Phúc Sơn: Minh bạch, công khai sử dụng ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/3/2021 | 1:49:30 PM

YênBái - Các công trình phát triển giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản đều được UBND xã công khai. Các dự án hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp cũng được xã triển khai minh bạch, công khai và có sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Nông dân xã.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Phúc Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Hơn 9 năm thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đến tháng 12/2020, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Để có được kết quả này, Đảng bộ, chính quyền xã Phúc Sơn đã triển khai các giải pháp đồng bộ trong xây dựng cơ sở hạ tầng và đầu tư ngân sách khuyến khích phát triển kinh tế. Trong đó, việc thực hiện minh bạch công khai về sử dụng ngân sách, đảm bảo không xảy ra tham nhũng, lãng phí đã tạo đồng thuận lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đơn cử, xã Phúc Sơn đã được đầu tư trên 10 tỷ đồng phát triển giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản trên địa bàn. Trong đó, bê tông hóa tuyến đường Bản Lụ 1 – Bản Muông từ nguồn vốn Chương trình 135 với chiều dài 1 km, tổng mức đầu tư 1,46 tỷ đồng; cơ sở vật chất văn hóa từ nguồn vốn NTM là nhà văn hóa trung tâm xã 3 tỷ đồng, khu thể thao trung tâm xã 1 tỷ đồng; Trường Mầm non xã 1 tỷ đồng… 

Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Các công trình phát triển giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản đều được UBND xã công khai và được cán bộ, đảng viên và nhân dân rất đồng tình ủng hộ, đáp ứng nhu cầu của người dân và góp phần thực hiện các tiêu chí NTM”. Các dự án hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp cũng được xã triển khai minh bạch, công khai và có sự giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Nông dân xã. 

Điển hình như Dự án bò giống sinh sản, năm 2020, 40 hộ nghèo của xã Phúc Sơn được hỗ trợ mua bò giống để chăn nuôi nhằm phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống và vươn lên thoát nghèo. Bò giống cấp cho hộ nghèo được lựa chọn ở các cơ sở uy tín, đảm bảo khỏe mạnh, tiêm phòng đầy đủ. Đến nay, Dự án mang lại hiệu quả bước đầu. 

Bên cạnh đó, Phúc Sơn luôn tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về PCTN; phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong đấu tranh PCTN, tiêu cực; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. 

Năm 2021, xã Phúc Sơn vẫn tiếp tục coi việc PCTN là một nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, lâu dài và là một trong các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; xác định trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, xã cũng từng bước cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTN phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quy định về PCTN gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… 

Trong đó, xác định phòng ngừa là chính, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, kịp thời xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định pháp luật. Đặc biệt, công tác PCTN sẽ được xã triển khai cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện địa phương, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức…

Trần Ngọc

Tags Phúc Sơn sử dụng ngân sách

Các tin khác
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hôm nay, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Đề án 11 của Tỉnh ủy về “Xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”. Đồng chí Đỗ Đức Duy – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 29/3, các đại biểu tiếp tục thảo luận tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Đề án số 11 của Tỉnh ủy và nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Ảnh minh họa

Viện Nghiên cứu vaccine (VRI) của Pháp đã thông báo tuyển 72 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18-65 tuổi tham gia thử nghiệm. Thời gian thử nghiệm kéo dài một năm với 8 lần tới bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục