Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm công tác ngành nội vụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/12/2020 | 1:05:31 PM

YênBái - Hoàn thành vượt mục tiêu Bộ Chính trị giao về tinh giản biên chế. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 ngành nội vụ do Bộ Nội vụ tổ chức tại Hà Nội sáng nay- 30/12.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Vĩnh Tân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương. 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Đảng của Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Hoàn thành vượt mục tiêu Bộ Chính trị giao về tinh giản biên chế

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành nội vụ luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm của từng năm, từ đó cụ thể hóa bằng chương trình công tác, xây dựng lộ trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngành đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các bộ, ngành và địa phương thực hiện nhiều nội dung, bước đầu đạt được kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tính độc lập, chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị. 

Thành công nổi bật của ngành trong nhiệm kỳ này được Thứ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề cập đến trong báo cáo tại Hội nghị, đó là toàn ngành đã hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; hoàn thành vượt mục tiêu Bộ Chính trị giao về tinh giản biên chế. Theo đó, bộ máy tại các bộ, ngành Trung ương giảm 12 vụ và tương đương; cục và tương đương tăng 7 tổ chức; tổng cục và tương đương tăng 2 tổ chức (không tính Bộ Công an và Bộ Quốc phòng). 

Ở địa phương, các cơ quan chuyên môn (sở, ngành) giảm 5 tổ chức, 973 phòng, 127 chi cục; phòng thuộc chi cục giảm 1.179; tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp tỉnh giảm 12. Ở cấp huyện, giảm 294 cơ quan chuyên môn, trong đó có 278 phòng dân tộc. 

Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, Thứ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, ngành giảm 10 tổ chức; thuộc tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục tăng 6 tổ chức; thuộc các cơ quan thuộc Chính phủ giảm 24 tổ chức. Ở địa phương, số đơn vị sự nghiệp công lập giảm 3.819 đơn vị (giảm 7,33%). 

Yên Bái tiếp tục quyết liệt sắp xếp lại bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhất trí cao với nội dung báo cáo của Bộ Nội vụ. Tham luận với nội dung "Sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt là sắp xếp các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2015 - 2020”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, tỉnh Yên Bái có 959 đơn vị sự nghiệp công lập, được giao 22.335 biên chế viên chức; trong đó riêng sự nghiệp giáo dục toàn tỉnh có 530 trường, 765 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các thôn bản, khu dân cư. 



Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tham luận tại điểm cầu Yên Bái.

Với quyết tâm chính trị cao và sự chủ động, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nổi bật trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tỉnh đã ban hành và thực hiện có hiệu quả Đề án "Sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông giai đoạn 2016-2020”. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát bằng cách làm sáng tạo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và các tầng lớp nhân dân. 

Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh còn 400 trường, giảm 130/530 trường (tương đương 24,5% số trường), còn 478 điểm trường, giảm 287/765 điểm trường (tương đương giảm 37,5%), giảm 257/1.285 cán bộ lãnh đạo, quản lý, (tương đương 20% số cán bộ quản lý); 1.985 người làm việc (tương đương 15,5% số người làm việc); số học sinh được học bán trú tăng trên 11.000 em, tạo điều kiện tốt hơn cho các em đến trường, giúp các em làm quen với môi trường tập thể, rèn luyện kỹ năng sống.

Qua thực hiện Đề án đã góp phần thu gọn đầu mối, giải quyết triệt để những hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức các lớp học ở điểm trường lẻ, đồng thời bố trí, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; nâng cao chất lượng công tác quản lý, công tác giáo dục, nhất là giáo dục đại trà, giáo dục dân tộc và chăm sóc trẻ em vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn.

Từ những kinh nghiệm, kết quả đạt được trong rà soát, sắp xếp đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỉnh Yên Bái tiếp tục bám sát nội dung Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương để lãnh đạo, chỉ đạo một cách căn cơ, bài bản, quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập; bám sát mục tiêu, định hướng của Trung ương và điều kiện thực tiễn của tỉnh để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án phù hợp, vừa đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế vừa đảm bảo hoạt động ổn định của các đơn vị.
 
Tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban; ban hành quy chế làm việc, chương trình làm việc hằng năm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thế, cá nhân liên quan triển khai thực hiện; rà soát, đánh giá kỹ lưỡng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, hoạt động của các đơn vị để xác định phương án sắp xếp phù hợp. 

Đặc biệt quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, định hướng tư tưởng đối với các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất, không để phát sinh phức tạp trong triển khai thực hiện. 

Đến nay, cơ bản các đơn vị có sự tương đồng hay chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, địa bàn hoạt động đã được tính toán hợp nhất, sáp nhập phù hợp; giải thể, chấm dứt hoạt động một số đơn vị, tổ chức hoạt động không hiệu quả, các ban quản lý dự án, tổ chức phối hợp liên ngành; sắp xếp, chuyển nhiệm vụ quản lý nhà nước của một số tổ chức về cơ quan có thẩm quyền để thống nhất hoạt động của các đơn vị sự nghiệp. 
 
2021- Năm "Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”

Năm 2021, Bộ Nội vụ đề ra phương châm hành động của năm là "Kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Theo đó, Bộ chỉ đạo, tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo phân công của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. 

Bộ đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo các quy định của Chính phủ và phù hợp với cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không đáp ứng được yêu cầu công việc và vi phạm kỷ luật, đạo đức công vụ.

Thu Trang – Quyết Thắng


Tags Yên Bái Hội nghị trực tuyến ngành nội vụ tổng kết giai đoạn 2016 - 2020 triển khai nhiệm vụ năm 2021

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên xã Lao Chải tu sửa, làm mới đường giao thông.

Công tác dân vận luôn là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 4-6-2020 của Bộ Chính trị khóa XII về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Được hỗ trợ mô hình sinh kế của Hội LHPN tỉnh để phát triển chăn nuôi, cuộc sống của hộ bà Nguyễn Thị Lợi, thôn Bản Chao, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã bớt khó khăn.

Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thực hiện đạt và vượt mức 15/15 chỉ tiêu theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy giao.

Một phiên họp của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Đây không chỉ là cuộc thi tìm hiểu mà còn là dịp để giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội về ý nghĩa của Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục