Làn sóng phản đối với H&M vì bản đồ có hình lưỡi bò

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/4/2021 | 8:51:56 AM

Trên trang fanpage chính thức của H&M Việt Nam, hầu như tất cả các bài đăng gần đây đều có hàng chục nghìn lượt bày tỏ phẫn nộ.

Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 3/4
Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 3/4

Sự việc bắt đầu sau khi có các thông tin về việc H&M đã sử dụng hình ảnh bản đồ Trung Quốc có đường "lưỡi bò", khoanh phạm vào nhiều vùng biển và quần đảo của Việt Nam.

Tài khoản tên Michael Trương bình luận bằng tiếng Anh, nhấn mạnh chủ quyền 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam.

"Chúng tôi hết sức quan ngại sự công nhận của H&M về bản đồ có "đường lưỡi bò". Điều này đã gây tổn thương sâu sắc đến lợi ích quốc gia, dân tộc của Việt Nam,... Chúng tôi yêu cầu phải làm đúng sự thật! Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam!"

Hiện tại, H&M chưa xác nhận điều gì. Tuy nhiên, riêng trên website của H&M Việt Nam có dòng thông báo bằng tiếng Anh, tạm dịch với nội dung như sau: "Hoạt động kinh doanh đang trở nên bất thường. Tại các cửa hàng của chúng tôi có thay đổi liên tục. Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến mới nhất cho các bạn trên Facebook của chúng tôi", wesite của H&M Việt Nam viết.

Có thông tin cho rằng, trước đó, H&M sử dụng hình bản đồ Trung Quốc không có "đường lưỡi bò". Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc cho rằng bản đồ như vậy là "có vấn đề" và đã có các cuộc tiếp xúc với H&M. Sau các cuôc gặp, phía Trung Quốc cho rằng H&M đã sửa lại hình bản đồ nói trên. Phía H&M chưa xác thực việc họ đã chỉnh sửa gì theo yêu cầu của phía Trung Quốc, nhưng, trên website chính thức của H&M hiện không còn dùng hình bản đồ Trung Quốc không có lưỡi bò nữa.

Trong lúc này, trên mạng xã hội ở Việt Nam, lại đang lan truyền một số hình ảnh bản đồ của Trung Quốc với "đường lưỡi bò" cùng các chỉ trích H&M đã dùng hình đó thay cho hình cũ, dưới áp lực của Trung Quốc. Cư dân mạng Việt Nam cho rằng, việc H&M chấp nhận thay đổi đó là không tôn trọng quyền, chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Người người còn kêu gọi tẩy chay nhãn hàng này.

Được biết, thương hiệu thời trang H&M của Thụy Điển chính thức đổ bộ vào thị trường Việt Nam từ năm 2017. Hiện tại, H&M đã có mặt tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hạ Long và Cần Thơ với 12 cửa hàng đại diện.

Yêu cầu H&M đình chỉ, thu hồi sản phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng "bất luận vì lý do gì, hành động chỉnh sửa bản đồ online theo yêu cầu của Trung Quốc có đường lưỡi bò là vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế”. 

Liên quan đến việc báo chí quốc tế đưa tin thương hiệu thời trang H&M (Thụy Điển) đã đồng ý thay đổi bản đồ trên internet theo yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc, chiều 3-4, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng "bất luận vì lý do gì, hành động chỉnh sửa bản đồ online theo yêu cầu của Trung Quốc có đường lưỡi bò là vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế”. 

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ, nhãn hàng hóa không được thể hiện những hình ảnh, nội dung liên quan đến tranh chấp chủ quyền và các nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao… Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, không riêng Việt Nam, nhiều nước khác trên thế giới, như Mỹ, Malaysia, Indonesia… cũng phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông.

"Việc làm này của H&M đã động chạm đến vấn đề nhạy cảm là tinh thần yêu nước thiêng liêng của người dân Việt Nam; đã đi ngược lại tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam đã dành cho thương hiệu này từ trước đến nay”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho rằng, trên mạng xã hội, người tiêu dùng đang vận động tẩy chay nhãn hàng này là điều dễ hiểu. "Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu H&M đình chỉ và thu hồi những sản phẩm vi phạm đang lưu thông trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới”, ông Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo SGGP, tại Việt Nam, thương hiệu này bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM vào tháng 9-2017, sau đó tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, nhãn hàng H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TPHCM và 3 cửa hàng khác tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

Ngay sau khi thương hiệu thời trang H&M của Thụy Điển chấp nhận đòi hỏi vô lý của Trung Quốc bằng việc ủng hộ "đường lưỡi bò” phi pháp, ngày 3-4, trên mạng xã hội, rất đông thành viên và người tiêu dùng Việt Nam lên tiếng chỉ trích, phản ứng dữ dội hành vi của nhãn hàng này. Trên trang fanpage của H&M, nick name "Tuan Phi Luong” lên tiếng: "Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin thì xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền”. Còn nick name "Vũ Bình Minh” tuyên bố: "Là khách hàng mua quanh năm suốt tháng, tôi chỉ muốn nói là tôi sẽ dừng việc mua hàng của thương hiệu này và chuyển sang các thương hiệu khác cùng tầm giá”.

Rất nhiều thành viên mạng xã hội yêu cầu H&M sửa sai ngay, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng xã hội và người tiêu dùng hãy tẩy chay các sản phẩm của nhãn hàng này. Thậm chí, rất nhiều thành viên trên Facebook còn yêu cầu H&M nên sớm rút khỏi thị trường Việt Nam nếu không sửa sai, xin lỗi.

(Theo VTV - SGGP)

Các tin khác
Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hoạt động đối ngoại đầu tiên trên cương vị người đứng đầu cơ quan lập pháp.

Tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điện đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane trong chương trình hoạt động đối ngoại đầu tiên kể từ khi ông Huệ nhậm chức ngày 31/3 vừa qua.

Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước đối với ông Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội chính thức thông qua chiều 2-4, với 438/440 ĐBQH có mặt tán thành.

Ông Nguyễn Xuân Phúc được giới thiệu bầu Chủ tịch nước.

Ông Nguyễn Xuân Phúc được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Với sự đổi mới, sáng tạo và bám sát các nhiệm vụ với phương châm “vừa phát triển kinh tế xã hội - vừa phòng chống dịch”, các cấp, các ngành, các địa phương ở thành phố Yên Bái đã phát huy cao độ tinh thần chủ động, sáng tạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân vào thực hiện nhiệm vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục