Hội thảo về quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và dấu ấn Hồ Chí Minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 10:10:04 AM

Các đại biểu đã thảo luận về những điểm tương đồng trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc của hai lãnh tụ Mahatma Gandhi và Hồ Chí Minh.

Hội thảo
Hội thảo "Quan hệ ngày càng phát triển và dấu ấn Hồ Chí Minh".

Tham dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu; Phó Giáo sư-Tiến sỹ Lê Văn Toan, Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt-Ấn; Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Ấn-Việt bang Tây Bengal Geetesh Sharma, Giáo sư Jayachandra Reddy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Đại học Sri Venkateswara, Ấn Độ, cùng nhiều học giả, nhà nghiên cứu của Việt Nam và Ấn Độ.

Tại hội thảo, các đại biểu đều khẳng định Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ chính trị-ngoại giao hết sức tốt đẹp, lòng tin chính trị cao.

Sự tin cậy đó luôn được củng cố thông qua việc hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ.

Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ được xây dựng trên nền tảng vững chắc, dựa trên các mối liên kết lâu đời, bền vững về lịch sử văn hóa, sự hiểu biết, tin cậy, cũng như sự ủng hộ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh giành, độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các đại biểu đã thảo luận về những điểm tương đồng trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc của hai lãnh tụ Mahatma Gandhi và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiến sỹ Nguyễn Trần Tiến, Giảng viên Khoa Đông phương học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, khẳng định tư tưởng của Gandhi về chân lý, hòa bình và phi bạo lực đã truyền cảm hứng cho nhiều cuộc đấu tranh chống ngoại xâm trên thế giới, trong đó có cuộc cách mạng ở Việt Nam do Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Sự lãnh đạo và các thông điệp về tự do và nhân loại của Gandhi và Hồ Chí Minh đã đưa hai tộc đến độc lập tự do. Trên con đường giải phóng dân tộc của mình, Gandhi và Hồ Chí Minh đã "gặp nhau" ở tư tưởng triết học với cùng một mục tiêu cao cả: đấu tranh giải phóng nhân dân khỏi áp bức bóc lột của đế quốc và thực dân.

Bên lề hội thảo cũng diễn ra triển lãm tranh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phòng triển lãm trưng bày khoảng 40 bức tranh về dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những lần đến Ấn Độ và những câu nói nổi tiếng của Người.

Tại hội thảo cũng diễn ra lễ ra mắt cuốn sách "Hồ Chí Minh với Ấn Độ". Cuốn sách do Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn. Cuốn sách thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh, được chia làm 4 phần.

Phần đầu là các bài viết, thư, điện, thơ của Hồ Chí Minh về Ấn Độ và với Ấn Độ. Phần cuối là những hình ảnh ghi lại kỷ niệm về hoạt động của Bác Hồ với Ấn Độ và quan hệ Việt Nam-Ấn Độ.

Phần hai và phần ba có số lượng trang nhiều hơn, tổng hợp những bài viết của các học giả Việt Nam và Ấn Độ về Hồ Chí Minh, về quan hệ Việt Nam-Ấn Độ dưới lăng kính tư tưởng Hồ Chí Minh.
(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Tư pháp trao đổi với cán bộ trong đơn vị về những vấn đề trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết 18, 19.

Với sự chủ động, bài bản trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế (TGBC) và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh Yên Bái được Trung ương ghi nhận, đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước.

Gặp mặt kỷ niệm 60 năm các nhà giáo lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ/ Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tiếp làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam/ Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc/ Hoạt động kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những tâm huyết, đóng góp to lớn của nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Liên

Thủ tướng cho rằng, xuyên suốt chiều dài lịch sử, trải qua hàng ngàn năm văn hiến, văn hóa được coi là một sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Bản sắc văn hóa là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc dân tộc. Dân tộc nào gìn giữ được bản sắc của mình thì dân tộc đó mãi mãi trường tồn.

Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc.

Chuyến tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng kéo dài đến ngày 28/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục