Hiệu quả “190” ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/1/2021 | 7:50:42 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh, Huyện ủy Văn Chấn đã ban hành Kế hoạch số 123 để triển khai thực hiện. Đồng thời, xây dựng 35 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và ban hành 8 kế hoạch nhằm cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của tỉnh và của Huyện ủy.

Nhân dân xã Tú Lệ tham gia kiên cố hóa đường giao thông liên thôn, bản.
Nhân dân xã Tú Lệ tham gia kiên cố hóa đường giao thông liên thôn, bản.

Bám sát phương châm hành động của tỉnh là "Tiếp tục tăng tốc, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả”, Huyện ủy Văn Chấn đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của Tỉnh ủy và Nghị quyết kỳ họp cuối năm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. 

Ngay từ những ngày đầu năm, cấp ủy huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ năm 2020 đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; hoàn thành việc công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Sơn Thịnh; thực hiện việc bàn giao 7 xã, thị trấn về thị xã Nghĩa Lộ; hoàn thành việc công nhận xã Sơn Thịnh thành thị trấn và đi vào hoạt động ổn định; điều động công an chính quy về 100% xã, thị trấn trong huyện làm công an xã. 

Cùng với chức việc tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025, trong năm, Đảng bộ huyện đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, triển khai quyết liệt việc thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy tới các cấp ủy đảng, chính quyền. 

Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch 123 về thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy với 37 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó, có 17 chỉ tiêu đặt ra mức phấn đấu cao hơn và 142 nhiệm vụ cụ thể gắn với phân công nhiệm vụ cho các cá nhân, đơn vị chủ trì, cơ quan phối hợp và lãnh đạo huyện trực tiếp phụ trách chỉ đạo thực hiện. UBND huyện ban hành 8 kế hoạch, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện ban hành 12 kế hoạch và 24/24 xã, thị trấn cũng ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện hiệu quả. 

Đặc biệt, huyện đã kịp thời bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và căn cứ tình hình cụ thể của địa phương để ban hành các văn bản chỉ đạo, quyết liệt triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; điều chỉnh các kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép "Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định, phát triển kinh tế - xã hội”. 

Qua triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao theo Chương trình hành động số 190-CTr/TU, trong 28 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đã có 18 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch được giao. 

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các hộ dân khắc phục khó khăn, thiên tai và triển khai thực hiện các chỉ tiêu về nông - lâm nghiệp, đảm bảo tiến độ đề ra. Tổng sản lượng lương thực có hạt vượt 785 tấn, tổng đàn gia súc chính bằng 100,1% kế hoạch, diện tích rừng trồng mới đạt 102% kế hoạch, tỷ lệ che phủ rừng đạt 100% kế hoạch... 

Huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các cấp, các ngành tích cực các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo lộ trình. Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đạt chuẩn. Cùng với việc hoàn thành xây dựng xã Đồng Khê đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020, huyện hoàn thiện xong hồ sơ đề nghị Hội đồng thẩm định của tỉnh thẩm tra, xét công nhận xã Tân Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020. 

Thực hiện hiệu quả các đề án, mô hình phát triển nông nghiệp theo quyết định của tỉnh và cơ bản hoàn thành 4 đề án, mô hình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, 4 chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2020, Văn Chấn đã có 10 sản phẩm được xếp hạng, gồm 3 sản phẩm đạt 4 sao là: trà táo mèo Shan Thịnh; xịt Massage Quốc Kỳ của Công ty TNHH sản xuất Y học cổ truyền và Đông dược Thế Gia; gạo nếp tan Tú Lệ của HTX Dịch vụ nông nghiệp Tú Lệ và 7 sản phẩm đạt 3 sao theo Quyết định số 3417/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh. 

Hiện nay, một số cây trồng mới được thử nghiệm triển khai trên địa bàn bước đầu đem lại hiệu quả, tạo động lực sản xuất trong nhân dân như: cây na 25, cây dược liệu, cây mắc ca..., góp phần giảm gần 6,7% tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2019, vượt gần 9% so với kế hoạch tỉnh giao. 

Năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư cho công tác phát triển giao thông của huyện đạt 105,8 tỷ đồng; kiên cố hóa được 50,8 km đường giao thông nông thôn và tu sửa 370 km đường liên thôn, bản. Huyện đã triển khai cấp giấy chứng nhận mới cho 105 hộ kinh doanh với tổng vốn đăng ký 34.419 triệu đồng và cấp mới cho 22 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã và 138 tổ hợp tác với số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp là 1.154/1.100 người, đạt 105% so với kế hoạch năm..., góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. 

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2020, Văn Chấn triển khai xây dựng 237 mô hình "Dân vận khéo” trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị và hoàn thành 84 ngôi nhà cho người có công và hộ nghèo. Đây thực sự là những kết quả quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho đồng bào nhân dân các dân tộc trong huyện trước thềm năm mới. 

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2020, Văn Chấn đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách với tổng số thu đạt 229,2 tỷ đồng, bằng 113,2% dự toán tỉnh giao. Toàn huyện có 24 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đạt 109,1% kế hoạch; 12 xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế, bằng 109,1% kế hoạch; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 38,2 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch. 

Huyện duy trì tỷ lệ 99,3% hộ dân được nghe, xem phát thanh truyền hình; tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 75%, bằng 108,7% kế hoạch; tỷ lệ cơ quan đạt chuẩn văn hóa đạt 86%, bằng 103,6% kế hoạch; tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa đạt 70%, bằng 120,7% kế hoạch. Kết quả đó sẽ tạo động lực quan trọng giúp Đảng bộ huyện Văn Chấn sẽ lãnh đạo nhân dân giành được nhiều thành tích cao hơn trong năm mới 2021.

Thanh Hương

Tags Văn Chấn chương trình hành động 190 trà táo mèo Shan Thịnh gạo nếp tan Tú Lệ

Các tin khác

Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ nghỉ hưu và nghỉ hưu trước tuổi/ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tiếp công dân/ Giao ban báo chí quý IV/2020/ Sẽ tặng quà Tết khoảng 15.400 hộ nghèo/ Công an tỉnh gặp mặt văn nghệ sỹ, trí thức/ 60 gia súc chết do rét đậm, rét hại... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị.

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, với bầu không khí phấn khởi, tin tưởng, sáng 17/1, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương đã họp phiên bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc Hội nghị sớm hơn 1,5 ngày so với kế hoạch ban đầu.

“Giao việc, khoán sản phẩm” thúc đẩy sự chuyển động nhanh, mạnh và hiệu quả trong cả một guồng máy tổ chức nhà nước, Yên Bái đã tạo dấu ấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành những năm gần đây.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại chương trình.

Bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt của Đảng, Nhà nước, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta đã được phát huy mạnh mẽ để “không một ai bị bỏ lại phía sau”. Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trên thế giới, cũng như trong khu vực cả về phòng, chống dịch bệnh, tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục