Yên Bái: Phát huy vai trò giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/7/2020 | 7:59:08 AM

YênBái - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cho biết: trong 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Các hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu lực, hiệu quả hoạt động, góp phần giám sát, đôn đốc thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) theo hình thức họp trực tuyến tại 12 điểm cầu tại các huyện, thị, thành phố. 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 10 nghị quyết quan trọng, đó là, thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2020; Quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 và ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19...

Ngay sau Kỳ họp, UBND tỉnh và các ngành đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Đặc biệt là việc thực hiện các nghị quyết: hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về thực hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2020 để ứng phó với dịch Covid -19; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh; đầu tư, điều chỉnh của một số dự án nhóm B sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động giám sát được Thường trực, các ban HĐND tỉnh thực hiện theo kế hoạch và lồng ghép với các nội dung giám sát thường xuyên, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh tổ chức trên 10 đợt giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên tại các địa phương, cơ quan, đơn vị về các nội dung: giám sát việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, xã nông thôn mới đạt chuẩn văn hóa, gia đình, làng, bản, tổ dân phố văn hóa; giám sát tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2020 theo Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, công tác giảm nghèo bền vững theo Kế hoạch số 170 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2020; Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp năm 2020 để ứng phó với dịch bệnh Covid-19; việc thực hiện chi trả hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ; công tác tổ chức, triển khai, thực hiện và duy trì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Qua giám sát, đoàn giám sát đã tổng hợp, đánh giá những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai, thực hiện để kiến nghị UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc khó khăn; cụ thể là trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; công tác giảm nghèo bền vững; công tác phòng, chống dịch bệnh; việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; việc hỗ trợ nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn; chính sách đặc thù hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; việc thực hiện chi trả hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... 

Thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các ngành chuyên môn thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh đảm bảo chất lượng, hiệu quả. 

Đồng thời, tiếp tục đổi mới về hình thức, phương pháp, nội dung giám sát, chú trọng giám sát tại cơ sở trước khi tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền; tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, việc thực hiện các kiến nghị của cử tri, kiến nghị sau giám sát, ý kiến trả lời chất vấn của các ngành nhằm phát huy vai trò giám sát của người đại biểu HĐND, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.
Đức Toàn

Tags Yên Bái giám sát đổi mới ban hành chính sách

Các tin khác
Tân Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng.

Bộ Chính trị vừa ban hành quyết định về việc điều động, phân công nhân sự giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát nbieuer tại cuộc họp.

Chiều 28/7, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II đã tổ chức phiên họp về công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội.

Nhóm tác giả đoạt giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI.

Tối 28-7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI. Tham dự lễ trao giải có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Đông An.

Những năm qua, xã Đông An, huyện Văn Yên có chuyển biến tích cực về mọi mặt; trong đó, đời sống nhân dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang và xã đã ra mắt xã nông thôn mới năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục