HĐND huyện Trấn Yên kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/9/2019 | 7:50:33 AM

YênBái - Phát huy vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và coi đây là một trong những nội dung quan trọng của nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cử tri xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên nêu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 - HĐND huyện.
Cử tri xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên nêu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 - HĐND huyện.

Để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi HĐND huyện ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát, Thường trực và các ban của HĐND huyện chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát được bàn bạc, xem xét kỹ lưỡng... 

Các nội dung giám sát được lựa chọn đều là những vấn đề quan trọng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm như: giám sát kết quả giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay; giám sát kết quả sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học; công tác cải cách thủ tục hành chính; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất giảm nghèo bền vững; công tác đào tạo nghề; phổ biến giáo dục pháp luật... 

Theo đó, 7 tháng đầu năm 2019, Thường trực và các ban của HĐND huyện đã tổ chức 4 cuộc giám sát tại 19 đơn vị, địa phương; nội dung giám sát theo đúng Nghị quyết HĐND huyện đề ra; các cuộc giám sát được thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Đối với việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 9 được tổ chức vào đầu năm 2019, HĐND huyện Trấn Yên khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, các tổ đại biểu HĐND đã tổ chức tiếp xúc cử tri theo quy định và đã tiếp thu 63 kiến nghị của cử tri. Qua đây, UBND huyện đã giao các cơ quan, đơn vị giải quyết và trả lời. 

Cụ thể, trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy lợi đã có 15 kiến nghị, UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết, trả lời xong 6 kiến nghị như: hỗ trợ vốn hoặc các chính sách về vay vốn, mua máy nông nghiệp trên địa bàn xã Minh Quân; hỗ trợ hợp phần sản xuất cho hộ nghèo vùng 3 ở xã Hòa Cuông; sửa chữa cống đập Đồng Hồ, thị trấn Cổ Phúc; nâng cấp sửa chữa tuyến mương tại xã Quy Mông; kiểm tra chất lượng giống, vật tư nông nghiệp ở các đại lý để nhân dân xã Hưng Thịnh yên tâm sản xuất; xem xét trách nhiệm của Công ty TNHH Tân Phú. 

Có 4 kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương đã được UBND huyện tiếp thu báo cáo tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư. 5 kiến nghị của cử tri được UBND huyện chỉ đạo các cơ quan đang tiến hành xem xét, giải quyết liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, sửa chữa nâng cấp kênh mương. 

Đối với lĩnh vực giao thông, công nghiệp và xây dựng có 19 kiến nghị và UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết, trả lời xong 8 kiến nghị như: xử lý hệ thống nước thải; giải phóng hành lang ở thị trấn Cổ Phúc, công tác kiểm tra bến cát dọc sông Hồng tại các xã: Nga Quán, Minh Quân; việc ảnh hưởng khi san tạo mặt bằng khu dân cư lấp đất vào suối xã Hưng Khánh; nâng cấp đường điện tại xã Việt Thành. 

Có 5 kiến nghị đã có văn bản đề nghị tỉnh và trung ương xem xét giải quyết liên quan đến những ảnh hưởng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại các xã: Minh Tiến, Minh Quân, Bảo Hưng. 

Có 3 kiến nghị liên quan đến đầu tư xây dựng đã được UBND huyện tiếp thu và sẽ bố trí cân đối nguồn lực trong thời gian tới. 

Đối với lĩnh vực tài nguyên môi trường và giải phóng mặt bằng có 12 kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã trả lời 5 ý kiến, 4 kiến nghị đang xem xét giải quyết; 3 kiến nghị liên quan đến ngành của tỉnh cho ý kiến giải quyết. Đối với lĩnh vực văn hóa, giáo dục, tài chính ngân sách, chế độ chính sách và lĩnh vực khác có 17 ý kiến đã và đang được giải quyết thỏa đáng cho cử tri…

Qua theo dõi, giám sát của thường trực HĐND huyện nhận thấy việc giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri luôn được UBND huyện quan tâm thực hiện. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của các sở, ngành của tỉnh đã được UBND huyện ban hành bằng văn bản kiến nghị; đồng thời, chủ động mời các ngành của tỉnh phối hợp với UBND huyện tổ chức kiểm tra tại các xã, thị trấn để có cơ sở giải quyết. Hầu hết các kiến nghị thuộc thẩm quyền của huyện cơ bản được xem xét, giải quyết xong hoặc có xác định thời hạn để giải quyết. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giám sát, Thường trực HĐND huyện tiếp tục nghiên cứu, nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động đổi mới tổ chức đoàn giám sát; tăng cường các đợt giám sát giữa 2 kỳ họp; sau khi giám sát, chú trọng theo dõi các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị, đề xuất, giải quyết triệt để những hạn chế, bất cập, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Ngọc Sơn

Tags HĐND ý chí nguyện vọng Minh Tiến Minh Quân Bảo Hưng Nga Quán Hưng Khánh

Các tin khác
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải Quân.

Ngày 3/9/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 1117 QĐ/TTg thi hành kỷ luật đối với đồng chí Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Chiều 3/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9, triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 9/2019.

Cổng Công viên Thống Nhất được trang hoàng rực rỡ dịp Quốc khánh 2/9.

Nhân dịp Quốc khánh Việt Nam, các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Lào, Campuchia, Cuba, Liên bang Nga, Singapore, Thái Lan, Myanmar đã có điện và thư mừng gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Hơn 50.000 lượt khách vào Lăng viếng Bác

Nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2-9, 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm ngày mất của Người, từ ngày 31-8 đến 2-9, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón tiếp 50.066 lượt khách vào Lăng viếng Bác, trong đó có 1.462 lượt khách nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục