“190” ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2021 | 7:50:59 AM

YênBái - Cụ thể hóa Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy vào điều kiện thực tế của địa phương bằng các giải pháp phù hợp, huyện Trạm Tấu đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020, tạo tiền đề xây dựng huyện vùng cao phát triển toàn diện.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra sản xuất vụ đông ở xã Hát Lừu.
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra sản xuất vụ đông ở xã Hát Lừu.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, xã Hát Lừu gặp không ít khó khăn của một xã vùng cao. Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ, sát với thực tế của địa phương, kết thúc năm 31/31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã đều đạt và vượt kế hoạch; trong đó, có 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 13 chỉ tiêu đạt kế hoạch. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Căn cứ vào chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của Huyện ủy, xã đã tập trung chỉ đạo, kịp thời điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; nhân rộng các mô hình chăn nuôi, sản xuất rau sạch phục vụ đời sống nhân dân và thị trường. Nhờ vậy, tất cả các mục tiêu đưa ra theo Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy, xã đều hoàn thành và vượt kế hoạch; trong đó, sản xuất nông nghiệp tăng cả 3 tiêu chí về diện tích, năng suất và sản lượng so với năm 2019; các mô hình chăn nuôi vượt kế hoạch; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai và thực hiện có hiệu quả”. 

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, có chức năng, nhiệm vụ là tham mưu giúp UBND huyện trên lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp. Vì vậy, bước vào thực hiện Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy và Kế hoạch 106 của Huyện ủy, Phòng đã chủ động tham mưu giúp huyện chỉ đạo, điều hành các xã, thị trấn thực hiện sản xuất đúng khung thời vụ, cơ cấu giống cũng như các biện pháp thâm canh cây trồng; tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thực tế của huyện; kịp thời triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh trong sản xuất. Nhờ vậy, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực 6.984,6 ha, tăng 69,1 ha so với năm 2019, đạt 100,5% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực đạt 24.133,4 tấn, tăng 672,6 tấn so với năm 2019 và đạt 101,4% kế hoạch; tổng đàn gia súc chính đạt 36.130 con, bằng 100,9% kế hoạch. 

Ông Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: trên cơ sở chỉ tiêu được giao, Phòng đã tham mưu với UBND huyện giao chi tiết, cụ thể đến từng xã; đặc biệt, từng nhiệm vụ, sản phẩm giao đến từng chủ hộ, nên kết thúc năm 2020 đã hoàn thành 8 cơ sở chăn nuôi, hoàn thiện việc cấp giấy nhãn hiệu cho các sản phẩm: gạo nếp 87, gà đen bản địa Trạm Tấu, lợn đen bản địa Trạm Tấu, măng ớt Trạm Tấu, khoai sọ Trạm Tấu... 

Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trạm Tấu luôn phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên gương mẫu đi đầu lãnh đạo nhân dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đến nay, Trạm Tấu hiện vẫn là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, nhất là thực hiện có hiệu quả và về đích các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, huyện Trạm Tấu đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy. 

Căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương, Huyện ủy Trạm Tấu đã họp và ban hành Kế hoạch số 106 nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020. Từ đó, huyện xác định đề ra 31 chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, có 10 chỉ tiêu huyện Trạm Tấu xây dựng cao hơn  so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao như: tổng sản lượng lương thực có hạt 23.806/ 22.850 tấn; tổng đàn gia súc chính 35.803/31.100 con; tỷ lệ lao động qua đào tạo 53,5/52%; tỷ lệ dân cư nông thôn có hố xí hợp vệ sinh 47/45%; số xã, thị trấn đạt chuẩn quốc về y tế 8/7 xã.... 

Cùng đó, có 18 chỉ tiêu, nhiệm vụ lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính; 30 nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng; 34 nhiệm vụ của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện. 

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu khẳng định: bám sát với Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy,  Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể trên từng chỉ tiêu, lĩnh vực; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. 

Cùng đó, huyện đã điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 ứng phó với dịch Covid-19; đặc biệt, ban hành kịch bản chi tiết trong phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; công tác thu ngân sách; thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản... nên kết thúc năm 2020, lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội với 31/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 

Cùng đó, các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, nội chính, xây dựng Đảng, nhiệm vụ của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đều hoàn thành. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2021, huyện Trạm Tấu tiếp tục đề ra 36 chỉ tiêu chủ yếu trong phát triển kinh tế - xã hội, môi trường và công tác xây dựng Đảng với 22 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, góp phần ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và điều chỉnh kịch bản phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo hướng giảm nghèo nhanh, bền vững.

Văn Tuấn

Tags Trạm Tấu chương trình hành động 190 Hát Lừu phòng chống Covid-19

Các tin khác
Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 về việc ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 có quy định chính sách đối với trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú.

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa có công văn về việc giao triển khai Nghị quyết số 70/NQ-HĐND và Nghị quyết số 71/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái lĩnh vực giáo dục - đào tạo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại cuộc gặp mặt

Chiều 6/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2021) nhằm tri ân các thế hệ đại biểu Quốc hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19/1/2011

Thực tiễn 10 năm xây dựng và phát triển đất nước, Cương lĩnh 2011 đã khẳng định giá trị là ngọn cờ tư tưởng lý luận, là kim chỉ nam của Đảng dẫn dắt toàn dân tộc

Đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục