Yên Bái nêu cao vai trò cán bộ mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2020 | 7:52:12 AM

YênBái - Thời gian qua, Đảng đoàn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ cấp huyện thành lập cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp huyện ở 9 huyện, thị, thành phố và thành lập bộ phận giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp xã ở 173 xã, phường, thị trấn.

Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức.
Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức.

Đây là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Kế hoạch số 72 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực”; Đề án số 10 ngày 26/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thí điểm xây dựng cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện; Đề án số 17 ngày 10/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập bộ phận giúp việc chung khối MTTQ  và các đoàn thể chính trị - xã hội (CTXH) cấp xã

Qua thực tế sau 2 năm triển khai thực hiện cho thấy, việc xây dựng cơ quan, bộ phận tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp huyện và cấp xã đã không chỉ phát huy được sức mạnh tổng hợp của đội ngũ cán bộ MTTQ và các đoàn thể CTXH trong việc triển khai tuyên truyền vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua do MTTQ, các đoàn thể triển khai thực hiện mà còn thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy cùng cấp trong chỉ đạo hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp huyện và trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ chuyên biệt theo hệ thống ngành dọc cấp trên. 

Bám sát các nhiệm vụ chính trị của địa phương và chương trình hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, MTTQ các cấp và các đoàn thể CTXH tích cực đẩy mạnh truyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; tham gia các đợt thi đua thực hiện các công trình, phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19... đạt được nhiều kết quả tích cực. 

MTTQ các cấp còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận trên 16,4 tỷ đồng, trên 300.000 chiếc khẩu trang, trên 15.000 chiếc kính chắn, trên 8.000 lọ dung dịch sát khuẩn tay khô cùng nhiều lương thực, các nhu yếu phẩm khá để phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời hoàn thành 184 công trình, phần việc chào mừng đại hội Đảng các cấp; đăng ký xây dựng 1.030 tổ tự quản tiêu biểu và vận động thành lập 52 tổ hợp tác trong toàn hệ thống. Phát huy tinh thần dân chủ, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 21 hội nghị cử tri với gần 2.300 lượt cử tri tham dự. 

Tại các hội nghị đã có trên 180 lượt cử tri phát biểu với trên 940 ý kiến, đa số các ý kiến đã được đại biểu HĐND trả lời trực tiếp tại hội nghị, số còn lại được tổng hợp chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo thẩm quyền. 

Tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể CTXH năm 2020,  MTTQ các cấp tiến hành 298 cuộc giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại các địa phương. MTTQ tỉnh phối hợp tham gia 5 cuộc giám sát với các cơ quan hữu quan. 

Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và đoàn giám sát đều được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đánh giá cao, được tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 

Cùng với những kết quả đạt được, việc thành lập cơ quan, bộ phận tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp huyện, cấp xã đã góp phần khắc phục được tình trạng chồng chéo, giảm các cuộc họp, các cuộc kiểm tra, giám sát, tiết kiệm thời gian, cơ sở vật chất; giảm bớt số lượng văn bản chỉ đạo của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện đối với cơ sở.

Chất lượng đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên theo phương châm "một người biết nhiều việc, một việc nhiều người cùng thực hiện”, tránh được tình trạng việc của ai người đó biết như trước đây. 

Việc thành lập cơ quan, bộ phận tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể CTXH cấp huyện, cấp xã là mô hình thí điểm mới được triển khai nên trong thời gian tới vẫn rất cần có những định hướng hoạt động cụ thể để giảm bớt những tồn tại, hạn chế, góp phần thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Hồng Oanh

Các tin khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chiều 19/8, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Di tích khu mộ Nguyễn Thái Học và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2020), chiều 19/8, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang Công an tỉnh Yên Bái.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng sẽ là Chủ tịch HĐTV EVNNPT từ ngày 1-9.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) sẽ có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và Phó Bí thư, Tổng Giám đốc mới từ ngày 1-9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục