Nghĩa Lộ quan tâm đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/10/2019 | 8:29:42 AM

YênBái - Từ năm 2014 - 2019, Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 454 đảng viên, trong đó, đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 45%; có 165/623 cán bộ, công chức (CBCC), viên chức là người dân tộc do thị xã quản lý, chiếm 26%; CBCC xã, phường 71/136 là người dân tộc, chiếm 52,29%.

Đồng chí Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi là tấm gương tiêu biểu người dân tộc thiểu số ở thị xã Nghĩa Lộ. (Trong ảnh: Đồng chí Lường Văn Hà thăm trường mầm non của xã).
Đồng chí Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi là tấm gương tiêu biểu người dân tộc thiểu số ở thị xã Nghĩa Lộ. (Trong ảnh: Đồng chí Lường Văn Hà thăm trường mầm non của xã).

Với những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được triển khai thực hiện, những quan điểm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, Đảng bộ thị xã đã luôn quan tâm, thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ từ thị xã xuống cơ sở. 

Đồng thời, công tác đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được thực hiện đúng quy trình; cơ cấu CBCC được bố trí hợp lý, đảm bảo có các thành phần dân tộc tham gia trong cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể; công tác đào tạo CBCC, viên chức là người DTTS được quan tâm... 

Theo đó, 5 năm qua, Đảng bộ thị xã đã đào tạo, bồi dưỡng 407 CBCC, viên chức, trong đó, người DTTS là 130 đồng chí; mở 12 lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho 549 đảng viên; mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 194 CBCC, viên chức, trong đó, có 54 CBCC, viên chức là người DTTS; cử 20 CBCC, viên chức tham gia học lớp cao cấp lý luận chính trị, trong đó, có 3 CBCC, viên chức là người DTTS; tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho 3.810 lượt CBCC, viên chức cấp thị xã, cấp xã, phường, trong đó, có 887 lượt CBCC, viên chức là người DTTS. 

Ngoài ra, hàng năm Đảng bộ thị xã còn cử nhiều CBCC tham gia tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành do các ban, ngành của tỉnh và trung ương tổ chức. Qua đó, đội ngũ CBCC đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của hệ thống chính trị cơ sở. 

Đồng chí Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi chia sẻ: "Là người dân tộc Thái, được Đảng bộ thị xã tạo điều kiện học các lớp về chuyên môn, lý luận chính trị, tôi thấy mình thật sự trưởng thành trong công tác”. 

Từ khi được phân công về xã công tác, đồng chí Hà đã cùng với tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nghĩa Lợi lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và từng bước đưa Nghĩa Lợi từ một xã thuần nông có số hộ nghèo chiếm 48,46% nhưng đã trở thành xã đầu tiên của thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (năm 2017). Hiện, xã Nghĩa Lợi chỉ còn 68 hộ nghèo trên tổng số 995 hộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng/người/năm. 

Thị xã Nghĩa Lộ còn chú trọng quy hoạch cán bộ theo cơ cấu 3 độ tuổi gồm: nâng dần tỷ lệ tuổi trẻ; cán bộ nữ; cán bộ người dân tộc. Đặc biệt, CBCC, viên chức là người DTTS được bố trí quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo đạt tỷ lệ cao, với 40% trong Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, nhiệm kỳ 2020  - 2025; 28,5% trong cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025; 20,1% trong ban chấp hành đảng bộ các xã, phường nhiệm kỳ 2020 - 2025… 

Thời gian tới, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển CBCC là người DTTS để rèn luyện, thử thách, bồi dưỡng, tạo nguồn; cơ cấu thành phần cán bộ DTTS phù hợp với tỷ lệ cơ cấu dân tộc trên địa bàn, nhất là trong việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 và chính sách cán bộ người DTTS.

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ công tác cán bộ tộc thiểu số chính sách

Các tin khác

Đó là một trong những yêu cầu được Bộ Chính trị nêu rõ trong Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long và lãnh đạo Tổng cục QLTT  trao Quyết định giao quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Yên Bái cho đồng chí Phan Bá Hùng

Chiều 28/10, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố các quyết định giao quyền Cục trưởng, bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh.

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn.

Tổng cục trưởng Khí tượng Thủy văn Việt Nam Trần Hồng Thái, đại diện thường trực của Việt Nam tại Tổ chức Khí tượng Thế giới, được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Hiệp hội khí tượng châu Á khu vực 2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc

Sáng ngày 28/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) trước khi thảo luận toàn thể tại Hội trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ điều hành nội dung làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục