Châu Quế Thượng bảo vệ đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/2/2021 | 3:26:26 PM

YênBái - Liên tục thời gian qua, không khí lạnh tăng cường gây ra rét đậm, rét hại. Do vậy, để bảo vệ đàn gia súc trước tác động khắc nghiệt của thời tiết, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách thôn, bản chỉ đạo, đôn đốc người dân đưa trâu, bò về nuôi nhốt, bổ sung thức ăn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do giá rét gây ra đối với gia súc.

Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng kiểm tra việc phòng chống đói, rét ch o gia súc tại thôn Ngòi Lẫu.
Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng kiểm tra việc phòng chống đói, rét ch o gia súc tại thôn Ngòi Lẫu.

Theo kinh nghiệm từ nhiều năm trước, ngay khi bước vào vụ đông năm 2020, được cán bộ xã tuyên truyền, ông Dương Văn Hay ở thôn Ngòi Lẫu đã chủ động gia cố lại chuồng trại, đưa trâu bò về nuôi nhốt và dự trữ thức ăn để tránh rét. 

Ông Hay cho biết: "Nhà tôi có 5 con trâu và là tài sản có giá trị nhất của gia đình. Bởi vậy, khi cán bộ xã vận động, tuyên truyền, tôi đã đưa trâu bò về nuôi nhốt; trong đó, mấy ngày rét đậm, rét hại tôi còn đốt lửa sưởi ấm cho trâu; cùng đó, chuẩn bị rơm, cây ngô, trồng thêm cỏ dự trữ thức ăn không để trâu bị đói, rét”.

 Gia đình ông Đặng Văn Phương, thôn Ngòi Nhầy cũng vậy. Trước khi bước vào mùa đông, ông đã chủ động gia cố, che chắn lại chuồng trại; đồng thời, mua thêm rơm để dự trữ thức ăn cho gia súc. 

Ông Phương cho biết: "Nhà tôi có 7 con trâu, bò. Ngoài việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, mỗi năm gia đình bán từ 1 đến 2 con để có tiền sắm sửa thêm tiện nghi sinh hoạt. Mấy ngày rét đậm, rét hại, băng giá vừa qua, tôi phải đốt thêm lửa để sưởi ấm và che chắn kín đáo khu vực chuồng trại và bổ sung thức ăn để trâu, bò có sức đề kháng tốt”. 

Xã Châu Quế Thượng có gần 1.300 con gia súc gồm trâu, bò, ngựa, dê. Để thực hiện mục tiêu phát triển chăn nuôi hàng hóa, nâng cao đời sống cho người dân, bước vào vụ đông năm 2020, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản hướng dẫn, vận động bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn cho gia súc; không chăn thả vào những ngày nhiệt độ xuống thấp; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật theo quy định; cập nhật diễn biến thời tiết, khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Thực hiện Công văn số 04/UBND-NN, ngày 04/01/2021 của UBND huyện Văn Yên về việc tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi vụ đông xuân 2020 - 2021, UBND xã ban hành Thông báo số 02/UBND-VP, ngày 07/01/2021 để triển khai chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, xã cũng thành lập tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo phòng, chống đói rét cho cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã. Theo đó, UBND xã đã chỉ đạo công chức địa chính nông nghiệp tăng cường đến các thôn, bản vận động nhân dân làm mới, tu sửa chuồng trại nuôi nhốt gia súc và phấn đấu trên 70% số hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt". 

Những ngày trời rét đậm, rét hại, 100% hộ chăn nuôi sử dụng bạt, nilon, phên cỏ hoặc vật liệu khác sẵn có để che chắn chuồng trại và có thể đốt lửa sưởi ấm cho gia súc; không để đọng nước trên nền chuồng và phấn đấu 100% số hộ chăn nuôi có thức ăn dự trữ cho gia súc như: cỏ khô, rơm, thân lá ngô, cỏ tươi, muối, thức ăn tinh bột cho gia súc ăn vào những ngày rét đậm, rét hại kéo dài. Cùng đó, xã chỉ đạo nhân dân mua thêm rơm, cỏ khô, chăm sóc 15 ha cỏ hiện có để bổ sung thức ăn xanh; khắc phục tình trạng thiếu thức ăn xanh trong mùa đông; chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp tiêm phòng cho 100% số gia súc trong diện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin theo kế hoạch”. Bà Loan nói.

Mặc dù xã Châu Quế Thượng chưa có thiệt hại về gia súc trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, song trước những diễn biến bất thường của thời tiết, để duy trì, ổn định và phát triển đàn gia súc của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, Châu Quế Thượng cần tiếp tục chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với trưởng thôn, bản tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do giá rét gây ra.
Thanh Tân

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên đàn gia súc

Các tin khác

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại lễ phát động

Chiều 28-3, ngay sau hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2026).

Đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia trồng cây tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

Dân vận khéo (DVK) đã trở thành phong trào thi đua chung của cả hệ thống chính trị, được triển khai rộng khắp với hình thức đa dạng, phù hợp, từng bước đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục