Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/12/2020 | 12:15:58 PM

YênBái - Sáng nay- 28/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã chính thức diễn ra.



                                          Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Chính phủ.

Dự Hội nghị có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; các đồng chí Ủy viên  Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo MTTQ Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương. 


Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc và Vũ Thị Hiền Hạnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh. 

 2020- năm thành công nhất về ý chí và tinh thần vượt khó vươn lên

Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong suốt hành trình 5 năm, Chính phủ đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, sự ủng hộ, giám sát của Quốc hội, những góp ý thẳng thắn, cụ thể của các đại biểu Quốc hội, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan tư pháp; sự ủng hộ của MTTQ các cấp trong huy động, phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị.

Riêng năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, trong khi nhiều nước trong khu vực và trên thế giới rơi vào suy thoái, Việt Nam chúng ta là quốc gia hiếm hoi duy trì được kinh tế tăng trưởng dương. Dịch bệnh trong nước được kiểm soát vững chắc, giảm thiểu số người chết và những thiệt hại về kinh tế. An sinh xã hội được bảo đảm. Văn hoá, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, thông tin, truyền thông đạt nhiều kết quả ấn tượng. Công tác tuyên giáo, dân vận chính quyền phát huy được nhiều ảnh hưởng và sức lan tỏa trong cán bộ, công chức và nhân dân. Đến thời điểm này có thể khẳng định chúng ta đã đạt được "mục tiêu kép" trong phòng chống dịch COVID-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế. 

Nhìn rộng hơn, chúng ta không chỉ thành công về phát triển kinh tế mà công tác xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng cũng được Đảng, Nhà nước quan tâm đẩy mạnh. Qua đó thiết lập lại kỷ cương phép nước, đẩy lùi tiêu cực, góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp, từng bước lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và môi trường xã hội. Với những thành quả đặc biệt đó, năm 2020 có thể được xem là năm thành công nhất trong 5 năm nhiệm kỳ của chúng ta về ý chí và tinh thần vượt khó vươn lên. 

Trong 5 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ đô-la giá trị GDP. Riêng năm 2020, dù trong bối cảnh muôn vàn khó khăn bởi dịch COVID-19 và sự suy thoái nghiêm trọng của kinh tế thế giới kể từ Đại suy thoái 1929-1932, kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương xấp xỉ gần 3%. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8%/năm trong giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới.
 
Hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu với nhiều điểm mới vượt trội và nhiều dấu ấn nổi bật

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức, bất ngờ lớn, tác động nhiều mặt tới nước ta và toàn thế giới. Kinh tế toàn cầu suy thoái nặng nề, tăng trưởng âm 4%. Trong nước, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trong bối cảnh đặc biệt đó, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và nhiều dấu ấn nổi bật.

Cụ thể, ứng phó nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức, tính ưu việt của chế độ, các truyền thống tốt đẹp, ý chí của dân tộc ta được phát huy và đưa lên tầm cao mới. Các giải pháp đưa ra phù hợp tình hình và thực lực đất nước, chấp nhận hi sinh một số lợi ích trước mắt để bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, "chống dịch như chống giặc"... Cùng với đó, nỗ lực phục hồi duy trì tăng trưởng cao nhất có thể, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, với nhiều chủ trương, chính sách ban hành kịp thời và thực hiện tốt.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc tới hàng loạt kết quả nổi bật như tăng trưởng GDP, xuất khẩu, nợ công, giải ngân vốn đầu tư công… Cùng với đó là những kết quả toàn diện về bảo đảm an sinh xã hội, đối ngoại, quốc phòng – an ninh. Trong bối cảnh gồng mình chống thiên tai, dịch bệnh, chúng ta vẫn tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp và đang chuẩn bị tổ chức Đại hội XIII theo đúng kế hoạch đề ra, chặt chẽ, kỹ lưỡng, bài bản, đúng quy định, nhiều đổi mới.

Tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn

Chỉ đạo các giải pháp, nhiệm vụ lớn trong năm 2021 và thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn vì mục tiêu đặt ra trong năm 2021 là rất cao trong bối cảnh chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, tình hình thế giới thời gian tới sẽ diễn biến rất phức tạp, khó đoán định, thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về nhiều mặt dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý đội ngũ cán bộ cả nước- rường cột của nước nhà, "công bộc" của dân phải luôn tự soi, tự sửa để không mắc vào những cám dỗ vật chất, để không xảy ra những điều không ai mong muốn.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tin tưởng, sau Hội nghị này, với khí thế mới, niềm tin mới, Chính phủ, các địa phương tiếp tục đoàn kết, năng động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.

Tại Hội nghị, các điểm cầu, các địa phương đã tập trung thảo luận đánh giá, tổng kết lại 1 năm đã qua, nhìn lại cả chặng đường 5 năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm 2021 cũng như các năm tiếp theo. 

Hội nghị sẽ diễn ra trong 1,5 ngày, từ 28 đến 29/12.

Đức Toàn - Mạnh Cường

Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến Chính phủ triển khai Nghị quyết Quốc hội khóa XIV nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Các tin khác

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy/ Tỉnh ủy ra chỉ thị về một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021/ Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và công tác xây dựng Đảng năm 2021/ Triển khai kế hoạch công tác công an năm 2021/Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Noel/ 10 hoạt động chính kỷ niệm những sự kiện, ngày lễ lớn trong năm 2021/ Biểu dương cán bộ Hội Người cao tuổi tiêu biểu... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Theo thông tin của Văn phòng Chính phủ, trong ngày 28 và sáng 29-12, sẽ diễn ra Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương năm 2020.

Từ 0h đêm nay, 15/63 tỉnh còn đang sử dụng sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog) sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương (hình giữa) cùng đại diện các vụ trả lời câu hỏi của báo giới.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2,91% so với năm trước, được xem là nỗ lực lớn của Việt Nam với mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục