“190” ở vùng cao Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2020 | 8:09:00 AM

YênBái - Xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy đến từng cơ quan, đơn vị đồng thời tập trung thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là các nhiệm vụ trong phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và xóa đói giảm nghèo…

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (thứ hai, bên trái) thăm mô hình trồng hồng không hạt và nuôi lợn rừng của gia đình ông Thào A Phổng, tại xã Nậm Khắt.
Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải (thứ hai, bên trái) thăm mô hình trồng hồng không hạt và nuôi lợn rừng của gia đình ông Thào A Phổng, tại xã Nậm Khắt.

Đó là những giải pháp mà huyện Mù Cang Chải đang nỗ lực triển khai để thực hiện Chương trình hành động 190 trong bối cảnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể hóa Chương trình 190

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân về mục tiêu, chỉ tiêu, phương châm hành động của Tỉnh ủy. 

Theo đó, trong phát triển kinh tế - xã hội, căn cứ vào tình hình thực tiễn, từ 24 chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, huyện Mù Cang Chải đã cụ thể hóa và giao thành 33 chỉ tiêu (trong đó, có 16 chỉ tiêu giao cao hơn so với tỉnh giao như: khai hoang ruộng bậc thang; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ xi măng để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn toàn huyện; thí điểm việc thu phí từ hoạt động du lịch...). 

Đến nay, từng cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, kịch bản chi tiết để cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ gắn với phân công trách nhiệm cụ thể và yêu cầu về tiến độ, thời gian hoàn thành sản phẩm cần đạt được theo từng tháng, từng quý. 

Nhờ việc cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 và triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên đến hết quý I/2020, huyện Mù Cang Chải đã có 8/33 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt từ 90 - 100% kế hoạch.

Phấn đấu trở thành huyện du lịch

Một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy Yên Bái chỉ rõ trong Chương trình hành động số 190 là xây dựng, quy hoạch vùng huyện Mù Cang Chải theo hướng phát triển trở thành huyện du lịch. 

Trên cơ sở đó, huyện đã xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch năm 2020, trong đó triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Điều 12, Nghị quyết số 14 ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh như: tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghề du lịch cho nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch; hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị thu gom rác thải, xây dựng nhà vệ sinh công cộng; thành lập và duy trì hoạt động các đội văn nghệ truyền thống. 

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, địa phương rà soát, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với khai thác bản sắc văn hóa, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và các sản phẩm ẩm thực, quà tặng đồng thời xây dựng hạ tầng du lịch, tour du lịch và các hoạt động hỗ trợ phát triển du lịch và xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với thời gian, hoạt động cụ thể. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp để tạo đà cho du lịch phát triển nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch của huyện đã bị thiệt hại nặng nề. 

Qua rà soát đã có nhiều nhà hàng, khách sạn, homestay phải đóng cửa, hàng trăm tour bị hủy, ước thiệt hại gần 10 tỷ đồng. Trước khó khăn này, huyện đã, đang triển khai nhiều giải pháp để san sẻ, tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở dịch vụ du lịch và tiếp tục đưa du lịch nơi đây phát triển. Đến nay, huyện xây dựng kịch bản tổ chức các hoạt động du lịch sau khi dịch bệnh chấm dứt như: tổ chức hoạt động chào mừng tết Độc lập 2/9; Festival khèn Mông năm 2020; khai mạc Lễ hội và đón Bằng công nhận Danh thắng quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình dù lượn "Bay trên mùa vàng” và các hoạt động của phiên chợ vùng cao… để thu hút du khách và vực dậy hoạt động du lịch ở vùng cao Mù Cang Chải. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: "Hiện nay, huyện đang rà soát, lựa chọn một số điểm trường để xây dựng mô hình trường học du lịch với mục đích để du khách khám phá bản sắc văn hóa dân tộc khi chứng kiến các cháu học sinh ăn học ra sao, rồi tăng gia sản xuất như thế nào. Ngược lại, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa với học sinh, dạy tiếng anh… Thời gian đầu, mô hình này sẽ được triển khai miễn phí, sau đó sẽ tiến hành thu phí”. 

Giảm nghèo từ 7,5% trở lên

Trong Kế hoạch thực hiện Chương trình 190 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Mù Cang Chải đã điều chỉnh tăng 2 chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu tăng tỷ lệ giảm nghèo từ 6,7% lên 7,5% trở lên, tương đương 747 hộ. Để đạt được mục tiêu này, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020.

Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện rà soát thông tin các hộ nằm trong diện nghèo, phân công giúp đỡ các hộ nghèo đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm khơi dậy ý thức tự giác thoát nghèo cho người dân. Bên cạnh đó, huyện huy động, lồng ghép các nguồn lực, nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh gắn với đẩy mạnh xã hội hóa. 

Theo dự kiến, trong năm 2020, huyện Mù Cang Chải huy động được 353,651 tỷ đồng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, trong đó vốn Trung ương 190,424 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương 131,685 tỷ đồng, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 31,5 tỷ đồng, còn lại 42 triệu đồng là vốn huy động hợp pháp khác. 

Từ các nguồn vốn này, huyện đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đưa điện lưới về bản, nhà ở… Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, huyện tiếp tục triển khai các giải pháp cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển các hợp tác xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và du lịch. Trong đó, huyện chú trọng quy hoạch, phát triển các sản phẩm đặc sản của địa phương theo hướng hàng hóa như: sơn tra, gà đen đặc sản, lợn bản địa, gạo nếp Cao Phạ, rau cải Mông… 

Ngoài ra, huyện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động nghèo; giới thiệu việc làm và kiên trì vận động xuất khẩu lao động thông qua việc phối hợp với các trường: Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam (Quảng Ninh), Cao đẳng Nghề Yên Bái…; tăng cường xúc tiến thương mại để sản phẩm làm ra của các hộ dân nhất là hộ nghèo được tiêu thụ. Huyện cũng huy động các tổ chức đoàn thể, tăng cường phối hợp thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo; hoàn thiện cung cấp điện phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt tại các thôn, bản…
Hùng Cường

Tags Huyện Mù Cang Chải Chương trình hành động 190 du lịch cộng đồng

Các tin khác
Hiện nay, Trấn Yên tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. (Ảnh: Minh Huyền)

Năm 2020 là năm có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Huyện ủy Trấn Yên đã đề ra 39 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trong đó, có 17 chỉ tiêu về kinh tế, 22 chỉ tiêu về xã hội, môi trường.

Toàn cảnh Hội nghị.

Chiều nay, ngày làm việc thứ hai, Ban Chấp hành Trung ương làm việc tại tổ, thảo luận về Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều 12/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến xây dựng Dự án Luật Biên phòng Việt Nam.

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ 12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục