Yên Bái: 25 dự án FDI; 31 chương trình, dự án viện trợ đang thực hiện trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/1/2020 | 5:26:08 PM

YênBái - Chiều 2/1, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tổng kết công tác hội nhập quốc tế năm 2019, triển khai kế hoạch năm 2020. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2019, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tỉnh Yên Bái đã thu được nhiều kết quả quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác hữu nghị hiệu quả, thực chất với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trên các lĩnh vực: trao đổi đoàn, đào tạo cán bộ, văn hóa nghệ thuật; thiết lập mối quan hệ hợp tác và xúc tiến đầu tư với thành phố Mimasaka, Nhật Bản. 

Trong năm, tỉnh đã tiếp đón và làm việc với nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước đến làm việc nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh tại tỉnh; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc, tổ chức chương trình kết nối giao thương với các doanh nghiệp Trung Quốc, hội nghị kết nối cung cầu Yên Bái. Hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch... được tăng cường. Yên Bái đã thu hút được một số dự án FDI, ODA, NGO có sức lan tỏa, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế địa phương. 

Hiện toàn tỉnh có 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 405 triệu USD, tổng vốn đầu tư thực hiện năm 2019 đạt khoảng 23 triệu USD, tương đương 536 tỷ đồng; 19 chương trình, dự án ODA đang triển khai thực hiện với tổng giá trị 4.107 tỷ đồng; trong đó vốn ODA là 3.468 tỷ đồng, vốn đối ứng 639 tỷ đồng, giá trị giải ngân năm 2019 ước đạt 545 tỷ đồng. 

Đến nay, có 50 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã được cấp giấy đăng ký hoạt động và đang thực hiện 31 chương trình, dự án viện trợ tại Yên Bái, giá trị giải ngân năm 2019 ước đạt 82,8 tỷ đồng. Công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được đẩy mạnh và triển khai quyết liệt. 

Tỉnh đã chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, xây dựng các tuyến giao thông kết nối liên vùng và kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; đầu tư phát triển du lịch theo hướng xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh như mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng...

Năm 2020, công tác hội nhập quốc tế của tỉnh Yên Bái sẽ tập trung vào việc tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về hội nhập quốc tế; tăng cường mời gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại địa phương, ưu tiên vào các lĩnh vực: công nghiêp, nông nghiệp dịch vụ, xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp tục xúc tiến các hoạt động nhằm mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với một số địa phương của nước ngoài như: Hàn Quốc, Anh, Đức; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác với các đối tác nước ngoài, đặc biệt là mối quan hệ truyền thống với các tỉnh Val de Marne, Chevilly Larue (Cộng hòa Pháp), tỉnh Viêng Chăn, Xay Nha Bu Ly (CHDCND Lào), trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá giáo dục, y tế; tích cực chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao cũng như các bộ, ban, ngành Trung ương trong triển khai các văn bản về hội nhập quốc tế của tỉnh; tăng cường công tác đối ngoại nhân dân...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành bám sát các cơ chế, chính sách đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội; cần bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân về lĩnh vực hội nhập quốc tế; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư nước ngoài…; tích cực triển khai kế hoạch hợp tác với các đối tác nước ngoài trên cơ sở các biên bản, thỏa thuận hợp tác đã ký kết...

 Văn Thông

Tags Yên Bái triển khai hội nhập quốc tế

Các tin khác
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Từ tháng 1/2020, Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch HĐBA trong tháng 1/2020 và tháng 4/2021.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hạ Long ra mắt tại buổi lễ công bố

Thành lập Đảng bộ thành phố Hạ Long là bước đi cụ thể hóa Nghị quyết số 837 của Ủy ban TVQH về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã tỉnh Quảng Ninh.

Thị xã Nghĩa Lộ xác định thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công cũng là giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Nội chính Tỉnh ủy, một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả của thị xã Nghĩa Lộ trong triển khai, thực hiện là đưa Bộ phận phục vụ hành chính công cấp thị xã và cấp xã, phường vào hoạt động.

Năm 2020, Việt Nam chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục