Yên Bái tổng kết Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/11/2020 | 4:26:09 PM

YênBái - Chiều 7/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án hỗ trợ nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020 (Viết tắt là Đề án). Các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Theo phê duyệt tại Quyết định 806/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tổng số được hỗ trợ làm nhà theo Đề án là 795 hộ, tuy nhiên sau khi điều chỉnh thì còn 780 hộ , giảm 15 hộ so với ban đầu (trong đó: 404 hộ người có công, 376 hộ nghèo đặc biệt khó khăn; xây mới 618 nhà, sửa chữa 162 nhà), với tổng kinh phí 27.900 triệu đồng.



Quang cảnh Hội nghị

Sau 6 tháng triển khai thực hiện Đề án, đến nay, toàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành xong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ người có công với cách mạng, hộ nghèo đặc biệt khó khăn theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. Đến hết ngày 31/10/2020 đã có 778/780 nhà hoàn thành, đạt 99,7% kế hoạch Đề án (777 nhà đã hoàn thành, 1 nhà khởi công tháng 10 đang triển khai thực hiện); trong đó: 616 hộ xây mới, 162 hộ sửa chữa. 

Bên cạnh đó, các địa phương đã chủ động thực hiện hỗ trợ ngoài Đề án 116 nhà với nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện và nguồn xã hội hóa, nâng tổng số nhà được hỗ trợ toàn tỉnh lên 894 căn với tổng giá trị thực hiện trên 110 tỷ đồng, gấp 3 lần kinh phí hỗ trợ Đề án.

Một số địa phương cơ sở đã chủ động, có cách làm hay, biện pháp phù hợp, ứng nguồn vốn để hoàn thành kế hoạch từ rất sớm, tiêu biểu như các huyện Mù Cang Chải, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã chia sẻ cách làm hay, biện pháp phù hợp, việc huy động nguồn lực xã hội hóa …trong quá trình thực hiện Đề án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định: Đây là một đề án mang mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện quyết tâm chính trị của tỉnh để tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thực hiện mục tiêu giảm nghèo với phương châm "Cả nước chung tay vì người nghèo,  không để ai bị bỏ lại phía sau”.





Đồng chí Trần Huy Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho cá nhân và doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đề án đã giải quyết căn bản tình trạng người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở; cải thiện cơ bản tình trạng nhà ở cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương năm 2020 và xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng, thành công của Đề án, ngoài việc sự vào cuộc rất quyết liệt, trách nhiệm của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn thì còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng với nhiều tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn và các cá nhân.

Định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Về nhiệm vụ chung, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, nhất là những gia đình người có công với cách mạng còn nhiều khó khăn; hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Phấn đấu 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ nghèo, tạo điều kiện để người nghèo, hộ nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản.






Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án. 

Thực hiện các nhóm giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, phấn đấu "tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 4%/năm” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIX, Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025; nâng cao tính bền vững của công tác giảm nghèo như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối thành thị và nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ các mô hình sinh kế, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo; chú trọng đào tạo nghề, giải quyết, việc làm cho hộ gia đình người có công, hộ nghèo nhằm nâng cao thu nhập và đời sống, cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người dân.

Về nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, các chương trình, dự án, chính sách, kế hoạch về giảm nghèo; các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và con em của họ. Đồng thời, tiếp tục tham mưu cho tỉnh rà soát nhu cầu làm nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo; phối hợp với các cấp, các ngành liên quan để huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ làm nhà ở. 

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người có công và chính sách giảm nghèo; giám sát kết quả, hiệu quả triển khai thực hiện Đề án đảm bảo thực hiện chính sách kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, đúng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các nguồn vốn vận động từ cơ quan, doanh nghiệp, các cá nhân.

Đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn yêu cầu cần phối hợp, tham mưu thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh; tiếp tục theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo theo phân công, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động ủng hộ "Quỹ đền ơn đáp nghĩa", Quỹ "vì người nghèo" và cuộc vận động "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Đòng chí yêu cầu ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo. Rà soát hiện trạng các hộ người có công và hộ nghèo còn khó khăn có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở để tham mưu cho tỉnh tham gia Đề án hỗ trợ nhà ở trong giai đoạn tới….

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 10 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh và 15 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án.

Văn Tuấn – Đức Toàn

Tags Yên Bái tổng kết Đề án hỗ trợ nhà ở người có công hộ nghèo đặc biệt khó khăn

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục