HĐND huyện Văn Yên: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2021 | 1:40:14 PM

YênBái - HĐND huyện đã tổ chức thành công 15 kỳ họp; trong đó, có 11 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường; thông qua 91 nghị quyết.

Các đại biểu HĐND huyện Văn Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 15.
Các đại biểu HĐND huyện Văn Yên khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 trao đổi bên lề Kỳ họp thứ 15.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực, các ban, các tổ và các đại biểu HĐND huyện Văn Yên đã phát huy vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung, cách thức hoạt động.

Theo đó, HĐND huyện đã tổ chức thành công 15 kỳ họp; trong đó, có 11 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường; thông qua 91 nghị quyết, trong đó có 41 nghị quyết về việc xác nhận kết quả bầu cử các chức danh của Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND, hội thẩm nhân dân; thôi giữ chức vụ thành viên UBND huyện; 26 nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội; 17 nghị quyết về phê chuẩn dự toán, quyết toán thu chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước; 5 nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND huyện; 1 nghị quyết về quy chế hoạt động của HĐND, nội quy kỳ họp HĐND; 1 nghị quyết về việc sáp nhập xã Hoàng Thắng với xã Xuân Ái, xã Yên Hưng với xã Yên Thái. 

Các nghị quyết được thông qua đúng quy định của pháp luật và thẩm quyền của HĐND huyện, chất lượng nghị quyết được nâng lên, sát với tình hình thực tiễn và có tính khả thi, hầu hết đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Nội dung nghị quyết chỉ ra được mục tiêu, giải pháp phù hợp, lộ trình thực hiện cụ thể, tạo ra được những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong nhiệm kỳ. 

Bà Vũ Minh Huê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND huyện được nâng lên rõ rệt; hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tổ chức tiếp xúc cử tri đến các khu dân cư, thôn và tạo điều kiện thuận lợi để đông đảo cử tri tham dự, dành nhiều thời gian để cử tri phản ánh tâm tư, nguyện vọng, tham gia xây dựng chính quyền. 

Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức cho các tổ đại biểu HĐND huyện tiến hành tiếp xúc cử tri với 144 cuộc với 13.620 lượt cử tri tại 176 điểm và có 1.307 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND huyện và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Cùng đó, các kỳ họp HĐND huyện đã có sự cải tiến trong điều hành, tổ chức thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Hoạt động giám sát đã đi vào chiều sâu, kế hoạch, phương thức giám sát được đổi mới cả về nội dung, hình thức, tập trung vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những vấn đề bức xúc, nổi cộm cử tri quan tâm. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện cũng đã tổ chức được 197 cuộc giám sát; trong đó, Thường trực HĐND giám sát 75 cuộc, các ban HĐND huyện  giám sát 122 cuộc. 

Qua các cuộc giám sát, Thường trực HĐND và các ban HĐND huyện đã đề xuất 596 kiến nghị đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thông qua giám sát của HĐND, các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát có điều kiện xem xét khách quan về kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình, nhận thức rõ những mặt tích cực cần phát huy, những thiếu sót tồn tại cần khắc phục; từ đó, có những giải pháp phù hợp và hiệu quả hơn. 

Đến nay, trên 90% số kiến nghị của HĐND huyện đã được giải quyết. Bên cạnh đó, các hoạt động giao ban hàng tháng, hàng quý của Thường trực HĐND huyện được thực hiện thường xuyên, có tác động tích cực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác đánh giá, phân xếp loại, thi đua, khen thưởng đối với các đại biểu có nhiều đổi mới, đòi hỏi người đại biểu phải nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân. 

Nhìn chung, hoạt động của HĐND huyện đã có nhiều đổi mới theo hướng mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, theo dõi và đánh giá cao; vai trò hoạt động của HĐND huyện được thể hiện rõ. 

Từ nay đến hết nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện tiếp tục tăng cường giám sát, nhất là việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đặc biệt là thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của HĐND trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp diễn ra đảm bảo đúng luật định để ngày bầu cử (ngày Chủ nhật 23/5/2021) thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Hà Anh

Tags HĐND huyện Văn Yên đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Các tin khác
Xã Minh Bảo là địa phương có diện tích trồng đào lớn của thành phố Yên Bái, tập trung chủ yếu ở thôn Trực Bình 1.

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu. Những ngày này, khắp đường làng, ngõ xóm ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái rợp trong sắc thắm của đào bích, đào phai. Cả làng đào gom nắng báo mùa sang trong xốn xang, rạo rực chốn bồng lai tiên cảnh, níu bước chân mê đắm trót ai lạc vào.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, sáng 5/2, tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, đồng chí Trần Quốc Vượng - nguyên Thường trực Ban Bí thư, Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã đến thăm, chúc tết, tặng quà các hộ nghèo đặc biệt khó khăn và gia đình chính sách của huyện.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sáng 5/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã thăm, chúc Tết cơ quan Kiểm toán Nhà nước Khu vực VII.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết bà con kiều bào.

Tối 4-2, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức chương trình "Xuân quê hương" dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục