Yên Bái: Quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2020 – 2025

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/4/2021 | 11:57:09 AM

YênBái - Sáng 23/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nghiêm Phú Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn công tác của UBKT Trung ương; thành viên UBKT Tỉnh ủy, huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. 



Quang cảnh Hội nghị.

Nâng cao số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Điều lệ Đảng, có nhiều đổi mới tích cực, triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng với chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Số lượng các cuộc KTGS đều tăng hơn và chất lượng được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. 

Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ đã kiểm tra 2.871 tổ chức Đảng, 8.486 đảng viên (tăng 502 tổ chức Đảng và 1.906 đảng viên so với nhiệm kỳ trước); giám sát chuyên đề 1.605 tổ chức Đảng, 3.102 đảng viên (tăng 561 tổ chức Đảng và 1.031 đảng viên so với nhiệm kỳ trước). 

Việc xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức Đảng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, thẩm quyền. Giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư tố cáo đối với đảng viên, tổ chức đảng và khiếu nại kỷ luật Đảng. Qua đó, giúp đảng viên, tổ chức đảng nhận rõ khuyết điểm, vi phạm và có biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, ý thức chấp hành kỷ luật Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.



Đại biểu thảo luận đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đặc biệt, từ sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã chủ động, khẩn trương ban hành các văn bản khung của nhiệm kỳ và triển khai các nhiệm vụ công tác KTGS với nhiều điểm mới, nổi bật. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ kiểm tra của UBKT các cấp được quan tâm, kiện toàn cơ bản đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. 

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng đảm bảo chủ động, kịp thời.



Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nghiêm Phú Cường trao đổi, giải đáp các vấn đề đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội nghị.

Giám sát mở rộng; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu định hướng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng, giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Nghiêm Phú Cường đánh giá cao Tỉnh ủy Yên Bái đã chủ động triển khai, thực hiện toàn diện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Đồng chí cũng đã thông tin, trao đổi, chỉ đạo một số vấn đề trong việc thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng của cấp ủy, UBKT các cấp. Theo đó, trong thời gian tới, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng ở địa phương, đơn vị mình một cách chủ động, thường xuyên, liên tục. 

Cùng với đó, xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác KTGS phải thiết thực, toàn diện, đồng bộ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Ðảng của địa phương, đơn vị trong từng thời kỳ, gắn với giải quyết các vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát; quan tâm giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm gắn với những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải đi trước một bước

Quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm công tác KTGS nhiệm kỳ 2020 – 2025 của Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Những kết quả đạt được trong thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ qua. 



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác KTGS

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác KTGS với phương châm "công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải đi trước một bước”. Đồng thời, có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện thực tiễn, đổi mới phương pháp, kỹ năng, quy trình công tác KTGS, kỷ luật Đảng; thực hiện nghiêm túc chương trình KTGS hàng năm. 

UBKT các cấp cần chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy về công tác KTGS, kỷ luật Đảng và thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thanh Chi – Mạnh Cường

Các tin khác

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định ưu tiên của Việt Nam là thắt chặt và củng cố đoàn kết, tương trợ với các quốc gia thành viên ASEAN...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về khí hậu theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chủ tịch nước trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho các nhà khoa học

Sáng nay (22/4), tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho cố Giáo sư, Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng và Giáo sư Hoàng Chương; trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho một số nhà khoa học khác.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng đại tá Phạm Thế Tùng nhận nhiệm vụ mới

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, được Bộ Công an luân chuyển, điều động giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục