Xốn xang năm mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/1/2020 | 7:59:00 AM

YênBái - Hôm nay là ngày thứ hai của năm mới 2020 - năm cuối cùng của một nhiệm kỳ đại hội Đảng và là năm bắt đầu một thập niên mới. Thời gian vùn vụt đi qua rồi sầm sập tới với bao dự ước, mục tiêu và khát vọng khiến lòng người chẳng khỏi xốn xang.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải chia sẻ niềm vui được mùa với đồng bào vùng cao Mù Cang Chải.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà (thứ ba từ trái sang) cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Mù Cang Chải chia sẻ niềm vui được mùa với đồng bào vùng cao Mù Cang Chải.

Chưa đầy chục ngày trước khi sang năm mới, hàng ngàn người dân đã đến thị trấn Cổ Phúc huyện Trấn Yên để xốn xang chứng kiến lễ khởi công xây dựng cây cầu thứ bảy bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh Yên Bái - cầu Cổ Phúc. Tất thảy tràn ngập niềm vui! Vui bởi đôi bờ kết nối, giao thương thuận lợi, mở rộng không gian đô thị và bởi đây là một trong mười hai công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX diễn ra cuối năm nay. 

Và gom lại trong mấy năm qua, chúng ta đã mở mới, nâng cấp cả ngàn ki-lô-mét đường liên xã, đường thôn bản, từ vùng thấp đến vùng cao. Giao thông - một trọng tâm của "khâu đột phá” mà Yên Bái triển khai bằng một đề án trong 5 năm đã tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Bộ mặt nông thôn cứ vậy bừng lên sức sống, xây dựng nông thôn mới đã trở thành nhu cầu cấp thiết trong nhân dân. Thế nên, số xã nông thôn mới ra mắt đạt gấp 3 lần so với dự kiến ban đầu. 

Cuối năm, niềm vui của người dân quê nhân lên khi dự lễ công bố hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, rồi mấy mươi ngày nữa thôi, Trấn Yên cũng sẽ trở thành huyện nông thôn mới. Niềm vui của người dân nông thôn mới chính là niềm vui của Đảng bộ tỉnh, là thắng lợi thành công khi Đảng lo cho dân, lo cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Xốn xang lắm chứ!

Bao kết quả đạt được nhờ dũng cảm đương đầu, nỗ lực vượt khó khăn của những ngày đầu nhiệm kỳ, rồi đổi mới để quyết tâm thực hiện, đặc biệt Chương trình hành động số 144-CTr/TU mà cả hệ thống chính trị giành được trong năm nước rút mà thêm rạo rực. 

Năm 2019, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người đều tăng so với năm 2018 và tăng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại, dịch vụ, xuất khẩu hàng hóa đạt mức tăng trưởng khá cao so với các năm trước và tăng từ 24% - 30% so với năm 2018, trong số 32 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra có 30 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt - toàn những thông tin đầy tự hào khi năm cũ khép lại. 

Đáng kể nữa, chúng ta có gần 12 ngàn hộ đã thoát nghèo theo Kế hoạch 131 của Tỉnh ủy Yên Bái. Một kế hoạch thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững được đánh giá là hết sức nhân văn, khi ngay phần mục tiêu chung của bản kế hoạch nêu rõ: "giảm nghèo nhanh và bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập của người dân, đặc biệt là ở các địa bàn nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản”. 

Nhiệm vụ được nêu là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo; nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo... Phải chăng, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đã thực sự lan tỏa. Lan tỏa ở mỗi cấp, mỗi ngành, đoàn thể, chia sẻ thành việc cụ thể trong cộng đồng; từ đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo của mỗi người dân? 

Đúng vậy! Những người đứng đầu tỉnh Yên Bái, lãnh đạo các địa phương đã học tập và vận dụng nhuần nhuyễn vào thực tiễn Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2019 để chăm lo đời sống nhân dân và truyền cảm hứng để người dân, doanh nghiệp khát vọng vươn lên. Thế nên, đứng ở thời điểm ngoảnh lại, sao chẳng xốn xang? Một nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ các cấp chuẩn bị kết thúc, 21 chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ thì hơn một nửa (11 chỉ tiêu) vượt mục tiêu đề ra. 

"Một số nhiệm vụ được tập trung thực hiện bước đầu đã tạo thêm xung lực quan trọng thúc đẩy phát triển...” - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã đánh giá như vậy, tại Hội nghị lần thứ 27 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII. Đó là cơ sở để chúng ta vững tin vào thời cơ và vận hội, nhưng phía trước còn không ít khó khăn thách thức và phức tạp khó lường, đòi hỏi bản lĩnh của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Yên Bái. 



Thành phố Yên Bái rạng rỡ trong ngày đầu năm mới. 

Năm mới đến! Gạt qua những dư vị thành công, chúng ta đã và đang bắt tay những nhiệm vụ để triển khai hiệu quả chủ đề năm 2020 là: "Tiếp tục đẩy mạnh ba đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”. 

Phương châm "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả” tiếp tục được quán triệt, cùng đó là phương thức "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm” và sự vào cuộc mạnh mẽ ở các cấp, các ngành để khai thông mọi nguồn lực cho sự phát triển. Sẽ có những đánh giá, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm để đưa ra nhiệm vụ giải pháp, phù hợp với từng địa phương, từng ngành, đoàn thể. 

Trước hết là sự nhìn nhận công tâm về kết quả lãnh đạo của các tổ chức Đảng thông qua tổ chức đại hội nhiệm kỳ. Cũng ở đó, phải xem xét vai trò của người đứng đầu trước yêu cầu phát triển của địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong xu thế hội nhập và thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Trong năm, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo Đề án 11; nhiều vị trí công tác ở cả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được điều động, luân chuyển. Trung tuần tháng 12/2019, một câu chuyện của Yên Bái cũng để lại cảm xúc xốn xang mà cả nước biết đến. 

Trong lần nói chuyện trực tuyến toàn quốc truyền đạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Giáo sư - Tiến sỹ Hoàng Chí Bảo đã nêu điển hình Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà. Ông cho rằng, "nhận nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhưng đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã rất cố gắng để vực dậy phong trào, giúp cho tỉnh Yên Bái có bước phát triển như ngày hôm nay. Dù là người rất bận, nhưng đồng chí luôn dành thời gian để nghe nói chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ đầu đến cuối”.

Không chỉ riêng người đứng đầu tỉnh, một đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở của Yên Bái đã và đang nỗ lực để nhận những lời khen như vậy. Tin tưởng rằng, với tinh thần không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chắc chắn sẽ có nhiều lời khen nữa mà người dân dành cho cán bộ của Đảng. Đảng lo cho dân, dân tin yêu Đảng, Yên Bái sẽ tiếp tục có bầu không khí dân chủ, đoàn kết, đồng thuận để phát triển.

Quang Tuấn

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy tặng ti vi cho thầy, trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Minh Tiến số 1 (Lục Yên) nhân dịp khai giảng năm học mới.

Với 21 chỉ tiêu, 18 nhiệm vụ được giao, thời gian qua, nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã triển khai thực hiện bằng nhiều kế hoạch, việc làm thiết thực, xác định mục tiêu, lộ trình rõ ràng, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí cán bộ, đảng viên, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện Chương trình có trọng tâm và hiệu quả.

Năm 2019 – năm bứt phá đã chính thức khép lại, chúng ta đã giành được nhiều thành tựu quan trọng toàn diện và đáng mừng để bước vào năm 2020 với đầy ắp các sự kiện quan trọng của đất nước.

Nhân dịp Việt Nam đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu nhân sự kiện này. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí:

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái xem bản đồ quy hoạch công viên, khu vui chơi giải trí tại phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ.

Từ chủ trương của Đảng và qua khảo sát, giám sát thực tế, HĐND tỉnh Yên Bái đã xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, chính sách “hợp lòng dân”, thực sự đi vào cuộc sống, phù hợp với nhu cầu thực tiễn, được đông đảo cử tri và nhân dân đánh giá cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục