Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/4/2021 | 7:49:33 AM

YênBái - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi, hừng hực khí thế thi đua lập thành tích chào mừng thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đang cùng nhau ra sức phấn đấu, nêu cao nhiệt huyết cống hiến nhằm góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

Tuổi trẻ Trạm Tấu khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại thôn Cang Dông, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Trang)
Tuổi trẻ Trạm Tấu khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại thôn Cang Dông, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Trang)

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020, quyết tâm của tuổi trẻ Yên Bái trong năm 2021.

P.V: Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020 của tỉnh đã có nhiều nét khởi sắc, giành được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật!

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Ngay từ đầu năm, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt chú trọng vào việc xây dựng các công trình, phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. 

Phong trào "Thanh niên tình nguyện” được đẩy mạnh cao điểm trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên "Tình nguyện hè” tạo được hiệu ứng tích cực hiệu quả cao. 

Năm 2020, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện 2.350 công trình, phần việc thanh niên các cấp, tiêu biểu như: gắn biển ra mắt 127 tuyến đường thanh niên tự quản; thu gom trên 300 tấn rác thải; khánh thành 80,65 km công trình thắp sáng đường quê; xây dựng 7 cầu giao thông nông thôn; xóa 165 nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng mới 1, tu sửa 27 nhà văn hóa với tổng giá trị trên 234 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa, 54 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa. 

Đặc biệt công trình "Con đường em đến trường” - đã trở thành 1 trong 9 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2020 được Trung ương Đoàn tuyên dương với 117,3 km đường bê tông được hoàn thành tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa trên toàn tỉnh, có ý nghĩa to lớn giúp các em thiếu nhi an tâm hơn trên con đường đến trường và đến gần hơn với "cái chữ”. 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn có nhiều hoạt động nổi bật trong học tập và tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ký Kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hỗ trợ học sinh học tập trong thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. 

Theo đó, 9/9 huyện, thị, thành Đoàn triển khai mô hình phát bài tập cho học sinh với 1.181 số cán bộ Đoàn, ĐVTN tham gia phát bài tập cho trên 79.419 học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở ở các địa bàn chưa có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tỉnh Yên Bái lần thứ I, năm 2020 với 853 ý tưởng khởi nghiệp đăng ký tham gia cuộc thi. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hỗ trợ thành lập và ra mắt 107 tổ hợp tác, 10 hợp tác xã và 10 doanh nghiệp do thanh niên làm chủ; duy trì và phát triển trên 1.100 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ, nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế trên toàn tỉnh.

P.V: Để có được những kết quả đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai công tác năm như thế nào? Đâu là những biện pháp cơ bản mang lại hiệu quả của công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2020?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, triển khai chương trình công tác năm với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” gắn với triển khai Chương trình hành động 190-CT/TU, ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái và triển khai các công trình, phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp. 

Đặc biệt, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai, nhân rộng phong trào "Ba đến - ba cùng”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đều xác định rõ và tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Chủ động tham mưu, đề xuất, đảm nhận, huy động nguồn lực, xã hội hoá hoàn thành các công trình, phần việc thanh niên được các cấp, các ngành ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó, tập trung vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên. 

Chủ động, sáng tạo trong triển khai tổ chức các phong trào thanh niên tình nguyện với nhiều hình thức mới, đa dạng; chú trọng việc áp dụng công nghệ vào công tác tuyên truyền, tổ chức hoạt động. Chỉ đạo cụ thể, sát sao để 100% các cấp bộ Đoàn đều có công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã tập trung xây dựng và triển khai các đề án lớn như: Đề án "Tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2018 - 2022; Đề án "Hỗ trợ, phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2020”, Đề án "Nâng cao vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái trong thời kỳ 4.0” …



Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm phối hợp với Dự án "Thanh âm xanh” tham gia trồng rừng tre tại xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải. 

P.V: Để tiếp tục khẳng định sức mạnh, nhiệt huyết của thanh niên tỉnh nhà trong việc góp phần xây dựng địa phương trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, tuổi trẻ Yên Bái có kế hoạch và giải pháp thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể như thế nào trong thời gian tới?

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tạo hiệu ứng rộng rãi, khuyến khích thanh niên đón đầu những xu thế phát triển mới của đất nước. 

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn gắn với việc triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. 

Chủ động triển khai các phong trào hoạt động, tạo môi trường để thu hút, tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động của Đoàn, đặc biệt là các phong trào hành động cách mạng, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; triển khai Đề án "Hỗ trợ và phát triển phong trào thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, giai đoạn 2021 - 2025”; thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên Yên Bái khởi nghiệp, ra mắt và triển khai hoạt động "vườn ươm khởi nghiệp”, hướng tới xây dựng Yên Bái theo hướng phát triển xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc. 

Tập trung đẩy mạnh các giải pháp về xây dựng mới điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; tăng cường tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện, có hình thức hỗ trợ về kinh phí, cơ sở vật chất gắn với các sự kiện lớn của Đoàn, Hội, Đội, đất nước. Thực hiện tốt vai trò đại diện tiếng nói nguyện vọng của trẻ em, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại thanh niên trong tình hình mới. 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm 
(Thực hiện)

Tags Thanh niên tình nguyện tuổi trẻ Yên Bái phần việc thanh niên tình nguyện hè

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trạm Tấu kiểm tra công tác PCCCR tại xã Bản Công.

Rút kinh nghiệm qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện trong quý I/2021, Trạm Tấu đã kịp thời đề ra các giải pháp, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ngay từ những tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ...

Quang cảnh Hội nghị

Chiều 13/4, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc đồng bào dân tộc Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây an yên với đầy đủ ý nghĩa văn hóa, phát huy những bản sắc, phong tục truyền thống tốt đẹp của mình.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2021 của đồng bào Khmer, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng đến đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 12/4, Đoàn công tác chỉ đạo, theo dõi các xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên đã triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục