Xây dựng khu dân cư văn hóa ở Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/6/2020 | 10:57:14 AM

YênBái - Tinh thần đoàn kết được nhân lên, đời sống kinh tế không ngừng phát triển, nhiều nếp sống văn hóa mới được hình thành là những cảm nhận rõ nét nhất mà phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa mang lại trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Người dân thôn Ao Luông, xã Sơn A ủng hộ ngày công làm sân và công trình vệ sinh nhà văn hóa.
Người dân thôn Ao Luông, xã Sơn A ủng hộ ngày công làm sân và công trình vệ sinh nhà văn hóa.

Những ngày này, thôn Ao Luông, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đang sôi nổi huy động người dân tham gia làm nền sân và công trình nhà vệ sinh nhà văn hóa thôn trị giá gần 100 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Đức Đoàn - Trưởng bản Ao Luông cho biết: "Nhân dân đã đóng góp được 350 công và mỗi nhân khẩu ủng hộ 80.000 đồng để làm công trình. Nhiều người con xa quê trưởng thành cũng đã ủng hộ được hơn 30 triệu đồng. Điều đó cho thấy tinh thần xã hội hóa và tinh thần đoàn kết chung tay xây dựng đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng nâng cao. Những điều này ngày càng rõ nét từ khi chúng tôi thực hiện phong trào xây dựng thôn, bản văn hóa. Đến nay, bản Ao Luông hình thành nhiều nếp sống văn hóa mới như phong trào nhà sạch vườn đẹp, xây dựng các con đường hoa, làm hố rác nội đồng; giữ gìn phát huy các phong tục tập quán tốt đẹp trong giao tiếp, ứng xử, trang phục, văn hóa ẩm thực…”. 

Hiện nay, thôn Ao Luông có tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa hàng năm đạt từ 80% trở lên; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 65%; không có trường hợp sinh con thứ 3; không có tai, tệ nạn xã hội. Liên tục từ năm 1998 đến 2019, bản đều đạt tiêu chuẩn bản văn hóa. Ao Luông hôm nay không chỉ được biết đến là thôn bản văn hóa tiêu biểu mà còn gây ấn tượng bởi những phong cảnh bản làng của người Thái, người Mường Tây Bắc với những nếp nhà sàn thơ mộng bên cánh đồng và những con đường bê tông trải dài sắc hoa.

Cũng là một tổ dân phố văn hóa tiêu biểu, tổ dân phố 4, phường Tân An,  thị xã Nghĩa Lộ được nhắc tới với tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp của phường; cũng là nơi có phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh. 

Năm 2019, tổ đạt giải Nhất toàn đoàn Hội diễn Nghệ thuật quần chúng của phường; tỷ lệ gia đình văn hóa trong tổ đạt 98%; tỷ lệ hộ gia đình khá, giàu chiếm trên 80%. Nhân dân trong tổ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, các hoạt động xã hội hóa. 

Ông Phạm Trường Sơn - tổ trưởng tổ dân phố 4 cho biết: "Từ khi thực hiện phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa, mọi mặt của tổ phát triển đồng đều, toàn diện hơn. Các hộ dân không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà còn học tập và thực hiện các nếp sống văn hóa như: xây dựng cảnh quan nhà cửa, đường phố sạch đẹp; tuyên truyền, vận động nhau thực hiện nếp sống văn minh lịch sự, tiết kiệm trong cưới xin, không bắc rạp dưới lòng lề đường; không lấn chiếm, để biển quảng cáo, dán quảng cáo gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến an toàn giao thông; phát triển mạnh các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, hạn chế được các tai, tệ nạn xã hội”.

Xây dựng thôn, bản tổ dân phố văn hóa, hàng năm, thị xã Nghĩa Lộ có trên 80% số thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa. Năm 2019 có 84,5% số thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa. Việc xây dựng tổ dân phố, thôn bản văn hóa đóng vai trò nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. 

Từ đó, nhiều nếp sống văn hóa, nhiều cách làm hay, hiệu quả trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị và xã nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 2/4 phường đạt tiêu chuẩn phường văn minh đô thị; 7/10 xã đạt nông thôn mới. 

Thời gian tiếp theo, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó chú trọng Phong trào "Xây dựng tổ dân phố, thôn bản văn hóa”; hướng dẫn các khu dân cư thực hiện tốt các tiêu chí, đánh giá một cách khách quan nhằm khích lệ, động viên kịp thời các tổ dân phố, thôn bản, nhất là các thôn, bản, tổ dân phố có cách làm hay, sáng tạo. Năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu 82% số thôn, bản, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa; phấn đấu thêm 2 phường đạt phường văn minh đô thị, 3 xã đạt xã nông thôn mới.

Thu Hạnh

Các tin khác

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10/6, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến hành bầu Ban Chấp hành khóa mới và bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy khóa XVI.

Với 440/442 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,10% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã chính thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2021.

Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam có chuyển biến tích cực. (Ảnh minh họa)

5 năm qua, ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển văn hoá, con người Việt Nam có chuyển biến tích cực.

Từ 16h15 ngày 10/6, Quốc hội tiến hành công tác nhân sự. Quốc hội nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục