“05” lan tỏa vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2019 | 8:08:19 AM

YênBái - Điểm nhấn rõ nét nhất trong thực hiện Chỉ thị 05 năm 2019 ở Mù Cang Chải là việc triển khai mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải thăm mô hình trồng hồng không hạt của ông Thào A Phổng, xã Nậm Khắt.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải thăm mô hình trồng hồng không hạt của ông Thào A Phổng, xã Nậm Khắt.

Là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước với 91% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải luôn thực hiện tốt lời Bác dạy, nỗ lực không ngừng để đưa đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thêm nhiều gam màu tươi sáng. Không khẩu hiệu, hình thức, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân nơi đây.


Nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực trong việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện đang tiếp tục được nhân rộng, tạo sức lan tỏa và hiệu ứng tích cực trong xã hội và trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Có thể thấy, điểm nhấn rõ nét nhất trong thực hiện Chỉ thị 05 năm 2019 ở Mù Cang Chải là việc triển khai mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”. 

Mô hình này bắt đầu thực hiện từ tháng 6/2019 với phương châm "Sẵn sàng, chủ động đối thoại với Nhân dân, lắng nghe dân, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân”. 

Quyết tâm để mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy và cơ quan ban, ngành dành ít nhất mỗi tháng 2 ngày cuối tuần để xuống xã, bản, từng hộ dân tại địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách để tuyên truyền tới bà con chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt kịp thời tình hình, tâm tư nguyện vọng, cùng bà con tháo gỡ những khó khăn, bức xúc. Cùng đó, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, đổi mới tập quán canh tác, xóa bỏ các hủ tục, bảo vệ môi trường sống. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Chúng tôi xác định việc học và làm theo Bác phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất, thiết thực nhất đối với đời sống người dân nên việc phát động và triển khai mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” chính là để cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05; đồng thời, thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng được huyện coi là giải pháp cụ thể hóa việc thực hiện Chương trình hành động số 144 và Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy”.

Có mặt tại xã Lao Chải vào buổi sáng thứ 7, mới sớm thôi nhưng đã có rất đông bà con ở các thôn cùng các đồng chí ở các cơ quan phụ trách xã trực tiếp xuống cùng dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa đường giao thông.

Trên khuôn mặt lấm tấm những giọt mồ hôi, tay không ngừng cùng bà con dọn dẹp, anh Giàng A Cộng - Trưởng thôn Lao Chải, xã Lao Chải phấn khởi: "Cuối tuần được cán bộ xuống để cùng giúp dân khắc phục, sửa chữa đường giao thông, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm cũng như trao đổi, chia sẻ cách để người dân làm kinh tế, giảm nghèo bền vững, bà con dân bản hào hứng lắm. Dù bận, nhưng mọi người cố gắng để cùng tham gia”. 

Qua mô hình này, có thể thấy vai trò, trách nhiệm, tinh thần tự nguyện, tự giác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở được nâng lên rõ rệt. Ai cũng xác định rõ trách nhiệm "làm hết việc, chứ không làm hết giờ” với mục tiêu cao nhất là hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân như lời Bác căn dặn. 

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy được phân công phụ trách xã Chế Tạo cho hay: "Là xã xa nhất huyện với 100% đồng bào dân tộc Mông, đời sống nhân dân xã Chế Tạo còn rất nhiều khó khăn nên "Ngày cuối tuần cùng dân” đã giúp chúng tôi có thêm nhiều thời gian hiểu dân; từ đó, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn”. 

Có mặt cùng cán bộ, đảng viên về với dân dễ nhận thấy, việc cụ thể hóa Chỉ thị 05 qua mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân” đã đưa cán bộ, đảng viên thêm gần dân, sát dân và tạo ấn tượng tốt về hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong lòng đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Cùng với mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân”, phong trào học và làm theo Bác được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, gắn với công việc của từng cá nhân. 

Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Toàn huyện trong năm có 66 tập thể và 45 cá nhân đăng ký mô hình điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. 

Tiêu biểu như: Chi bộ Bản Có Thái, xã Nậm Có thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt đảng, hiệu quả trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; bản Nả Háng B, xã Mồ Dề ăn ở hợp vệ sinh, làm chuồng trại xa nhà, không thả rông gia súc, góp phần xây dựng nông thôn mới; bản Háng Đề Chu, xã Hồ Bốn tích cực tuyên truyền, vận động, không có người nghiện ma túy... 

Qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về học và làm theo Bác, tiếp tục gắn kết chặt chẽ khối đại đoàn kết toàn dân phát triển  kinh tế, văn hóa, xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới… 



"Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Dế Xu Phình. 

Chúng tôi đến La Pán Tẩn - nơi có những thửa ruộng bậc thang đẹp tựa như một bức họa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Danh thắng quốc gia - đây là điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế từ du lịch. 

Tận dụng lợi thế đó, cán bộ, nhân dân xã La Pán Tẩn đã tích cực thực hiện mô hình vệ sinh đường làng ngõ xóm; các hộ gia đình ăn ở sạch sẽ, văn minh, lịch sự trong giao tiếp với khách nhất là khách du lịch góp phần phát triển du lịch cộng đồng. 

Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn - Hảng Xáy Chông thông tin: "Xác định để thu hút khách du lịch thì bà con phải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con 2 tuần/1 lần ra quân để dọn dẹp đường làng, thôn bản, tạo cảnh quan đẹp, môi trường sạch sẽ để thu hút khách du lịch. Đồng thời, 6 mô hình homestay trên địa bàn xã cũng đã tích cực nghiên cứu về cách trang trí phòng để vừa đảm bảo sạch đẹp, vừa mang đậm bản sắc để mang đến những ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến La Pán Tẩn”.

Học theo Bác, bà con Mù Cang Chải đã không ngừng tư duy, đổi mới phương thức, tập quán canh tác để phát triển kinh tế, biến những vùng đất khó khăn, cằn cỗi trở thành vùng đất trù phú, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Đến thăm gia đình ông Thào A Phổng ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, đồng chí Chang Thế Sửu - Bí thư Đảng bộ xã giới thiệu, đây là người bí thư chi bộ bản dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để đưa những giống cây con mới về địa phương và là tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo Bác về phát triển kinh tế, được nhiều bà con đến tham quan, học tập để xóa đói giảm nghèo. 

Đi tham quan vườn hồng sai trĩu cành cùng mô hình lợn rừng vừa được nuôi nhốt, vừa nuôi thả trong vòng rào, ông Thào A Phổng cho hay: "Tận dụng lợi thế đất sản xuất, tôi đã mạnh dạn trồng cây hồng giòn không hạt trên diện tích 1 ha với gần 150 gốc. Đây là loại cây ăn quả có khả năng chịu hạn khá tốt, ít sâu bệnh, phù hợp với thổ nhưỡng nên rất sai quả. Cùng đó, tôi cũng đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn rừng với 60 con đang mang lại hiệu quả tốt. Sau trừ chi phí, gia đình thu nhập 200 triệu đồng/năm. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ bà con trong bản, xã để cùng nhau vươn lên thoát nghèo, làm giàu”. 

Có thể thấy, nơi vùng cao xa xôi ấy, ở mỗi lĩnh vực khác nhau, mỗi con người khác nhau đều có những cách học tập, cách làm theo gương Bác phù hợp với điều kiện thực tế, công việc. Dẫu chỉ là từ những việc làm nhỏ, những điều giản dị trong cuộc sống, nhưng đã hình thành ý thức tự giác, trách nhiệm cá nhân và tình cảm yêu kính Bác trong mỗi cán bộ, đảng viên và người dân ở miền sơn cước. Kết quả đó, sẽ là tiền đề để huyện Mù Cang Chải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần vào việc hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra.

Thanh Chi - Hoài Văn 

Tags Mù Cang Chải Chỉ thị 05 làm theo Bác cuối tuần cùng dân

Các tin khác
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Từ ngày 25 đến 27/9/2019, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 39. Ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà -Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại điểm cầu Yên Bái.

Chiều 30/9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Ngành Tổ chức xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm 2019 nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác tổ chức xây dựng Đảng, xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2019.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Thực hiện Quy chế hoạt động và Chương trình công tác năm 2019, ngày 30/9, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức cuộc họp lần thứ 4, năm 2019, xét duyệt các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng bậc cao đối với các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc ủng hộ tiến trình dân chủ, hợp hiến tại Venezuela.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục