Ban Dân tộc - HĐND tỉnh: Nâng cao hiệu quả giám sát thực hiện chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2019 | 8:11:17 AM

YênBái - Thời gian qua, thông qua hoạt động giám sát, khảo sát được tổ chức thực hiện theo kế hoạch, Ban Dân tộc - HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị kịp thời, xác đáng với UBND tỉnh, các địa phương, các ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân
Lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân" tại xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên.

Cuộc giám sát về "Kết quả thực hiện nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn thụ hưởng Chương trình 135 trong 2 năm 2017 và 2018 trên địa bàn tỉnh Yên Bái” được Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức trong tháng 4/2019. 

Đoàn đã giám sát và trao đổi trực tiếp với các học viên được tham gia tập huấn tại thôn, bản của các xã: Xuân Lai, Cảm Nhân, huyện Yên Bình; Khánh Hòa, An Lạc, huyện Lục Yên; Sơn A, Bình Thuận, huyện Văn Chấn; Quang Minh, Đại Sơn, huyện Văn Yên và giám sát trực tiếp Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Qua giám sát cho thấy, trong 2 năm 2017 và 2018, Ban Dân tộc tỉnh (cơ quan chủ trì dự án) đã tổ chức được 65 lớp tập huấn với trên 3.700 người tham gia. Trong đó, 59 lớp đối tượng là cộng đồng và cán bộ thôn, bản; 6 lớp là cán bộ xã; 25 lớp tổ chức tại thành phố Yên Bái, 40 lớp mở tại các huyện, thị xã; tổ chức 3 chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý thực hiện Chương trình 135. 

Các lớp tập huấn được tổ chức chủ yếu tuyên truyền, phổ biến về pháp luật cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc; kỹ năng giám sát thi công công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 135; quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm cấp xã có sự tham gia của cộng đồng; công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2016 - 2020... 

Qua giám sát, đoàn cũng chỉ ra những hạn chế cần khắc phục; đồng thời, đề xuất 9 kiến nghị đối với các cơ quan liên quan nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách trong thời gian tới. Cũng trong năm 2019, Ban Dân tộc - HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ gạo cứu đói cho hộ nghèo dịp tết Nguyên đán năm 2019 tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát cho thấy, các cơ quan, đơn vị liên quan đã triển khai thực hiện đúng chính sách, phát huy được hiệu quả, các đối tượng được cấp gạo đầy đủ về số lượng theo quy định. 

Bà Triệu Thị Bình - Trưởng ban Dân tộc - HĐND tỉnh cho biết: "Các thành viên trong Ban đã chủ động lựa chọn những vấn đề nổi cộm, búc xúc trong thực hiện chính sách dân tộc để giám sát và chất vấn tại các kỳ họp. Trong đó, tập trung chất vấn lãnh đạo các sở, ngành những vấn đề liên quan đến thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ ăn trưa cho học sinh phổ thông dân tộc bán trú chưa đủ điều kiện hưởng chính sách theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP; giải pháp để tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản của tỉnh; tình hình thực hiện các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; chất lượng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động ở nông thôn của tỉnh…”. 

Qua đánh giá, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã lựa chọn nội dung giám sát, chất vấn phù hợp, sát thực tế; chú trọng vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc được phản ánh thông qua dư luận, thông tin báo chí, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện tốt các kiến nghị, giải pháp đã được đưa ra sau giám sát và khi trả lời chất vấn tại các kỳ họp.

Năm 2020, Ban Dân tộc HĐND tỉnh chú trọng giám sát, khảo sát thường xuyên những nội dung và các vấn đề có nhiều cử tri kiến nghị; tăng cường giám sát đối với việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Ban sẽ thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tham gia các kỳ họp; phối hợp chặt chẽ với các ban của HĐND tỉnh trong việc thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết về các nội dung liên quan đến lĩnh vực dân tộc. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc được Thường trực HĐND tỉnh phân công.


Mạnh Cường

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì họp Bộ Chính trị để cho ý kiến về dự kiến chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2020.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào nhấn mạnh quan hệ Việt Nam-Lào là quan hệ đặc biệt của đặc biệt, có một không hai trên thế giới, không sử sách nào có thể viết đủ về mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Đồng chí An Hải Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên trao đổi với cán bộ trẻ về công tác xây dựng Đảng.

Trước thềm đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, với phương châm đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, huyện Lục Yên đã, đang tập trung cao độ chuẩn bị các điều kiện hướng tới một kỳ đại hội thành công tốt đẹp.

Chiều 25/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục