Văn Yên vững bước vào năm mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2021 | 7:45:21 AM

YênBái - Kết thúc năm 2020, 36/36 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Lần đầu tiên, huyện Văn Yên đưa Chỉ số hạnh phúc của người dân thành một trong những chỉ tiêu để thực hiện trong năm 2021.
Lần đầu tiên, huyện Văn Yên đưa Chỉ số hạnh phúc của người dân thành một trong những chỉ tiêu để thực hiện trong năm 2021.

Năm 2020, huyện Văn Yên triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Cùng với đó là dư âm của bệnh dịch tả lợn châu Phi từ năm 2019, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan đã tác động, ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, sản xuất của nhân dân cũng như toàn bộ nền kinh tế của huyện. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sự nỗ lực quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị và của nhân dân, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban, ngành, các địa phương tập trung khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ "mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy Yên Bái và Nghị quyết của HĐND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Hành trang bước vào năm Tân Sửu 2021 của vùng đất quế Văn Yên là những con số đáng tự hào.

Kết thúc năm 2020, 36/36 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bức tranh kinh tế Văn Yên tiếp tục có nhiều khởi sắc với tốc độ tăng trưởng tốt. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông lâm nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. 

Trong sản xuất nông - lâm nghiệp, huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho một số sản phẩm. 

Năm 2020, Văn Yên thực hiện xây dựng được 1 giấy chứng nhận về cây ăn quả có múi đạt tiêu chuẩn VietGAP, 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, hoàn thành việc xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận "Văn Yên" từ các sản phẩm được sản xuất, chế biến từ quế (bột quế, nước tẩy rửa hương quế, thủ công mỹ nghệ quế Văn Yên, tinh dầu quế Văn Yên, trà quế Văn Yên).

Vượt lên những khó khăn bị sụt giảm nguồn thu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, huyện Văn Yên đã về đích thu ngân sách trước thời hạn với tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2020 đạt trên 230 tỷ đồng, vượt 12% so với kế hoạch UBND tỉnh giao, vượt 3% so với kế hoạch huyện phấn đấu. 

Song song với đó, cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện tiếp tục được củng cố và đầu tư, các loại hình giao thông trên địa bàn tiếp tục được quan tâm, cải tạo, nâng cấp, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2020, toàn huyện đã bê tông hóa trên 92 km đường giao thông nông thôn; phát triển, mở rộng phạm vi cấp điện lưới quốc gia trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, toàn huyện chỉ còn 10 thôn đặc biệt khó khăn chưa có điện lưới quốc gia (giảm 6 thôn so với năm 2019). 

Lĩnh vực xây dựng, công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có sự tăng trưởng: Giá trị xây dựng năm 2020 đạt trên 1.750 tỷ đồng, tăng 1,9% so với năm 2019; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.050 tỷ đồng, tăng 9,4% so với năm 2019; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 3,5 triệu USD, tăng 16% so với năm 2019. Năm 2020, có tổng số 214 công trình xây dựng cơ bản được thực hiện từ các nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và các nguồn vốn đầu tư khác. 

Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Văn Yên tiếp tục có những đổi thay tích cực, phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh, trong năm toàn huyện có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 9 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là 12 xã, bằng 50% tổng số xã của huyện 2020 cũng là năm huyện Văn Yên triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chủ động tư vấn, giúp đỡ các loại hình doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích, hỗ trợ thành lập mới các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. 

Năm 2020, toàn huyện thành lập mới 26 doanh nghiệp, 13 hợp tác xã; vận động thành lập mới 163 tổ hợp tác; nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn đến nay là 203 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã, 475 tổ hợp tác;  kêu gọi đầu tư được 16 dự án với tổng số vốn đầu tư 1.831 tỷ đồng, tăng 11 dự án, 1.386 tỷ đồng so với năm 2019, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2020 của huyện đạt 2.170 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu hàng hóa trực tiếp qua các kênh đạt 3,5 triệu USD. 

Trong  năm, tuy chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng toàn huyện đã tiếp đón trên 99.700 lượt khách du lịch, bằng 131,2% kế hoạch, doanh thu từ du lịch đạt 75 tỷ đồng, bằng 122% kế hoạch. 


Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên trao đổi với các đại biểu HĐND huyện về chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021. 

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với các phong trào khác đã được các cấp, các ngành phát động đạt hiệu quả. Tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt trên 89%. Tỷ lệ thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 87,2%. Tỷ lệ cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 92,1%. 

Năm 2020, huyện đã huy động có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp các thiết chế văn hóa ở cơ sở, trong năm đã xây mới 15 nhà văn hóa, nâng cấp 7 nhà văn hóa, tổng trị giá 12,8 tỷ đồng. 

Công nghệ thông tin và truyền thông tiếp tục có bước phát triển, tỷ lệ phủ sóng di động đạt 98%; tỷ lệ hộ dân được nghe, xem phát thanh truyền hình đạt 99,5%, đạt 100% kế hoạch. Đặc biệt, huyện đã triển khai thành công hệ thống hội nghị giao ban trực tuyến cho 20 xã, đảm bảo thông suốt, hiệu quả. 

Đi đôi với phát triển kinh tế, huyện cũng đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư phát triển văn hóa, xã hội, đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo thêm việc làm cho người lao động và phòng chống tệ nạn xã hội. 

Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục được nâng lên, trong năm, có thêm 7 trường chuẩn quốc gia. Công tác y tế dự phòng, chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại huyện ngày càng được chú trọng đầu tư. 

Năm 2020, huyện có thêm 3 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Đặc biệt, với sự đoàn kết, quyết tâm, tinh thần chống dịch như chống giặc của cả hệ thống chính trị, huyện Văn Yên đã không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân. 

Bằng nhiều giải pháp thiết thực và các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, năm 2020, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 2.660 lao động, triển khai thực hiện được 166 nhà, vượt 9 nhà theo Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn, nhờ vậy, tỷ lệ giảm nghèo đạt 5,87%/năm, tương đương giảm 2.063 hộ thoát nghèo. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Trong công tác xây dựng Đảng, Văn Yên tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức gắn với chỉnh đốn Đảng để phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”; tăng cường công tác dân vận của hệ thống chính trị. 

Năm 2020, Đảng bộ huyện đã thành lập mới 1 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; kết nạp 229 đảng viên mới, đạt 104% kế hoạch đề ra. Chỉ đạo hoàn thành việc sáp nhập 4 đơn vị hành chính cấp xã không đủ tiêu chí theo quy định để hình thành 2 đơn vị hành chính cấp xã mới. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt, Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 của huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao. 

Chính quyền các cấp đã chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, nhiều việc được triển khai và có kết quả rõ nét; tư duy, phương pháp chỉ đạo điều hành có sự đổi thay mạnh mẽ; chất lượng hoạt động của bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã ngày càng nâng cao. 

Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục có nhiều đổi mới.

Chào xuân Tân Sửu 2021, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025 và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.  

 Hồng Vân

Các tin khác

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (mở rộng)/Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam/ UBND tỉnh làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc/ Công bố các quyết định về công tác cán bộ/ Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại/ Đại hội điểm Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Sáng 9-1, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức khai mạc Triển lãm Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến.

Nghị định 130 cho phép xác minh ngẫu nhiên các bản kê khai tài sản

Nghị định 130 cho phép các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập được xác minh ngẫu nhiên. Bất cứ người nào cũng có thể bị xác minh vào bất cứ lúc nào và không vì lý do gì.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập TP. Phú Quốc cho lãnh đạo TP Phú Quốc và lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP.Phú Quốc và các phường thuộc TP.Phú Quốc (Kiên Giang)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục