Kỷ niệm 75 năm lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (18/4/1946 - 18/4/2021)

Kế thừa, phát huy, viết tiếp trang sử vàng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/4/2021 | 9:38:29 AM

YênBái - Suốt 75 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã không ngừng lớn mạnh, phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sỹ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân tại xã Cảm Ân (Yên Bình).
Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sỹ thực hiện cấp thẻ căn cước công dân tại xã Cảm Ân (Yên Bình).

Phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha, anh đi trước đã cống hiến, trong suốt 75 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua những thăng trầm lịch sử của dân tộc và lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) đã không ngừng lớn mạnh, phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là những nội dung quan trọng trong quản lý xã hội, quản lý con người, góp phần hoạch định chính sách, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Ngày 16/8/1946, Công an tỉnh Yên Bái được thành lập với cơ cấu tổ chức gồm 7 ban, trong đó, Ban Trật tự là tổ chức tiền thân của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh. Với nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, cấp thẻ căn cước, quản lý hộ khẩu, tăng cường kiểm soát các ngả đường, thu hồi vũ khí, tổ chức phát động toàn dân "phòng gian bảo mật”. 

Trải qua các giai đoạn lịch sử của đất nước, để phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu nhiệm vụ nên tên gọi, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã được thay đổi. 

Năm 2001, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Đề án tổ chức hoạt động của lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh (CS 113) thường trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận, xử lý tin báo và yêu cầu của nhân dân, kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. 

Tháng 10/2013, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, chức năng nhiệm vụ xây dựng quản lý tàng thư căn cước công dân được chuyển từ Phòng Hồ sơ sang Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH. 

Thượng tá Phan Nhật Tân - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết: "Việc thay đổi về tên gọi, cơ cấu tổ chức và bổ sung chức năng nhiệm vụ để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân là một xu thế tất yếu. Các thế hệ đi trước đã tiếp nhận sự thay đổi đó và đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh lịch sử, xây dựng và phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH”. 

Tiếp nối truyền thống đó, với vai trò của người chỉ huy trong đơn vị, tôi luôn chú trọng tới giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng, kiểm tra, đôn đốc và động viên cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tự tu dưỡng, rèn luyện, học tập để hoàn thành xuất sắc mọi yêu cầu nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng ủy Ban Giám đốc và tình cảm, sự tin yêu của nhân dân trong suốt những năm qua.

Nhìn vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh trong năm 2020 và quí I/2021 mới hiểu, 43 cán bộ, chiến sĩ thuộc 5 đội công tác phải rất nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tuỵ, sáng tạo và năng động mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Với chức năng nhiệm vụ, đơn vị phải đồng thời làm tốt tất cả các mặt công tác, trong đó đặc biệt chú trọng các lĩnh vực công tác trọng tâm trong từng giai đoạn cụ thể. Năm 2020 - 2021, công tác thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân được đơn vị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. 

Trong năm 2020 đã thu thập 901.029 phiếu DC01 để cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư, hoàn thành phúc tra, kiểm tra 100% phiếu. Bố trí nguồn nhân lực phục vụ dự án, phối hợp với nhà thầu VNPT lắp đặt đường truyền thiết bị, tổ chức tập huấn cho 389 đồng chí công tác Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã. 

Rà soát, thống kê lập danh sách 661.802 nhân khẩu từ 14 tuổi trở lên chưa cấp căn cước công dân, đặc biệt trong đợt triển khai "chiến dịch” cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử trên địa bàn toàn tỉnh. 

Quí I/2021, toàn tỉnh đã thu nhận 63.065 hồ sơ cấp căn cước công dân, phấn đấu đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao. Để thực hiện đạt chỉ tiêu về số lượng cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, lực lượng QLHC về TTXH Công an toàn tỉnh đã cố gắng rất lớn. Sự tận tụy ấy đã được nhân dân ghi nhận và đánh giá rất cao về tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của lực lượng Công an. 

Tổng kết kiểm điểm kết quả triển khai thực hiện dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, lực lượng QLHC Công an tỉnh Yên Bái đạt 98,7% chỉ tiêu do Bộ Công an giao, được đánh giá là một trong 5 tỉnh đạt tỷ lệ cao nhất trên cả nước. Công tác đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu cũng được thực hiện đạt hiệu quả cao. 

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH thu hồi súng tự chế.

Chỉ tính trong năm 2020 và quí I/2021, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và kết hợp làm tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH toàn tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp trên 1.000 khẩu súng săn tự chế, 49 công cụ hỗ trợ, 45 vũ khí thô sơ... được Bộ Công an đánh giá là một trong những tỉnh đạt thành tích cao trong công tác quản lý, thu hồi vũ khí. 

Các lĩnh vực công tác khác như: hướng dẫn đăng ký quản lý nơi cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu, hướng dẫn Cảnh sát khu vực, Công an xã chính qui và công tác nghiệp vụ cơ bản cũng luôn được triển khai thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh đề ra. 

Là một lực lượng quan trọng, với chức năng nhiệm vụ quản lý và triển khai thực hiện nhiều lĩnh vực công tác. Vì vậy, trong một đơn vị nhưng tính chất của mỗi công việc lại hoàn toàn khác biệt, bên cạnh công việc thầm lặng của những chiến sĩ trong đội công tác tàng thư căn cước công dân là công việc vất vả, hiểm nguy của những cán bộ, chiến sỹ ngày đêm phải đảm nhận nhiệm vụ đối mặt trực tiếp với các tầng lớp xã hội, trong đó có cả những kẻ lưu manh, côn đồ, hung hãn. 

Hai nhiệm vụ đó như hai khái niệm động và tĩnh đối lập nhưng lại luôn tồn tại song hành. Đó là Đội Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh. Đặc thù công việc, các đồng chí trong đơn vị thường gọi đây là "quả đấm thép” của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH. 

Trung tá Nguyễn Bá Thoả chia sẻ: "Cùng với việc phải thường trực 24/24 giờ trong ngày để tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng qui trình các vụ việc, các đồng chí trong Đội trực tiếp tham gia tuần tra, kiểm soát tại những địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự công cộng”. 

Việc phải đối mặt với các đối tượng lưu manh, côn đồ xảy ra bất cứ lúc nào, vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ phải rèn luyện tinh thông về nghiệp vụ, giỏi về võ thuật quân sự khi cần phải sử dụng biện pháp mạnh; linh hoạt, mềm dẻo về kỹ năng ứng xử để vận động, thuyết phục đảm bảo xử lý tốt mọi tình huống xảy ra, đáp ứng đúng yêu cầu phản ứng nhanh, kịp thời, đạt hiệu quả cao trong công tác. 

Viết tiếp trang sử vàng của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH là nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ trẻ. Trong những năm qua, cán bộ chiến sĩ trẻ luôn phát huy tinh thần tiếp lửa truyền thống. 

Thượng úy Vũ Lương Hải là một trong những gương mặt tiêu biểu của thế hệ trẻ trong lực lượng. Gần 10 năm công tác tại Đội 113, cùng với việc hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn. Đảm trách vai trò Bí thư Chi đoàn, phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Hải luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực, xứng đáng là thủ lĩnh đoàn, người chiến sĩ trẻ tiêu biểu. Nhiều lần dũng cảm, trực tiếp cứu giúp nhân dân. Điển hình như vụ cứu sống 2 em học sinh tự vẫn tại hồ Yên Hoà, thành phố Yên Bái; vụ gặp người bị tai nạn trên đường, được anh kịp thời đưa đến bệnh viện cứu sống nạn nhân...

Tự hào nhìn lại 75 năm xây dựng và trưởng thành, kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Yên Bái luôn vững vàng tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với truyền thống vẻ vang mà các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, xây dựng và gìn giữ.
Nguyễn Thu Hồng

Tags Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an nhân dân Việt Nam

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị.

Ngày 17-4, tại Trụ sở Trung ương (T.Ư) Ðảng, Hội đồng Lý luận T.Ư (Hội đồng) tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và chỉ đạo hội nghị.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

"Chúng tôi hoan nghênh sự điều chỉnh tích cực về nội dung liên quan đến Việt Nam trong báo cáo trên, theo đó Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá, không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn kế toán Công an thành phố Yên Bái sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản.

Cách đây 75 năm, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, ngày 17/4/1946, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Nghị định số 331/TC để lập một quỹ ứng tại Nha công an. Nghị định này đánh dấu sự ra đời của lực lượng Tài chính Công an nhân dân (CAND), trong đó có lực lượng làm công tác tài chính của Công an tỉnh Yên Bái.

Ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu nhận nhiệm vụ.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII tổ chức kỳ họp thứ 20 bầu ông Võ Trọng Hải làm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thay ông Trần Tiến Hưng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục