Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy: Các đề án, chính sách giai đoạn mới phải đảm bảo tính khả thi và phù hợp nguồn lực thực tế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/8/2020 | 4:44:04 PM

YênBái - Sáng 29/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành rà soát đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 2021 - 2025.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình và Văn Yên, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

56 đề án, chính sách; 16 quy hoạch mới

Theo báo cáo tổng hợp của Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2021 – 2026, tỉnh Yên Bái có 56 đề án, chính sách; 16 quy hoạch mới, trong đó có 03 quy hoạch cấp tỉnh và 13 quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành. 

Qua kết quả rà soát, 26 đề án, chính sách còn hiệu lực thi hành tiếp tục thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2026; 3 đề án, chính sách đang còn hiệu lực thi hành cần sửa đổi, bổ sung, thay thế để tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện giai đoạn 2021 - 2026. 

Có 47 nghị quyết, chính sách đề xuất ban hành mới để thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025, trong đó có 41 nghị quyết, chính sách của Hội đồng nhân dân và 06 nghị quyết, chính sách Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được 24 văn bản tham gia của các ngành, địa phương, trong đó có 17/24 ý kiến tham gia cơ bản nhất trí với việc đề xuất ban hành các đề án, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh giai đoạn 2021 - 2025.  

 Đề nghị không ban hành Nghị quyết thông qua Đề án xóa mù chữ và chống tái mù chữ giai đoạn 2021 - 2025

Đại diện các sở, ngành có ý kiến đề nghị tỉnh ban hành 02 đề án là: Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã du lịch giai đoạn 2021 - 2025 để thuận lợi trong công tác chỉ đạo điều hành cũng như tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện. 

Các ý kiến cũng đề nghị không ban hành Nghị quyết thông qua Đề án xóa mù chữ và chống tái mù chữ giai đoạn 2021 - 2025, vì giai đoạn 2021 - 2025 việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đã góp phần duy trì và nâng cao chất lượng xóa mù chữ. Đồng thời với đó nên tập trung triển khai 04 đề án giáo dục gồm: Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Đề án phát triển giáo dục mầm non, Đề án triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và Đề án phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Về các đề án, chính sách đang triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020, các đại biểu đề nghị tiếp tục thực hiện hoặc bãi bỏ 05 đề án, chính sách; sửa đổi, bổ sung 11 đề án, chính sách để thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời đề nghị ban hành mới 11 đề án, chính sách để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 gồm: 6 đề án, chính sách lĩnh vực kinh tế; 3 đề án, chính sách lĩnh vực văn hóa, xã hội; 1 đề án, chính sách lĩnh vực quốc phòng, an ninh và 1 đề án, chính sách lĩnh vực dân tộc. 

Xây dựng các chính sách, bộ chính sách phải đảm bảo khả thi và phù hợp khả năng đáp ứng nguồn lực

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnhĐỗ Đức Duy ghi nhận những nỗ lực trong công tác rà soát các danh mục đề án, chính sách của tỉnh. 

Phát biểu định hướng một số nội dung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  nhấn mạnh về nguyên tắc, việc xây dựng ban hành các đề án, chính sách phải đảm bảo về cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn. Về yêu cầu phải đảm bảo phủ kín các lĩnh vực, trong đó tập trung vào các chỉ tiêu chủ yếu, các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội; tích hợp các chính sách, bộ chính sách phải đảm bảo khả thi và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn lực của tỉnh. Cần quan tâm đến các nghị quyết, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là giảm nghèo, nâng cao chất lượng nguồn nhân, chính sách dân số tại các địa bàn dân tộc thiểu số, y tế, giáo dục đào tạo. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thời gian, giai đoạn thực hiện của các đề án, chính sách trong giai đoạn 2021 - 2025. Các sở, ngành cần rà soát lại các đề án, chính sách phân theo 3 nhóm gồm: Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, nghị quyết đề án, chính sách của HĐND, đề án, chính sách, các văn bản của UBND tỉnh; phân theo nhóm ngành và lĩnh vực, trong đó cần dự kiến thời gian ban hành cụ thể cho từng nghị quyết, đề án, chính sách; cần ghi rõ cơ sở đề nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh của các nghị quyết, đề án, chính sách…Các sở, ngành cần khẩn trương nghiên cứu tích hợp các chính sách và đề xuất danh mục các nghị quyết, đề án, chính sách theo ngành và lĩnh vực quản lý thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Văn Thông

Tags Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đề án chính sách

Các tin khác
Giáo sư Lê Thi - người kéo cờ trong ngày Độc lập cách đây 75 năm qua đời.

Giáo sư Lê Thi vừa qua đời ở tuổi 95 vào sáng 28/8 do tuổi cao sức yếu.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, thành phố Yên Bái thực sự ý nghĩa khi được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 và là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban phát biểu.

Ngày 28-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội (KT-XH) chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Tiểu ban.

Chủ tịch UBND huyện Hà Đức Anh tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày 28/8, Huyện ủy Văn Yên tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục