Văn Yên vững bước chặng đường mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/1/2020 | 8:06:15 AM

YênBái - Kết thúc năm 2019, 42/42 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bức tranh nền kinh tế huyện Văn Yên tiếp tục có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng tốt.

Lãnh đạo huyện Văn Yên xem xét các đồ thủ công mỹ nghệ từ quế trưng bày tại Hội chợ nhân dịp Lễ hội quế Văn Yên.
Lãnh đạo huyện Văn Yên xem xét các đồ thủ công mỹ nghệ từ quế trưng bày tại Hội chợ nhân dịp Lễ hội quế Văn Yên.

Trong không khí vui tươi chào đón năm mới Canh Tý 2020, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện phấn khởi, tự hào trước những thành tựu đã đạt được trong năm qua và tự tin, vững vàng bước vào năm mới với quyết tâm giành nhiều thắng lợi. 

Nắm vững quan điểm: Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, năm 2019, Đảng bộ huyện Văn Yên xác định rõ nhiệm vụ chính trị xây dựng Đảng gắn với việc phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; lấy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống của nhân dân làm thước đo năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. 

Trong điều kiện có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là tinh thần chung sức đồng lòng, không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân, huyện Văn Yên đã có những bước phát triển khá toàn diện với nhiều kết quả quan trọng trên tất các các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Hành trang vào năm Canh Tý năm 2020 của vùng đất quế Văn Yên là những con số đáng tự hào.

Kết thúc năm 2019, 42/42 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bức tranh nền kinh tế huyện Văn Yên tiếp tục có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng tốt. Tiêu biểu là thu ngân sách Nhà nước đạt 103,2% kế hoạch, cơ sở hạ tầng tiếp tục được củng cố và đầu tư nâng cấp. 

Trong năm, toàn huyện đã kiên cố được gần 87 km đường giao thông nông thôn, vượt 58% kế hoạch, thi công được 20 km đường giao thông đặc thù. Diện mạo nông thôn tiếp tục có những thay đổi tích cực, nông nghiệp tiếp tục phát triển và đang từng bước được cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đã có những mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, trong năm toàn huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn huyện lên 11 xã.

Năm 2019 cũng là năm huyện Văn Yên triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chủ động tư vấn, giúp đỡ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; tích cực tuyên truyền vận động, khuyến khích, hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. 

Toàn huyện hiện có 183 doanh nghiệp, 66 hợp tác xã, 321 tổ hợp tác và 3.244 hộ kinh doanh cá thể hoạt động ổn định, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2019 của huyện đạt 2.076 tỷ đồng, bằng 103,8% kế hoạch - tăng 162 tỷ đồng so với năm 2018; giá trị xuất khẩu hàng hóa trực tiếp qua các kênh đạt 21,7 triệu USD,  tăng 1,71 triệu USD so với năm 2018.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi trên địa bàn huyện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì và củng cố vững chắc ở 27/27 xã, thị trấn. 

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến cơ sở là điểm sáng ngành y tế tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, trong năm 2019, huyện Văn Yên đã tổ chức thành công Lễ hội Quế lần thứ III, đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trong mọi tầng lớp nhân dân và quảng bá hình ảnh quế Văn Yên tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. 

Công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chú trọng. Các giải pháp giảm nghèo được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Năm 2019, toàn huyện đã có 2.665 hộ thoát nghèo - tương đương giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2018 là 7,42%. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Đi đôi với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên luôn tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong Đảng bộ, tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, chương trình của Đảng các cấp và chuyên đề "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.  



Năm 2019 phong trào Ngày thứ Bảy cùng dân được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện Văn Yên.

Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, trong năm toàn Đảng bộ đã kết nạp được 316 quần chúng ưu tú vào Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy. 

HĐND các cấp tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, công tác tổ chức các kỳ họp và tiếp xúc cử tri. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động; khối đoàn kết các dân tộc được phát huy, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội.  

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, đã chỉ đạo cơ bản hoàn thành đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Các công trình, dự án phục vụ đại hội đang được triển khai, đảm bảo tiến độ đề ra.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên chào đón năm 2020 với nhiều thời cơ, thuận lợi song thách thức, khó khăn cũng rất lớn. Đây là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ huyện; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020; là năm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản thì hậu quả của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết sẽ tiếp tục diễn biến bất thường, thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp. 

Trước tình hình trên đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn và có những giải pháp quyết liệt, đột phá để vượt qua thách thức; phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; đảm bảo quốc phòng an ninh vững chắc; tạo môi trường chính trị, xã hội ổn định để xây dựng Văn Yên ngày càng giàu mạnh. 

Đồng chí Vũ Quang Hải - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Năm 2020, huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện giai đoạn 2016 - 2020; khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của huyện để thu hút đầu tư phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của huyện, trọng tâm là phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung quy mô lớn, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của sản phẩm; chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp chế biến gắn với nông nghiệp để hình thành các chuỗi giá trị; phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ; tập trung nguồn lực xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, điện lưới, thông tin và hạ tầng các cụm công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai việc sắp xếp, kiện toàn đơn vị hành chính cấp xã, sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”.

Với hành trang và động lực từ những kết quả đạt được trong những năm qua, trước thềm năm mới 2020, huyện Văn Yên nêu cao quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ để về đích nhiệm kỳ 2015 - 2020, lập thành tích chào mừng 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập nước; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 Hồng Vân

Tags Văn Yên 144-CTr/TU thứ bảy cùng dân HTX tổ hợp

Các tin khác

Chiều 6/1, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc triển khai tổ chức thực hiện Lễ công bố huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới, Lễ phát động tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý năm 2020. Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh đã trao quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho ông Nguyễn Văn Thọ.

Sáng 6-1, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho ông Nguyễn Văn Thọ.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Chiến công hạng Ba cho Phòng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái.

Ngày 6/1, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Sáng 6/1, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành nội chính Đảng năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục