Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2020); 73 năm Ngày Truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2020)

Yên Bái đồng tâm, đồng lòng, phát huy truyền thống đoàn kết và ý chí, khát vọng phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2020 | 8:02:55 AM

YênBái - Thời gian qua, Liên đoàn lao động tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên đi tiên phong trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý 42.084 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn. Trong đó, đoàn viên công đoàn 40.256 người, đoàn viên nữ 23.458 người, sinh hoạt tại 983 công đoàn cơ sở, trực thuộc 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. 

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã tập trung lãnh đạo và tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác công đoàn và phong trào CNVCLĐ, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vận động cán bộ, đoàn viên đi tiên phong trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng.

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai, giám sát thực hiện tốt Chỉ thị số 52-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”…; thực hiện Chương trình số 2494 /CTr-TLĐ ngày 19/12/2018 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về Chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, giai đoạn 2018 - 2023.

Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ về thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020; kế hoạch giám sát và phản biện xã hội; vận động, tổ chức và tập hợp trí tuệ của người lao động tham mưu với cấp ủy Đảng trong việc đề ra các nghị quyết đúng đắn, sáng tạo; tham gia với chính quyền các cấp xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động. Đại diện cho người lao động thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tăng cường đối thoại xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ tại doanh nghiệp. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, từ các thỏa thuận hợp tác đã ký với các đối tác đã có tổng số 4.100 đoàn viên được hưởng lợi với số tiền là 520.000.000 đồng. 

LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 13 gia đình CNVCLĐ làm nhà "Mái ấm công đoàn" với tổng số tiền là 400.000.000 đồng; trong đó, có 5 nhà là hộ nghèo theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, hỗ trợ 1 hộ nghèo xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu làm nhà với số tiền 40.000.000 đồng. Ngoài các hoạt động trên, LĐLĐ tỉnh còn kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ đoàn viên người lao động: Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam Chi nhánh Yên Bái ủng hộ 15.000.000 đồng, Bưu điện tỉnh ủng hộ 50 xuất quà trị giá 10.000.000 đồng, Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Tổng LĐLĐ Việt Nam ủng hộ 30.000.000 đồng, Ngân hàng Agribank ủng hộ 50.000.000 đồng... 

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực, liên tục, sôi nổi, rộng khắp, góp phần quan trọng thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong CNVCLĐ tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; tuyên truyền về công tác dân số, phòng chống bạo lực gia đình, công tác văn hóa, văn nghệ; tuyên truyền về biển đảo Việt Nam; công tác biên giới trên đất liền Việt Nam -  Trung Quốc, Việt Nam - Lào; Việt Nam - Campuchia trong CNVCLĐ; đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và thực hiện công tác phòng, chống mua bán người trong đoàn viên, người lao động… 

Những đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn và CNVCLĐ trong tỉnh trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, là minh chứng khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong tiến trình phát triển của đất nước, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh những năm qua. 

Bên cạnh kết quả đạt được, tổ chức công đoàn, đoàn viên và người lao động trong tỉnh đang gặp phải những khó khăn, thách thức như: tình trạng việc làm của công nhân, lao động còn gặp nhiều khó khăn; điều kiện lao động ít được cải thiện, tai nạn lao động vẫn gia tăng, tiền lương và thu nhập của người lao động chưa tương xứng với cường độ và thời gian lao động, đời sống gặp nhiều khó khăn; điều kiện làm việc, điều kiện sinh hoạt văn hóa tinh thần còn thiếu thốn; tình trạng người sử dụng lao động vi phạm pháp luật lao động vẫn còn diễn ra; tranh chấp lao động có dấu hiệu gia tăng; trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và sự am hiểu chính sách, pháp luật của công nhân lao động còn hạn chế; năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao…

Trong thời gian tới, tổ chức công đoàn đang đứng trước thử thách rất to lớn trong xu thế hội nhập ngày càng sâu nền kinh tế quốc tế, cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu ngày càng gay gắt, quan hệ lao động có xu hướng phức tạp, yêu cầu vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng lớn và cấp bách, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể xuất hiện tổ chức đại diện người lao động ngoài tổ chức công đoàn Việt Nam cùng tồn tại hoạt động. Điều này, đang đặt ra nhiều thách thức không chỉ đối với tổ chức công đoàn mà còn đối với cả hệ thống chính trị nếu tổ chức công đoàn hoạt động yếu kém, không hiệu quả.

Để tổ chức công đoàn thực sự trở thành cơ sở xã hội vững chắc của Đảng, người cộng tác đắc lực của Nhà nước, chỗ dựa tin cậy của người lao động đòi hỏi các cấp công đoàn trong tỉnh phải đổi mới toàn diện về mọi mặt hoạt động của mình nhằm đáp ứng chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển dịch lao động xã hội, nhu cầu, nguyện vọng của người lao động, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực, cạnh tranh và bình đẳng trong quan hệ lao động, thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị. 

Để đáp ứng yêu cầu đó, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục chăm lo xây dựng bền vững cơ sở giai cấp, cơ sở quần chúng và cơ sở tổ chức của Đảng; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, phát triển Đảng, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong công nhân, nhất là ở doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước vì hiện nay, hệ thống chính trị trong công nhân lao động rất mỏng, vẫn có cơ sở còn trắng tổ chức Đảng và công đoàn; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ từ những công nhân ưu tú nhằm không ngừng bổ sung cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, những cán bộ vừa "hồng” vừa "chuyên” trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn.

Thứ hai, cần quan tâm hơn nữa và đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công đoàn. Bởi thực chất quan tâm đến công đoàn là quan tâm tới mặt chính trị, xã hội của sản xuất, để đảm bảo sản xuất, kinh doanh phát triển, xã hội tiến bộ, chính trị ổn định. Đây là vấn đề liên quan trực tiếp nhất đến sự lớn mạnh của cả hệ thống chính trị. Các cấp ủy đảng, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt cần thường xuyên tiếp xúc, làm việc, lắng nghe, đối thoại và giải quyết kịp thời những ý kiến kiến nghị của người lao động và tổ chức công đoàn.

Thứ ba, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn  không chỉ đơn thuần là phát triển số lượng mà là phải tạo cho được sự phát triển về chất lượng chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, xây dựng tác phong công nghiệp. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo thực hiện có chất lượng, hiệu quả chính sách đào tạo, đào tạo lại để công nhân có trình độ chính trị, học vấn chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Thứ tư, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, bảo hộ lao động, các chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động và xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Các cấp công đoàn, cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh bày tỏ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, nguyện quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng và giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn. Với truyền thống 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái, các cấp công đoàn và CNVCLĐ đồng tâm, đồng lòng, phát huy truyền thống đoàn kết và ý chí, khát vọng phát triển; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển toàn diện, bền vững, quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc.

Nguyễn Chương Phát  
Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái

Tags Yên Bái đồng tâm đồng lòng đoàn kết khát vọng phát triển

Các tin khác
Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động được các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân tích cực hưởng ứng. (Ảnh: Người dân vùng cao Văn Chấn tích cực làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới).

Phong trào thi đua yêu nước nói chung trong đó có 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động 5 năm qua đã được tỉnh Yên Bái triển khai sâu rộng, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Các tập thể, cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Ba tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua - khen thưởng năm 2019.

Ngày 27/7, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 94/TB-UBND gửi Ban Tổ chức Đại hội; các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thuộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái, lần thứ X - năm 2020.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tổng thư ký ASEAN nhận định, trong thời gian nắm giữ chức Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã thể hiện khả năng lãnh đạo quyết đoán trong việc điều hành khu vực thực hiện các ưu tiên quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Sáng nay, 27/7, kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố Đà Nẵng với các nội dung đầy đủ trong Chỉ thị 19; bằng mọi giá không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục