91 năm chặng đường dài có Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2021 | 8:05:38 AM

YênBái - Trong số 13 kỳ đại hội Đảng, có tới 9 kỳ được tổ chức vào những ngày giáp xuân hoặc chính xuân của đất trời. Sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa Đảng và xuân đã đem đến nhiều điều kỳ diệu.

Thành phố Yên Bái ngày càng phát triển theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. (Ảnh: Thanh Miền)
Thành phố Yên Bái ngày càng phát triển theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc. (Ảnh: Thanh Miền)

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Ấy là Đảng và mùa xuân. Mùa xuân, bao giờ cũng vậy là sự tươi mới và trẻ trung, là ước mơ và hy vọng. Không là vậy, thì làm sao có mây ngũ sắc, có gió thanh tân, có thơ và có nhạc rung động lòng người.

Có phải thế không, mà Đảng ta đã ra đời vào đúng tiết xuân năm Canh Ngọ (mồng ba tháng hai năm 1930). Dưới sự chủ trì của nhà yêu nước vĩ đại Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) ba tổ chức cách mạng: Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn đã hợp nhất thành Đảng Cộng sản Đông Dương, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ xuân ấy, Đảng đã trở thành ngọn cờ lãnh đạo duy nhất của cách mạng Việt Nam.

Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng được tổ chức ở Trung tâm Hội nghị quốc gia vào cuối tháng Một, đầu tháng Hai năm 2021 - vào đúng tiết xuân năm Tân Sửu. Như vậy, tính từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã trải qua 13 kỳ đại hội. 

Trong số 13 kỳ đại hội, có tới 9 kỳ được tổ chức vào những ngày giáp xuân hoặc chính xuân của đất trời. Sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa Đảng và xuân đã đem đến nhiều điều kỳ diệu. Mỗi kỳ đại hội là một lần đảng ta trẻ trung và tươi mới, đem lại cho đất nước, cho dân tộc một niềm tin, một sức sống cũng trẻ trung và tươi mới.

Như những kỳ đại hội trước, Đại hội XIII của Đảng quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước, của dân tộc, đó là phương hướng có tính chiến lược đầy tâm huyết, giàu cảm hứng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; đó là sự lựa chọn tinh tế, chặt chẽ và chuẩn xác một đội ngũ lãnh đạo Đảng, lãnh đạo đất nước đặc biệt là những cán bộ chủ chốt của Đảng và Nhà nước, là những người có bản lĩnh chính trị, có tầm trí tuệ cao, có uy tín, có phẩm chất và đạo đức ngang tầm với nhiệm vụ mới của một thời kỳ mới, thời kỳ hàm chứa một khát vọng lớn lao, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. 

Đây cũng là thời kỳ mà Đảng ta dự báo thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; là thời kỳ mà tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều vấn đề mới, nặng nề, phức tạp hơn. 

Đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi Đảng ta phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

91 năm kể từ ngày Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, dân tộc ta ai ai cũng hiểu rằng Đảng ta là Đảng duy nhất có bản lĩnh vững vàng, có đủ tầm trí tuệ để lãnh đạo cách mạng Việt Nam, là nhân tố quan trọng nhất trong mọi thắng lợi của nhân dân ta, đặc biệt là trước những thử thách nghiêm trọng và hiểm nghèo nhất của cách mạng Việt Nam.

Có một điều hiển nhiên là mỗi kỳ đại hội của Đảng là một kỳ Đảng làm trỗi dậy niềm ước mơ và khát vọng trong lòng đất nước, dân tộc và nhận ra những đổi thay to lớn trong mỗi cuộc đời từ khi có Đảng. Bởi Đảng ta ra đời và chiến đấu là vì lợi ích của đất nước, của dân tộc. Trong tôn chỉ, mục đích của mình, Đảng khẳng định rằng, Đảng hy sinh, chiến đấu không vì lợi ích nào khác ngoài lợi ích của đất nước, lợi ích của dân tộc; Đảng hy sinh chiến đấu vì độc lập của Tổ quốc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.

Từ mục tiêu lý tưởng ấy, 15 năm sau ngày thành lập còn rất non trẻ Đảng đã lãnh đạo nhân dân đứng lên làm cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 thành công, đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. 

Cuộc đổi đời đầu tiên do Đảng ta mang lại là từ thân phận người nô lệ nhân dân ta đã trở thành người dân của một nước độc lập, tự do. Tiếp theo đó, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành hai cuộc chiến tranh lâu dài, gian khổ nhất trong lịch sử đấu tranh của loài người là kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành lại độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước ta.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975 đến tháng 12/1976, Đảng ta tiến hành Đại hội lần thứ IV. Đại hội đề ra đường lối cách mạng nước ta trong thời kỳ mới là khôi phục và phát triển kinh tế sau chiến tranh; xác định phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm (1976-1980). Thành công của Đại hội đã cổ vũ động viên nhân dân hăng hái lao động sản xuất, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Do không lường hết được những khó khăn do chiến tranh lâu dài, gian khổ để lại cùng với đó là tư tưởng chủ quan, nóng vội và những tác động khác làm cho nước ta rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng, đời sống của nhân dân khó khăn, sản xuất trì trệ, hàng hóa khan hiếm.

Trước thực trạng khó khăn của đất nước, Đại hội VI của Đảng (12/1986) với tinh thần dám nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, nói đúng sự thật, chỉ rõ nguyên nhân khách quan và những nguyên nhân chủ quan là nóng vội, duy ý chí làm cho tình hình kinh tế - xã hội càng trầm trọng hơn. Và từ đó Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện. Trước hết là đổi mới tư duy kinh tế, đổi mới tổ chức và cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. 

Mười năm sau, năm 1996, Đại hội lần thứ VIII của Đảng khẳng định đất nước ta đã thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng, Đại hội VIII của Đảng làm sáng tỏ hơn quan niệm về chặng đường đầu tiên và chặng đường tiếp theo trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội; đề ra đường lối đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước với mục tiêu sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng của một nước kém phát triển. Mười ba năm sau, từ 1997 đến 2010, đất nước ta đã ra khỏi tình trạng của một nước kém phát triển có mức thu nhập trung bình.

Như một phép màu, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã lần lượt bước qua được ba nấc thang cực kỳ quan trọng trên bước đường phát triển, đó là: từ một nước khủng hoảng kinh tế - xã hội đã bước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội; từ ra khỏi khủng hoảng đến ra khỏi tình trạng của một nước kém phát triển và trở thành nước có thu nhập trung bình.

Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra mục tiêu: đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế nhanh bền vững; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp phát triển; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 

Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng, Đại hội XIII khẳng định, tuy gặp nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là dịch Covid-19 và thiên tai liên tiếp nhưng chúng ta đã đạt được thành tựu tương đối toàn diện và có nhiều dấu ấn nổi trội, nhất là năm 2020 chúng ta đạt được mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa kiểm soát được dịch bệnh, kinh tế nước ta đạt mức tăng trưởng 2,91% vào loại cao nhất thế giới, Việt Nam trở thành điểm sáng về phát triển và phòng chống có hiệu quả dịch Covid-19, thu nhập bình quân đầu người trên 3.500 USD Việt Nam trở thành một nước có cơ đồ, có tiềm lực, có vị thế, có uy tín quốc tế cao.

Từ thành quả nổi bật trên, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra mục tiêu, phương hướng có tính chiến lược là phấn đấu năm 2025 nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.

Như vậy, Đảng ta lại đề ra những nấc thang mới với quyết tâm chính trị cao là từ nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại đến đất nước phát triển và từ thu nhập trung bình thấp đến trung bình cao rồi đến có thu nhập cao, nghĩa là đến giữa thế kỷ XXI nước ta có thể sánh vai ngang hàng với các nước phát triển trên thế giới. Mới nghe mục tiêu ấy có vẻ cao xa, như một phép màu vậy, nhưng với một Đảng đã từng trải, có bản lĩnh vững vàng, giàu trí tuệ, được nhân dân tin yêu, quý trọng thì những mục tiêu ấy không phải là điều gì cao xa mà nằm trong tầm tay của Đảng, của dân tộc.

Không phải ngẫu nhiên 91 năm qua Mùa xuân - Đất nước - Dân tộc luôn luôn hòa quyện làm một. 
Cũng không phải ngẫu nhiên trên suốt chặng đường dài Đảng đã hòa đồng cùng dân tộc làm nên những kỳ tích, cắm những mốc son tươi chói lọi, mãi mãi được ghi vào lịch sử. Đại hội XIII này lại một lần nữa trở thành mốc son tươi. Tất cả đều bắt nguồn từ mục tiêu lý tưởng, từ một chân lý giản đơn Đảng hy sinh phấn đấu không vì một lợi ích nào khác ngoài lợi ích của đất nước, của nhân dân, của dân tộc.

Hải Đường

Các tin khác
Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái mong muốn đồng bào Công giáo tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sáng 22/2, đoàn chức sắc Công giáo Giáo hạt Yên Bái đến chào Công an tỉnh Yên Bái dịp linh mục Nguyễn Đình Đền – Quản hạt Yên Bái, kiêm Quản xứ An Thịnh thuyên chuyển mục vụ khỏi địa bàn Yên Bái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chiều 22/2, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ 10 tháng năm 2021.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa đồng chí Phạm Thị Mai Hương.

Chiều 22/2, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã dự Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Quang cảnh hội nghị.

Sáng 22/2, UBND thành phố Yên Bái tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá hoạt động công tác 2 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Đây là phiên họp được áp dụng theo hình thức trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại thành phố Yên Bái kết nối tới điểm cầu của 15 xã, phường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục