Yên Bái thực hiện Nghị quyết 18, 19, Trung ương 6 khóa XII: Chủ động, bài bản, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/11/2019 | 7:56:49 AM

YênBái - Với sự chủ động, bài bản trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế (TGBC) và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tỉnh Yên Bái được Trung ương ghi nhận, đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước.

Lãnh đạo Sở Tư pháp trao đổi với cán bộ trong đơn vị về những vấn đề trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết 18, 19.
Lãnh đạo Sở Tư pháp trao đổi với cán bộ trong đơn vị về những vấn đề trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết 18, 19.

Lấy tuyên truyền, vận động là căn bản

Nhằm tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện, ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 18 và 19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời ban hành kế hoạch học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII; chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt ở cấp mình và chỉ đạo học tập ở cấp cơ sở đảm bảo phổ biến, quán triệt nội dung các nghị quyết tới toàn thể cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ. 

Trong đó, Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo quán triệt, định hướng tư tưởng chính trị và phương pháp triển khai thực hiện cho các cấp, ngành, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đưa một số vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 vào nội dung Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh mở rộng (tháng 4/2018) để phổ biến, quán triệt, thống nhất trong cán bộ chủ chốt về mục tiêu, quan điểm, phương pháp, cách thức, nội dung, những vấn đề cần quan tâm, lưu ý; lấy ý kiến vào một số đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, đoàn thể, chính quyền cấp huyện. 

Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh vào tháng 5/2018 với thành phần là những người có liên quan trực tiếp đến các nội dung sắp xếp tổ chức bộ máy để quán triệt, thống nhất về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, phương pháp, cách thức triển khai thực hiện các đề án đã ban hành đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, tạo đồng thuận và thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện. 

Nhờ làm tốt việc phổ biến, quán triệt, định hướng tư tưởng bằng nhiều hình thức, loại hình, phương tiện nên các cấp, ngành, địa phương và cán bộ, đảng viên đều nhận thức đầy đủ, đúng đắn về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, sự cần thiết của việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tinh giản biên chế; từ đó, thống nhất nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện, không phát sinh những vấn đề phức tạp. 

Thực hiện đồng bộ, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả

Trên cơ sở quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của các nghị quyết, BCH Đảng bộ tỉnh đã thống nhất ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của BCH Trung ương. Với nguyên tắc "dễ làm trước, khó làm sau", "làm thí điểm trước, nhân rộng sau", đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, vai trò giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và tổ giúp việc BCĐ của tỉnh thực hiện Nghị quyết số 18,19 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng BCĐ; các đồng chí: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy là Phó Trưởng ban, thành viên là các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan. Các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã thành lập BCĐ để chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết ở địa phương, đơn vị mình. 

Hàng tháng, BCĐ họp cho ý kiến vào các nội dung, đề án, phương án trước khi trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo việc tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất, bài bản, đúng quy trình, thủ tục và nguyên tắc. BCĐ tỉnh đã cho ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, cơ quan liên quan hoàn chỉnh các đề án, phương án, chính sách; Ban Tổ chức Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các đề án, phương án quy định, hướng dẫn việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị cấp huyện theo thẩm quyền. 

Từ đó, BCĐ tiếp tục cho ý kiến để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 12 đề án xem xét, quyết định việc hợp nhất, sáp nhập và phê duyệt 38 đề án, phương án hợp nhất, sáp nhập của các huyện, thị, thành ủy; cho chủ trương để UBND tỉnh phê duyệt, ban hành 47 đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với TGBC theo đúng thẩm quyền để triển khai thực hiện. 

Các đề án ban hành đã đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, giải quyết đồng bộ các vấn đề về tinh gọn bộ máy, quy định khung tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và bố trí cán bộ sau sắp xếp phù hợp gắn với lộ trình TGBC theo đúng kế hoạch đề ra. 

Với việc tập trung đi trước một bước trong sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, TGBC theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến nay, Yên Bái đã giảm được 402 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện, bằng 25,4% so với tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015; giảm 1.203 cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; giảm 4.407 biên chế.

Thực hiện một số mô hình mới về tổ chức bộ máy, tỉnh đã thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh; hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp huyện; thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở 100% cấp huyện, cấp xã.

Sắp xếp, thu gọn, nâng cao chất lượng hoạt động các ban quản lý dự án; thực hiện chủ trương nhất thể hóa, kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo, gồm: thực hiện mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị tại 9/9 huyện, thị, thành phố, thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch UBMTTQ tại 5/9 đơn vị cấp huyện, thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND tại 112/180 xã, phường, thị trấn; mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã tại 10/180 xã, phường, thị trấn. 

Ngoài ra, tỉnh cũng đã chủ động sắp xếp, thu gọn đầu mối đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; hoàn thành việc sắp xếp thôn, bản, tổ dân phố. Sau khi sắp xếp đã giảm được 985 thôn, bản, tổ dân phố. Số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố giảm 13.027 người so với thời điểm 30/4/2015. 

Hoàn thiện đồng bộ tổ chức đảng tại các thôn, bản, tổ dân phố với 1.364 chi bộ thôn, bản, tổ dân phố. Kinh phí tiết kiệm do thực hiện việc TGBC từ năm 2015 đến hết năm 2019 là khoảng 1.355 tỷ đồng, giảm chi phí trực tiếp cho bộ máy từ 71% (năm 2015) xuống 55% (năm 2019). 

Nguồn kinh phí tiết kiệm được do sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của tỉnh đã được bổ sung cho đầu tư phát triển (bình quân từ 200 - 300 tỷ đồng/năm) cho các công trình trọng điểm, cơ sở hạ tầng trường, lớp học, xây dựng nông thôn mới...; một phần bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học, mua sắm các trang thiết bị, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở y tế...

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới

Để việc thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương khóa XII và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị tiếp tục đạt hiệu quả, tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 28 (mở rộng) diễn ra vào cuối tháng 10 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục cụ thể hóa, triển khai thực hiện các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt các đề án, phương án sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế của địa phương, đơn vị mình. 

Theo đó, sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo và nhân sự có liên quan, kiên trì mục tiêu để đến năm 2021 giảm tối thiểu 12% biên chế công chức, 13% biên chế viên chức; tiếp tục làm tốt việc tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội trong thực hiện các nghị quyết trên.

nâng cao ý thức chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, tổ chức trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, TGBC và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đạo đức, văn hóa công vụ chuẩn mực, tạo lập nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đưa vào vận hành hiệu quả đề án đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử; tiếp tục tuyển dụng cán bộ trẻ có năng lực, nghiên cứu để có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập; chủ động chuẩn bị cho việc điều chỉnh địa giới hành chính của thị xã Nghĩa Lộ; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược, chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp…

Hồng Oanh

Tags Yên Bái Nghị quyết 18-NQ/TW 19-NQ/TW sắp xếp đồng bộ tinh gọn hiệu quả cơ chế tự chủ xã hội hóa dễ làm trước khó làm sau

Các tin khác

Gặp mặt kỷ niệm 60 năm các nhà giáo lên miền núi dạy học theo lời kêu gọi của Bác Hồ/ Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tiếp làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam/ Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc/ Hoạt động kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao những tâm huyết, đóng góp to lớn của nhà nghiên cứu Nguyễn Hải Liên

Thủ tướng cho rằng, xuyên suốt chiều dài lịch sử, trải qua hàng ngàn năm văn hiến, văn hóa được coi là một sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc trong tiến trình dựng nước và giữ nước. Bản sắc văn hóa là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên bản sắc dân tộc. Dân tộc nào gìn giữ được bản sắc của mình thì dân tộc đó mãi mãi trường tồn.

Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong-Hàn Quốc lần thứ nhất và thăm chính thức Hàn Quốc.

Chuyến tham dự 2 hội nghị cấp cao và thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng kéo dài đến ngày 28/11.

ASEAN-Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ từ năm 1989. Đến năm 2010, hai bên đã nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục