EU cam kết hỗ trợ 850 triệu Euro cho các quốc gia ASEAN

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/4/2021 | 7:31:07 AM

Dưới sự chủ trì của Việt Nam, Đại sứ các nước ASEAN tại Bỉ và Phái đoàn đại diện các nước ASEAN tại EU đã có cuộc đối thoại đầu tiên trong năm.

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU Vũ Anh Quang.
Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại EU Vũ Anh Quang.

6 tháng đầu năm 2021 là thời điểm Việt Nam đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Brussels luân phiên 5 năm một lần. Cách đây 2 ngày, dưới sự chủ trì của Việt Nam, Đại sứ các nước ASEAN tại Bỉ và Phái đoàn đại diện các nước ASEAN tại EU đã có cuộc đối thoại đầu tiên trong năm với Tổng Vụ Đối tác Quốc tế, Cơ quan hành động bên ngoài châu Âu (EEAS) cùng Đại diện 10 Cơ quan trực thuộc Ủy ban châu Âu.

Cuộc đối thoại diễn ra chỉ sau 1 ngày Hội đồng châu Âu (EC) công bố kết luận về Chiến lược mới của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tại cuộc họp, đại diện các nước ASEAN và các cơ quan trực thuộc Liên minh châu Âu (EU) tập trung thảo luận về 3 vấn đề quan trọng, ưu tiên hàng đầu là sớm kiểm soát đại dịch COVID-19, tái thiết nền kinh tế sau đại dịch. Liên quan vấn đề này, EU cam kết hỗ trợ các nước ASEAN và Việt Nam nguồn vaccine chống dịch qua Sáng kiến COVAX và Chương trình viện trợ Team Europe, trong đó hỗ trợ 850 triệu Euro cho các nước ASEAN.

Ông Koen Doens - Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu cho biết: "EU muốn hỗ trợ các nước ASEAN kiểm soát đại dịch và kỳ vọng Chương trình Team Europe sẽ giúp các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, củng cố hệ thống y tế để chống dịch trong tương lai".

Khi đại dịch được kiểm soát, đại diện EU và các nước ASEAN cũng mong muốn sớm tổ chức các cuộc làm việc để chuẩn bị cho Đối thoại Phát triển bền vững ASEAN- EU dự kiến diến ra trong tháng 9/2021, đặc biệt trong bối cảnh Hội đồng châu Âu vừa công bố kết luận về Chiến lược mới của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hôm 19/4.

"EU ưu tiên sớm thảo luận với các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để vạch ra Chương trình Nghị sự mới với các nước, nhất là các nước ASEAN. Chiến lược này coi ASEAN là chìa khóa kết nối EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", ông Koen Doens cho biết thêm.

Quan hệ EU - ASEAN nói chung và EU - Việt Nam nói riêng được Liên minh châu Âu coi là cơ sở quan trọng để thể chế chính trị này tăng cường can dự sâu hơn vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bởi vậy, những ưu tiên của EU trong cuộc Đối thoại phát triển bền vững với các nước ASEAN tới đây có thể là nền tảng cho Quan hệ Đối tác Chiến lược EU-ASEAN mới.
(Theo VTV)

Các tin khác
“Không có lý luận cách mạng thì không có phong trào cách mạng”. V.I.Lênin

Vlađimia Ilich Lênin (1870-1924) - lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. V.I. Lênin không chỉ để lại những di sản về lý luận, thực tiễn cách mạng sâu sắc, mà còn là tấm gương đạo đức vĩ đại, cao đẹp. Tìm hiểu sự quan tâm của V.I.Lênin về vấn đề đạo đức cách mạng, càng thấy rõ việc Đảng ta coi trọng xây dựng Đảng về đạo đức, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đúng đắn, cần thiết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại điện Kính Thiên (đền Thượng).

Sau khi làm lễ tại Đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn hành lễ đặt vòng hoa tại Lăng Hùng Vương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu tại Lễ khai mạc của Diễn đàn.

Ngày 20/4, Diễn đàn châu Á Bo Ao (Bác Ngao) đã được khai mạc tại thành phố Bo Ao, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Hội nghị là sự kiện quan trọng, kỷ niệm 20 năm hoạt động của Diễn đàn.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino ngày 20/4 khẳng định sẽ không chấp thuận việc các câu lạc bộ lớn ở châu Âu tự ý đứng ra thành lập giải European Super League (ESL). Ông cảnh báo các câu lạc bộ sẽ phải chịu hậu quả về quyết định của họ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục