Kỳ họp thứ 15 – HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2019 | 4:29:46 PM

YênBái - Chiều nay (29/11), bước vào phiên làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn; trả lời ý kiến, kiến nghị những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà dự và chủ trì phiên họp.



Đại biểu Vàng A Rùa - Tổ đại biểu huyện Văn Chấn chất vấn về việc phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Mở đầu phiên chất vấn, ông Trần Thế Hùng -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn của đại biểu Vàng A Rùa - Tổ đại biểu huyện Văn Chấn cho rằng: Hiện nay việc tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn như: sơn tra, cây ăn quả có múi... trong việc phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đề nghị ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đề xuất giải pháp để tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản của tỉnh?Tình hình thực hiện các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, những giải pháp của ngành để phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm?



Về vấn đề này, ông Trần Thế Hùng -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: thời gian qua, tỉnh đã có 9 đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng nguyên liệu, cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đến nay, các sản phẩm đã và đang tiếp tục được mở rộng và phát triển mạnh, có những diện tích lên đến gần 76.000 ha như: quế, cây ăn quả trên 7.000 ha, vùng chè gần 8.000 ha, vùng tre măng Bát Độ gần 6.000 ha, vùng sơn tra gần 1.000 ha...

Ông Trần Thế Hùng -  Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời chất vấn:



Tại phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Giang - Tổ đại biểu huyện Yên Bình nêu thực trạng, trong những năm qua, chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn của tỉnh còn có mặt bất cập...  

Trả lời vấn đề này, ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh  và Xã hội cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm ở nông thôn còn một số bất cập, đó là: kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển chậm, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng ít lao động; công tác đào tạo của các trường chưa theo kịp với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp.

Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đào tạo nghề với giải quyết việc làm sau đào tạo... Trong thời gian tới, ngành sẽ có giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nghề ở khu vực nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.



 Ông Ngô Thanh Giang – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trả lời chất vấn:



Đại biểu Hoàng Xuân Đán, Tổ đại biểu huyện Lục Yên nêu câu hỏi: Sở Khoa học và Công nghệ đã có các giải pháp như thế nào để khắc phục tình trạng chất lượng, hiệu quả một số đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh còn thấp. 

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Xuân Hợi - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ  cho biết: Hàng năm bình quân có khoảng 20 đề tài, dự án khoa học công nghệ cấp tỉnh được Hội đồng tư vấn khoa học đánh giá, nghiệm thu. Nhiều đề tài, dự án khoa học sau khi kết thúc đã tiếp tục được duy trì và nhân rộng. 

Tuy nhiên, còn một số đề tài, dự án khoa học vẫn chưa phát huy được kết quả nghiên cứu. Với trách nhiệm của ngành, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ đã và đang phối hợp với các ngành chức năng để triển khai thực hiện một số giải pháp để khắc phục tình trạng này.



 Ông Vũ Xuân Hợi – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trả lời chất vấn:



Trả lời vấn đề của đại biểu Nguyễn Quốc Luận - Tổ đại biểu huyện Yên Bình nêu: "Hiện nay, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 còn rất thấp (tính đến ngày 4/11/2019, tổng số vốn đã giải ngân mới đạt 2.262.600 triệu đồng/kế hoạch vốn đã giao 4.056.789 triệu đồng, bằng 56% kế hoạch", ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của ngành và đề xuất phương hướng, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2019 và trong thời gian tới.



 Ông Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn:



Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở Công Thương và Sở Khoa học -Công nghệ  cũng đã tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác

Ông Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, với tỷ lệ phiếu bầu 100%.

Sáng nay - 29/11, Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII bước vào ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận tại Hội trường bàn các giải pháp và đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và thông qua một số nghị quyết trình Kỳ họp.

Ông Nguyễn Tư Long - Phó Vụ trưởng Vụ Công chức viên chức (Bộ Nội vụ)

Càng ngày tính xã hội hóa càng cao, tính tự chủ của các đơn vị cũng ngày càng cao, vì thế người có tài năng thì đơn vị nào cũng muốn giữ chân.

Lễ tiễn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tại sân bay quân sự Seoul, Hàn Quốc.

Chuyến thăm đã lập dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, đưa quan hệ đối tác chiến lược song phương trở nên ngày càng thiết thực, hiệu quả và toàn diện hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục