Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020)

Quê hương Yên Bái 45 mùa xuân thống nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2020 | 8:50:25 AM

YênBái - Đón mùa vui thống nhất thứ 45 này, Yên Bái có rất nhiều phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh. Trong niềm vui nhân đôi ấy, Yên Bái đã góp sức, góp công làm nên những thành tựu vượt trội cho nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/2015)
Rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/2015)

Đã 45 năm trôi qua, kể từ thời khắc lịch sử 11 giờ 30 phút ngày 30/4 cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước giành thắng lợi.

Nếu như cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược ở miền Bắc "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” giành thắng lợi cuối cùng bằng "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” thì cuộc trường chinh đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược ở miền Nam nối liền một dải núi sông, bờ cõi cũng bằng "55 ngày đêm chiến đấu dồn dập, thần tốc, anh dũng, táo bạo, bất ngờ” nhờ chiến dịch lịch sử mang tên Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. 

Thắng lợi của cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đã được nhân dân Việt Nam khắc vào trang sử vàng của dân tộc như một chiến công vĩ đại nhất, hiển hách nhất trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. 

Thắng lợi đó, còn "đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc” như Nghị quyết Đại hội lần thứ IV của Đảng đã khẳng định. Từ chiến thắng vang dội ấy, hôm nay, đã mang về cho quê hương ta, đất nước ta vẹn tròn 45 mùa xuân thống nhất. 



Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh vui mừng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc tết và động viên ngay trong ngày đầu xuân năm mới 2019. (Ảnh: Thanh Hương) 

Quê hương - Hai tiếng thiêng liêng ấy, trong khúc ca khải hoàn mừng đất nước 45 mùa xuân thống nhất của nhạc sĩ Hoài Mai được cất lên cao vút giữa đường phố rợp bóng cờ sao kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước trên khắp các nẻo đường, ngõ xóm của Yên Bái hôm nay, khiến người nghe như lắng đọng một cảm xúc chộn rộn, bồi hồi hơn bao giờ hết.

"Quê hương vang mãi muôn khúc ca tưng bừng/Đời vui náo nức sức sống đang trào dâng/Mùa về trên quê hương, nghe bao tiếng thân thương, Khi sông núi nối liền, tin vui khắp mọi miền…”

Quả thực, với mỗi người dân đất Việt ở mọi vùng, miền Tổ quốc hôm nay, dù già, trẻ, gái, trai, dân tộc, tôn giáo… hàng năm cứ đến tháng Tư lịch sử lại không thể quên thời khắc hào hùng trong ngày 30 ấy. Người dân Yên Bái cũng vậy. 

Cùng cả nước đi qua những năm tháng chiến tranh, đổi lấy hòa bình bằng biết bao máu xương và nước mắt, biết bao hy sinh thầm lặng của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hiến dâng cho quê hương, đất nước một nửa đời mình và những đứa con. 

Cùng với các tỉnh phía Bắc, tỉnh Yên Bái đã chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt gần 300 ngàn tấn lương thực và 150 ngàn tấn thực phẩm. 

Trong 10 năm (từ 1965 - 1975), đã có gần 25 ngàn con em các dân tộc trong tỉnh tình nguyện xung phong vào chiến trường miền Nam chiến đấu, góp phần cùng quân, dân cả nước đánh đuổi giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong tổng số hàng trăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng (kể cả đã mất và hiện còn sống) của tỉnh Yên Bái thì quá nửa có chồng và hai con trai trở lên đã hy sinh cho Tổ quốc. Vì thế, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã để lại cho cả nước nói chung và quê hương Yên Bái nói riêng những bài học vô cùng quý báu. Đó là, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết một lòng, nêu cao truyền thống quật cường, ý chí phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để kiến thiết quê hương. 

Sau đại thắng mùa Xuân 1975, mặc dù đất nước thống nhất nhưng hậu quả của chiến tranh để lại còn rất nặng nề. Song, với bản lĩnh, trí tuệ, sự đoàn kết, nhất trí, "đồng tâm, đồng ý, đồng chí, đồng lòng” của cán bộ, đảng viên, bản chất cần cù, chịu khó của nhân dân các dân tộc, phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, 45 năm qua, tỉnh Yên Bái đã chung sức, đồng lòng, từng bước vượt mọi khó khăn của chiến tranh và những ảnh hưởng vô cùng nặng nề của thiên tai. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các tổ chức Đảng từ tỉnh tới cơ sở luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực lãnh đạo các địa phương thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từng bước xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Đón mùa vui thống nhất thứ 45 này, Yên Bái còn có rất nhiều phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh. Trong niềm vui nhân đôi ấy, Yên Bái đã góp sức, góp công làm nên những thành tựu vượt trội cho nhiệm kỳ 2015 - 2020 và ghi dấu ấn mạnh mẽ vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới đất nước, làm nền tảng thúc đẩy sự bứt phá đi lên cho nhiệm kỳ mới. 

Từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, lạc hậu, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ xã đặc biệt khó khăn tương đương với tỷ lệ hộ cần xóa đói… đến nay, Yên Bái đã bứt phá ngoạn mục và ghi tên vào danh sách những địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất nhì khu vực với tốc độ tăng GRDP năm 2019 đạt trên 7%, cao nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, 17/21 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đề ra đều được Đảng bộ, chính quyền tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt mục tiêu. 

Động lực đó, giúp cho tất cả bộ phận phục vụ hành chính công của tỉnh hôm nay đã kịp thời có mặt ở cả 9/9 huyện, thị, thành phố và 100% xã, phường để phục vụ và đáp ứng nhu cầu được phục vụ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh. 

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, GRDP bình quân đầu người của Yên Bái đã tăng gần 9 triệu đồng so với năm 2015. Toàn tỉnh có gần 70 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, 2 đơn vị là huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái đều đạt chuẩn nông thôn mới. 

Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) đúng vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang nô nức đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. 

Mặc dù, khó khăn, thách thức luôn đan xen khi Yên Bái cùng cả nước đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đồng tâm chống dịch bệnh COVID-19 bằng những nỗ lực và quyết tâm cao nhất. Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã biến nguy cơ thành thời cơ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm "Chống dịch như chống giặc” kết hợp với tăng cường thực hiện Chương trình 190, "Không để ai bị bỏ lại phía sau” và sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Đây thực sự là dịp để mỗi tổ chức Đảng, đảng viên, người đứng đầu các cấp, ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng phát huy cao hơn ý thức, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, bản lĩnh, trí tuệ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới. 



Bộ mặt đô thị Yên Bái ngày càng khang trang, hiện đại. 

Cùng với cả nước, quê hương Yên Bái đang bước vào mùa xuân thống nhất thứ 45 với tâm thế mới, động lực mới, quyết tâm mới, hứa hẹn những thành tựu mới cao hơn, hiệu quả và chất lượng hơn những mùa xuân trước. 

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang quyết tâm phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội bằng những quyết sách, những chương trình hành động cụ thể, đúng đắn, hợp lòng dân. 

Trong đó, tỉnh chú trọng đẩy mạnh thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đặc biệt, tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở địa phương. 

Phát huy tinh thần của Đại thắng mùa Xuân năm 1975, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu hằng mong muốn.

Thanh Hương

Tags Yên Bái quê hương 45 mùa xuân

Các tin khác

Chiều 29/4, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến với 31 tỉnh, thành phố để góp ý vào các dự thảo văn bản để chuẩn bị trình Bộ Chính trị với 3 nội dung chính. Đồng chí Phạm Minh Chính - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh cuộc họp

Sáng 29/4, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức cuộc họp lần thứ II năm 2020 để xét duyệt các hình thức khen thưởng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh đối với các tập thể, cá nhân.

Sáng 29/4, đoàn đại biểu Đảng bộ, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa kính viếng anh linh các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trung tâm tỉnh và dâng hương Bác tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Gói thầu số 8, công trình đường nối quốc lộ 32 C với đường cao tốc Nội Bài -  Lào Cai (phân đoạn Km7 + 595.07 - Km 12 + 223) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Thanh Miền)

Một trong những giải pháp quan trọng mà tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là tập trung ưu tiên đẩy mạnh sản xuất, gia tăng giá trị các lĩnh vực có dư địa tăng trưởng (nông, lâm nghiệp, thủy sản, xây dựng) để bù đắp các lĩnh vực bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục