Bái/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác giảm nghèo tại Lục Yên/Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cấp cứu kịp thời 9 ca ngộ độc nấm .... là những tin tức đáng chú ý tuần qua.

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 10/8, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Mù Cang Chải về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2019, Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy.

Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình công tác, sáng 10/8, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã thăm và dự sinh hoạt tại Chi bộ bản Lao Chải, xã Lao Chải; tham gia các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân"; kiểm tra tiến độ xây dựng hạ tầng một số công trình; thị sát công tác lập quy hoạch “Dự án điều chỉnh Quy hoạch mở rộng thị trấn Mù Cang Chải".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục