Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng Tài chính công an nhân dân Công an nhân dân (17/4/1946 - 17/4/2021)

Song hành cùng những chiến công của Công an Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/4/2021 | 9:15:49 AM

YênBái - Cách đây 75 năm, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 331/TC để lập một quỹ ứng tại Nha công an. Nghị định này đánh dấu sự ra đời của lực lượng Tài chính Công an nhân dân (CAND), trong đó có lực lượng làm công tác tài chính của Công an tỉnh Yên Bái.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn kế toán Công an thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản.
Cán bộ, chiến sĩ Đội Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn kế toán Công an thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản.

Từ khi ra đời đến nay, trải qua các thời kỳ, lực lượng Tài chính Công an tỉnh luôn chia sẻ cùng với những khó khăn, thách thức của tỉnh nhà, vừa gắn nhiệm vụ bảo đảm công tác chiến đấu vừa tăng gia sản xuất. 

Tháng 10/1991, tỉnh Yên Bái được tái lập, cơ sở vật chất của Công an tỉnh khi đó còn rất nghèo nàn, chỉ có một nhà 3 tầng với diện tích gần 2.000 m vuông, còn lại đều là nhà tạm, tranh tre, nứa lá. Phương tiện giao thông, thông tin liên lạc, trang thiết bị làm việc, công cụ hỗ trợ, các cơ sở vật chất khác đều cũ nát, lạc hậu và xuống cấp nghiêm trọng. 

Trong khi đó, kinh phí Bộ cấp hàng năm chỉ đáp ứng từ 70 đến 80% yêu cầu chi tiêu phục vụ công tác và chiến đấu, nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ cũng còn rất khó khăn, hạn hẹp.

Xác định công tác quản lý tài chính, tài sản CAND là một lĩnh vực quan trọng, đóng vai trò đảm bảo các nguồn kinh phí phục vụ yêu cầu công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng CAND. Công tác tài chính, ngân sách đã có những bước chuyển biến phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. 

Hàng năm, lực lượng tài chính đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh thực hiện chức năng quản lý về công tác tài chính, ngân sách, kế toán…; tập trung triển khai có hiệu quả Luật Ngân sách nhà nước; đồng thời, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra đối với các đơn vị trực thuộc; cùng với đó, tham mưu, xây dựng, hướng dẫn thực hiện các định mức, tiêu chuẩn chi tiêu và trao quyền chủ động quyết định trên cơ sở các chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu cụ thể cho thủ trưởng các đơn vị dự toán sử dụng trong phạm vi dự toán kinh phí được giao… 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn công tác quản lý tài chính, tài sản đối với các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc Công an tỉnh. Đặc biệt, coi trọng công tác xây dựng, chấp hành quy chế công khai, dân chủ và thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí…, từ đó giúp cho công tác quản lý, điều hành, sử dụng và quyết toán kinh phí từ ngân sách Nhà nước ngày càng tiến bộ và đi vào nề nếp. 

Với phương châm chủ động, đi trước một bước, những năm qua, lực lượng tài chính Công an tỉnh đã tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng dự toán chính xác, chi tiết từng khoản. 

Vì vậy, công tác tài chính cơ bản đáp ứng nhu cầu chi tiêu, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm cơ bản các yêu cầu cấp thiết cho chiến đấu với phương châm ưu tiên đầu tư cho công tác trọng tâm, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, các lực lượng trực tiếp chiến đấu, các đơn vị vùng sâu, vùng xa.

Đánh giá về những đóng góp của công tác tài chính trong việc xây dựng, phát triển của lực lượng Công an tỉnh, Đại tá Lê Thị Thanh Hằng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối và toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lực lượng Công an tỉnh đã lập được nhiều chiến công to lớn trong sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. 

Trong suốt chặng đường ấy, khi nhắc đến những chiến công to lớn của lực lượng công an không thể không nhắc đến vai trò của công tác tài chính. Trải qua các thời kỳ cách mạng, lực lượng tài chính Công an tỉnh đã từng bước trưởng thành và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm kinh phí phục vụ các yêu cầu chiến đấu, công tác và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Với những nỗ lực và thành tích đạt được, những năm qua, hàng chục lượt tập thể và cá nhân lực lượng tài chính Công an tỉnh vinh dự được các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. 

Đó vừa là sự ghi nhận vừa là lời thúc giục mỗi cán bộ, chiến sĩ làm công tác tài chính tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, chung sức đồng lòng, khắc phục khó khăn, nâng cao ý thức trách nhiệm, ra sức rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để ngày càng trưởng thành, vững bước đi lên xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.  
 
Đỗ Huy - Lý Hồng (Công an tỉnh Yên Bái)

Tags Công an Yên Bái tài chính công an

Các tin khác
Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu nhận nhiệm vụ.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII tổ chức kỳ họp thứ 20 bầu ông Võ Trọng Hải làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thay ông Trần Tiến Hưng.

Sau 1 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, chiều ngày 16/4, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 7 (mở rộng) đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu quan trọng bế mạc Hội nghị, trong đó chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở để các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong quý II và cả năm 2021. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, dưới sự chủ trì của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, chiều ngày 16/4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 7 (mở rộng) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại cuộc họp báo.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ: Chúng ta đã và đang đấu tranh mạnh mẽ để tội phạm ma túy thực sự khiếp sợ, chùn bước, đưa ma túy vào Việt Nam là bị bắt ngay!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục