Yên Bái hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/4/2020 | 8:06:23 AM

YênBái - Tại Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề), HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công (NCC) với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020. Theo đó, năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ NCC, hộ nghèo ĐBKK có khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 28,4 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống trao tiền ủng hộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để xây dựng 10 căn nhà cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống trao tiền ủng hộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để xây dựng 10 căn nhà cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng, hộ nghèo có hoàn cảnh ĐBKK. Từ năm 2014 đến hết năm 2019, tỉnh hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho 2.755 hộ NCC với cách mạng và 3.275 hộ nghèo làm nhà ở. Thông qua hỗ trợ, giúp các hộ chính sách ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. 

Qua rà soát, hiện nay, toàn tỉnh còn 427 hộ NCC với cách mạng và 368 hộ gia đình nghèo ĐBKK, bất khả kháng còn khó khăn về nhà ở. Trong khi đó, chính sách hỗ trợ làm nhà cho NCC với cách mạng đã hết giai đoạn được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương. Nhiều hộ nghèo ĐBKK không có khả năng tiếp cận được chính sách hỗ trợ để làm nhà ở đối với hộ nghèo. 

Ông Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: "Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) HĐND tỉnh nghị quyết thông qua Đề án này là việc làm hết sức cần thiết, có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đối với hộ NCC, hộ ĐBKK. Khi triển khai thực hiện, sẽ góp phần nâng cao mức sống và giải quyết cơ bản tình trạng hộ NCC với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khó khăn về nhà ở; đồng thời, là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch giảm nghèo bền vững của tỉnh năm 2020”. 

Theo Đề án, năm 2020, tỉnh sẽ hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ NCC, hộ nghèo ĐBKK có khó khăn về nhà ở; trong đó, có 427 nhà cho hộ NCC với cách mạng, 368 nhà cho các hộ nghèo ĐBKK. Tỉnh sẽ hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà bị hư hỏng nặng phải phá dỡ để xây mới nhà ở; hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ đối với hộ đang ở nhà tạm hoặc nhà ở bị hư hỏng nặng phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở; tổng kinh phí thực hiện trên 28 tỷ đồng. 

Sau khi được hỗ trợ, nhà làm mới đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 30m2 (đối với những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở nhỏ hơn, nhưng không thấp hơn 24m2), đảm bảo ba cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Nhà sửa chữa phải đảm bảo tiêu chuẩn hai cứng (khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. 

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: ngay sau khi Đề án được thông qua, huyện Văn Chấn sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Đề án đến với nhân dân trên địa bàn, trọng tâm là các hộ thuộc diện thụ hưởng các chính sách của Đề án để các hộ hiểu được đây là việc làm hết sức nhân văn và ý nghĩa của xã hội đối với gia đình; từ đó, tham gia có trách nhiệm đối với việc làm mới và sửa chữa ngôi nhà của mình thực sự khang trang, đảm bảo theo quy định. 

Huyện cũng sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách các hộ NCC, hộ gia đình ĐBKK về nhà ở thuộc diện hỗ trợ của đề án trình UBND huyện để triển khai thực hiện. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn huy động góp công và tiếp nhận các nguồn kinh phí hỗ trợ, chi trả phù hợp theo tiến độ để giúp các hộ làm nhà ở. 

Huyện cũng xác định làm tốt công tác xã hội hóa với số kinh phí trên 400 triệu đồng để tham gia đóng góp, giúp đỡ các hộ thuộc diện hỗ trợ làm nhà ở. 

Ông Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy Lục Yên cho biết: Theo khảo sát, huyện Lục Yên có 163 hộ khó khăn về nhà ở cần hỗ trợ; trong đó, hộ NCC là 106 nhà và 85% số hộ thuộc diện thụ hưởng là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. 

Huyện cũng sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc rà soát các đối tượng để đảm bảo đúng yêu cầu, công khai, minh bạch và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Lục Yên cũng xác định tập trung cao việc huy động các nguồn lực hỗ trợ từ công tác xã hội hóa với nhiều hình thức như hỗ trợ bằng tiền, ngày công lao động, nguyên vật liệu để làm nhà cho các hộ này. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Lục Yên Văn Chấn hỗ trợ nhà ở người có công hộ nghèo

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục