Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/1/2021 | 11:11:11 AM

YênBái - Thời gian qua, Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên đã có nhiều đổi mới trong phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, gắn việc giảng dạy lý luận với hoạt động thực tế để tạo ra những tiết học sinh động, hấp dẫn, góp phần nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ ở địa phương.

Học viên của lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính B118 tham gia thực hiện “Ngày cùng dân” tại thôn Sơn Thượng, xã Mai Sơn.
Học viên của lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính B118 tham gia thực hiện “Ngày cùng dân” tại thôn Sơn Thượng, xã Mai Sơn.

Mặc dù thời gian học tập ngắn, nhưng mới đây, lớp Bồi dưỡng Lý luận chính trị dành cho đảng viên mới khóa 71 của Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên vẫn dành 1 buổi cho việc đi cơ sở, thực hiện công trình xây tường rào bao quanh nhà văn hóa thôn, trồng hoa và phát dọn hành lang đường giao thông ở thôn Làng Thọc, xã Yên Thắng. 

Buổi thực tế đã thu hút 51 học viên của lớp tham gia, lớp đã dành tặng thôn 2 tấn xi măng để thực hiện công trình và thông qua đó không chỉ giúp thôn từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tạo mối liên hệ gắn bó giữa Trung tâm Chính trị với nhân dân, mà hoạt động trên còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học tập, gắn lý luận đi đôi với thực tiễn, trang bị thêm cho các học viên những kỹ năng về công tác dân vận, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thuận, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp các học viên vận dụng tốt, sáng tạo, hiệu quả công việc, nhiệm vụ tại đơn vị, địa phương. 

Đồng chí Lý Đạt Lam - Bí thư Đảng ủy xã Yên Thắng cho biết: "Nhà văn hóa thôn Làng Thọc được đầu tư xây dựng vào năm 2017 nằm trong khuôn viên trên 6.000 m2 với 4 gian nhà cấp 4, tổng diện tích hơn 100 m2, là nơi sinh hoạt cộng đồng của hơn 200 hộ dân trong thôn. Việc lớp sơ cấp chính trị, Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên hỗ trợ xi măng, tham gia  đóng góp công xây tường đã giúp thôn nâng cao hơn chất lượng tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Đối với lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính B118 đang được mở tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên, việc tổ chức các hoạt động thực tế trong mỗi kỳ học cũng được Trung tâm Chính trị huyện phối hợp với Trường Chính trị tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện cho các học viên tham gia. 

Ngoài việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương thì hoạt động thực tế ở cơ sở với những việc làm ý nghĩa, thiết thực đã được thực hiện. Vừa qua, gần 100 học viên của lớp Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính B118 tham gia thực hiện "Ngày cùng dân” tại thôn Sơn Thượng, xã Mai Sơn để thực hiện công trình đổ 200 m2 sân bê tông, trồng cây xanh, trồng hoa khuôn viên nhà văn hóa thôn và trị giá công trình trên 20 triệu đồng; trong đó, toàn bộ xi măng để thực hiện công trình được các học viên hỗ trợ. 

Thời gian qua, Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên luôn xác định việc giáo dục lý luận chính trị là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức chính trị; bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng và quản lý Nhà nước cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và phẩm chất, đạo đức cách mạng để đội ngũ cán bộ cơ sở ngày càng đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Trần Tiến Hưng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên cho biết: "Đối với các lớp bồi dưỡng, đào tạo tại đây học viên không chỉ được lĩnh hội, bồi dưỡng về tri thức mà còn phải rèn luyện những kỹ năng cơ bản về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức phong trào; rèn luyện tác phong, tính sáng tạo, độc lập trong làm việc. Với ý nghĩa và mục tiêu như vậy, những năm gần đây, Trung tâm đã có sự đổi mới trong công tác giảng dạy; trong đó, phải kể đến việc gắn liền lý luận đi đôi với thực tế, sâu sát với cơ sở. Đối với các lớp dù thời gian bồi dưỡng, đào tạo ngắn hay dài Trung tâm sẽ chủ động xây dựng kế hoạch để các lớp có những hoạt động thực tế, các hoạt động được gắn liền với thực hiện nhiệm vụ tại mỗi địa phương, tập trung vào các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện ở địa phương”. 

Bên cạnh đó, Trung tâm đã quan tâm thực hiện việc đa dạng hóa phương pháp giảng dạy trên lớp, tăng cường trao đổi, thuyết trình theo chủ đề; làm việc theo nhóm; khuyến khích các học viên cùng tham gia phản biện, tranh luận trên lớp về việc vận dụng lý luận vào lý giải những vấn đề thực tiễn của cuộc sống; về những mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn; từ đó, có thể đề xuất cách giải quyết...

Với việc quan tâm đổi mới trong phương pháp giảng dạy, gắn giảng dạy lý luận với hoạt động thực tế, thiết thực, Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên không chỉ giúp cho học viên lĩnh hội được nội dung, kiến thức tổng quát mà còn học được cách thức tiếp cận vấn đề, rèn luyện cho mình sự độc lập, sáng tạo, linh hoạt trong nhận thức và hành động; từ đó, vận dụng sáng tạo, hoạt động hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, địa phương.  

Anh Dũng

Các tin khác

Việt Nam là một đất nước bước vào tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế với “hành trang” là một nền sản xuất lạc hậu, khép kín. Dẫu vậy, sau hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã thoát ra khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình với một nền kinh tế thị trường năng động, hội nhập mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng khá cao, liên tục và bao trùm, bảo đảm mọi người dân được hưởng lợi từ quá trình phát triển.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng chủ trì cuộc họp.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội XIII phải đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tác nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm hỏi, tặng quà thương binh tại Quảng Ngãi. (Ảnh minh họa)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vừa ký Quyết định số 07/QĐ-CTN về việc tặng quà cho các đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải A cho tác giả, nhóm tác giả đạt giải Búa liềm vàng năm 2019.

Lễ công bố và trao giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020 được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 ngày 13/1 trên kênh VTV1.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục