Nghĩa Lộ: Nâng cao vai trò phản biện, giám sát ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/12/2019 | 7:57:06 AM

YênBái - Năm 2019, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) như: không có trường hợp vi phạm sử dụng tài sản công không đúng quy định; không có trường hợp cán bộ công chức, viên chức cho, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng…

Hội Nông dân tỉnh tổ chức giải ngân vốn vay chăn nuôi tại thị xã Nghĩa Lộ có sự chứng kiến của các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp.
Hội Nông dân tỉnh tổ chức giải ngân vốn vay chăn nuôi tại thị xã Nghĩa Lộ có sự chứng kiến của các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Có được kết quả như vậy, ngoài vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy Nghĩa Lộ, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã cũng có những đóng góp quan trọng như: nâng cao năng lực tham gia góp ý, phản biện xã hội, góp phần hoàn thiện cơ chế, pháp luật về PCTN; tích cực thực hiện các chương trình phối hợp giám sát, chú trọng những nội dung, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, gây sách nhiễu, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân… 

Ông Bùi Quốc Vượng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để công tác PCTN trên địa bàn đạt hiệu quả, vai trò giám sát của các đoàn thể nhân dân rất quan trọng. Trong đó, MTTQ thị xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức lớp bồi dưỡng PCTN cho cán bộ làm công tác MTTQ từ thị xã đến cơ sở với những nội dung cơ bản về tham nhũng và công tác PCTN.

Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật PCTN năm 2018; Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Luật Tố cáo năm 2018 và Nghị định số 31 của Chính phủ quy định chi tiết về một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo…”; đặc biệt là vai trò giám sát của MTTQ trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, thực hiện dân chủ, phản biện xã hội. 

Đồng thời, MTTQ thị xã cũng tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tạo sự tham gia tích cực của đông đảo người dân đối với công tác PCTN; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. 

Năm 2019, MTTQ thị xã đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân đến các kỳ họp, theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng, thông báo kết quả các kỳ họp cho cử tri và nhân dân... 

Theo đó, đã có trên 60 lượt người phát biểu ý kiến; tổng hợp trên 50 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; trên 90% ý kiến đã được các ngành, cơ quan chức năng trả lời tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở 3 cấp. Đồng thời, triển khai lắp 30 hòm thư góp ý tại các xã, phường và các cơ quan, đơn vị nơi có đông người dân đến giao dịch công tác và thuận lợi khi đóng góp ý kiến đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; tổ chức lấy ý kiến của các đồng chí cán bộ lãnh đạo nghỉ hưu và người uy tín trên địa bàn góp ý cho cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên. 

Cán bộ Ủy ban MTTQ các cấp là thành viên trong ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng ở 7/7 xã, phường thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được tập huấn nghiệp vụ, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở. 

Hoạt động hòa giải ở cơ sở tiếp tục được thực hiện tốt, đến nay trên địa bàn thị xã có 71 tổ với 358 thành viên. Các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải hàng trăm vụ việc, trong đó đã hòa giải thành công đạt trên 90%, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Ngoài ra, MTTQ thị xã còn phối hợp với HĐND huyện thực hiện 14 chuyên đề giám sát tại 45 cơ quan, đơn vị xã, phường về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, chế độ chính sách đối với các đối tượng trên địa bàn; phối hợp với Viện Kiểm sát thị xã tổ chức trên 10 cuộc giám sát tại Công an thị xã về công tác quản lý người tạm giữ, tạm giam tại nhà tạm giữ, tạm giam Công an thị xã Nghĩa Lộ; kiểm sát trực tiếp việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tại cơ quan điều tra công an; kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác giám sát và giáo dục người thi hành án treo và cải tạo không giam giữ tại các xã, phường; kiểm sát việc thực hiện thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án Dân sự thị xã... 

Được biết, từ năm 2014 - 2019, thực hiện công tác PCTN, lãng phí, Ủy ban MTTQ thị xã đã tham gia Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và tiến hành 32 cuộc giám sát; tham gia Ban Thanh tra nhân dân thực hiện 54 cuộc giám sát; phối hợp giải quyết kịp thời 295 đơn thư không có  khiếu kiện đông người; hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ cơ sở, ban công tác mặt trận khu dân cư thực hiện giám sát nhân dân đối với cán bộ, công chức trong giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.  

Hiện, Ủy ban MTTQ các cấp thị xã Nghĩa Lộ đang tiếp tục triển khai Quy định 124 của Ban Bí thư Trung ương về giám sát của MTTQ và các đoàn thể đối với việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ đảng viên; Hướng dẫn số 15 của Thị ủy Nghĩa Lộ về phát huy vai trò của nhân dân trong phát hiện, đẩy lùi biểu hiện "Tự diễn biến”, "Tự chuyển hóa” trong nội bộ; đồng thời, tích cực phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phối hợp tuyên truyền, triển khai sâu rộng các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tới toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân...

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ nâng cao vai trò phản biện giám sát cơ sở

Các tin khác
Phát lệnh toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, tháng 12/1946. Ảnh: Tư liệu

Tháng Tám năm 1945, chớp thời cơ “ngàn năm có một”, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên phạm vi toàn quốc, xóa bỏ ách cai trị của đế quốc phát xít, đồng thời lật đổ chế độ phong kiến tồn tại hàng ngàn năm, lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945) - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Ông Đỗ Ngọc Điệp tại cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận vào chiều ngày 16/12.

Ông Đỗ Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Phan Thiết, bị khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai và được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại điều tra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống U Win Myint.

Chuyên thăm Myanmar của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định sự gần gũi cũng như sự coi trọng của hai nước.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 19/12, Ban Chỉ đạo tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32 ngày 9/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 32.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục