"Nhất thể hóa" kiêm chức danh lãnh đạo: Nhìn từ Nghĩa Lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/4/2020 | 7:59:00 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện nhiều đột phá trong công tác cán bộ, nhất là "nhất thể hóa" và kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với lãnh đạo xã Nghĩa Lợi về công tác cán bộ bên lề Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với lãnh đạo xã Nghĩa Lợi về công tác cán bộ bên lề Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua.

Đại hội Đảng bộ xã Nghĩa Lợi lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thực hiện mô hình thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã. Đồng chí Lò Văn Nhất được bầu giữ chức danh Bí thư Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu giữ chức Chủ tịch HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Đồng chí cho biết: Cùng lúc đảm nhận hai vị trí này, tôi có nhiều thuận lợi trong việc nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như nắm bắt các vấn đề từ thực tiễn được sâu sát hơn, từ đó có cơ sở thực tiễn để cùng cấp ủy nghiên cứu, ban hành những chủ trương, nghị quyết phù hợp”. 

Trong nhiệm kỳ qua, xã Nghĩa Lợi đã có nhiều đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất và tinh thần, Đảng bộ đoàn kết, nhân dân có sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Đồng chí Hoàng Văn Chài - Bí thư Chi bộ bản Chao Hạ 1 cho biết: "Những kết quả đạt được thể hiện hiệu quả chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cấp ủy cũng như chính quyền địa phương. Bước đầu thực hiện chủ trương này, bản thân tôi cũng như nhiều đảng viên khác cũng thấy băn khoăn, nhưng đến nay, chúng tôi nhận thấy nhiều ưu điểm từ việc nhất thể hóa. Ví dụ như: giảm hội họp, giảm được ngân sách Nhà nước, các nhiệm vụ được triển khai kịp thời, thảo luận được tập trung, tăng cường được sự đoàn kết, thống nhất giữa cán bộ làm công tác Đảng và chính quyền…".

"Từ thực tế ở xã, chúng tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, thị xã Nghĩa Lộ cần tiếp tục nhân rộng mô hình nhất thể hóa chức danh lãnh đạo ở các xã trên địa bàn, tuy nhiên, cần phải xem xét, lựa chọn kỹ lưỡng những cán bộ thực sự có đủ đức, đủ tài, có tâm, có tầm thì mới gánh vác được yêu cầu nhiệm vụ hiện nay”. Ông Chài nói.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi đã thực hiện phân công cán bộ kiêm nhiệm các chức danh: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Trưởng ban Kiểm tra Đảng, Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và phó, trưởng các tổ chức đoàn thể kiêm một số chức danh tại thôn bản, bí thư chi bộ thôn bản kiêm trưởng ban công tác Mặt trận, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn bản, chi hội trưởng chi hội phụ nữ kiêm cộng tác viên dân số… theo đúng tinh thần Nghị Quyết 09 HĐND tỉnh và Nghị quyết 27 HĐND tỉnh. Đồng thời, giải thể và giới thiệu đảng viên chi bộ cơ quan về sinh hoạt tại các chi bộ thôn bản. 

Theo đánh giá từ nhiều chi bộ, đảng viên, các đảng viên được giới thiệu về sinh hoạt ở chi bộ và các đồng chí thực hiện kiêm nhiệm đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu cao được tính chiến đấu tự phê bình và phê bình. 

Cũng từ việc kiêm nhiệm này, khắc phục được tình trạng trưởng thôn không phải là đảng viên, xóa bỏ được tình trạng chi bộ dòng họ, chi bộ thiếu tính chiến đấu, thiếu tính thuyết phục trong nhân dân, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân; đặc biệt, tạo được phong trào thi đua giữa các chi bộ và các thôn bản. Cùng với thực hiện cán bộ kiêm nhiệm các chức danh, từ năm 2018, xã Nghĩa Lợi thành lập Bộ phận giúp việc chung Khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã. 

Qua triển khai, nhiều đoàn viên, hội viên đánh giá rằng việc này đã phát huy tốt các mối quan hệ trong việc phối hợp để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Bà Lò Thị Hồng Chung - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Lợi cho biết: "Trước kia, các tổ chức hoạt động và sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả nhiệm vụ thường mang tính độc lập; công tác phối hợp chưa hiệu quả. Từ khi thành lập Bộ phận giúp việc chung Khối Mặt trận và các đoàn thể, các tổ chức ngoài hoạt động chuyên biệt đã phối hợp tuyên truyền triển khai đồng bộ và phát huy được hiệu quả sức mạnh của toàn dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và các phong trào về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”. 

Thực tế nhất thể hóa, kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo của Nghĩa Lợi sẽ thêm cơ sở thực tế để Thị ủy Nghĩa Lộ có sự đánh giá, tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương này trong nhiệm kỳ tiếp theo tới.

Thu Hạnh

Tags Nhất thể hóa kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo cấp xã xã Nghĩa Lợi Nghĩa Lộ

Các tin khác

Thủ tướng nhấn mạnh, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa các quốc gia là chìa khóa thành công để các quốc gia vượt qua thời điểm khó khăn này.

Toàn văn Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Toàn cảnh Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII tại điểm cầu hội trường Tỉnh ủy.

Ngày 14/4, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã ký ban hành Nghị quyết số 132-NQ/TU thông báo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái khóa XVIII. Sau đây là nội dung chi tiết:

Ảnh minh họa.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X sẽ diễn ra trong 2 ngày tháng 12/2020 tại Trung tâm Hội Nghị Quốc gia, Hà Nội với 2.300 đại biểu tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục