Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021)

Tháng Năm nhớ Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/5/2021 | 7:48:57 AM

YênBái - Nhiệm kỳ đầy dấu ấn chuyển từ "học tập” sang "làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người (2015 - 2020), Yên Bái đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khen tặng: "Chưa bao giờ có được cơ đồ tươi đẹp như hôm nay” khi đồng chí tới dự Tết trồng cây đầu Xuân "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019 tại xã Việt Cường (Trấn Yên).


79 mùa xuân, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dành trọn cho nước nhà, cho dân tộc và để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một di sản vô cùng quý báu là tư tưởng, đạo đức và phong cách sáng ngời. Học tập và làm theo Bác, những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã coi đó là danh dự, là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc làm lan tỏa, nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến từ nông thôn tới thành thị, từ vùng thấp tới vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người cùng thi đua học và làm theo Bác. 

Nhờ đó, từ một tỉnh miền núi nghèo nàn, khó khăn và lạc hậu, Yên Bái đã đổi thay vượt bậc trên hành trình xây dựng tỉnh phát triển khá vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đời sống của đồng bào các dân tộc được cải thiện rõ rệt nhờ hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được tăng cường. Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh gắn liền với công tác xây dựng Đảng vững mạnh ngay từ cơ sở, từ mỗi chi bộ thôn, bản, tổ dân phố. 

Ý Đảng được khơi nguồn từ lòng dân, uy tín của Đảng cũng được nhân dân củng cố từ sự phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân, "lấy dân làm gốc” trong xây dựng nông thôn mới và nâng cao chỉ số hạnh phúc, tỷ lệ hài lòng của người dân bằng sự liêm chính của chính quyền vì dân. 

Trải qua 19 kỳ đại hội thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong các phong trào thi đua học và làm theo Bác, đặc biệt là nhiệm kỳ đầy dấu ấn chuyển từ "học tập” sang "làm theo” tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người (2015 - 2020), Yên Bái đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khen tặng: "Chưa bao giờ có được cơ đồ tươi đẹp như hôm nay” khi đồng chí tới dự Tết trồng cây đầu Xuân "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019 tại xã Việt Cường (Trấn Yên). 



Những ngày tháng Năm lịch sử này, cùng với tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19, sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho thành công của Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái có rất nhiều hoạt động ý nghĩa thi đua lập thành tích kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Bác và tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Bằng sự đổi mới, sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thông qua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện thật tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị để "xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Bác dạy. 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 03 về việc xây dụng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa II và chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước như Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân để lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa, bảo đảm tính khả thi cao. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương, phong cách làm việc gần dân, trọng dân, tận tụy với công việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ chủ chốt từ tỉnh tới cơ sở ngày càng được nâng lên. 

Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm, chú trọng giải quyết những vấn đề phức tạp, nhạy cảm phát sinh, tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Nhiều phong trào thi đua đã được các cấp hội, đoàn thể tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động Phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Đoàn kết, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động Phong trào "Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, trọng tâm là thực hiện Cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, "Phụ nữ Yên Bái học tập và làm theo Bác” và Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu”, trọng tâm là phong trào thi đua phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, trung thành, đoàn kết, gương mẫu, tích cực tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức hội nghị quán triệt, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội; Tỉnh đoàn Yên Bái phát động Phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào tình nguyện vì cộng đồng.

Theo đó, những kết quả mà Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo đạt được trong thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động hướng về cơ sở cho nhân dân, vì nhân dân, gương mẫu "đi trước”, "nói đi đôi với làm”, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân và đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là những minh chứng rõ nhất cho quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua học và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ. 

Thực tế cho thấy, sau 5 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, chuyển mạnh từ "học tập” sang "làm theo”, Yên Bái đã tạo được sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức, ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. 

Qua đó, góp phần tích cực xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ với 100% tổ chức cơ sở đảng, chi bộ thường xuyên đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 vào các buổi sinh hoạt. 

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã có 1.908 tập thể và 2.086 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đa số các tập thể, cá nhân đăng ký xây dựng đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc học tập, làm theo Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, có sự lan tỏa tích cực trong phong trào thi đua yêu nước ở cơ quan, đơn vị, địa phương, được các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ghi nhận, tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Trong đó, đã có 989 điển hình tiên tiến tiêu biểu (445 tập thể, 544 cá nhân) đã được tuyên dương, khen thưởng ở cấp huyện và cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ 25% tổng số đăng ký xây dựng. Đặc biệt, nhiều mô hình, điển hình tiên tiến tiêu biểu học tập, làm theo Bác của tỉnh đã được Trung ương tuyên dương, khen thưởng.

Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021), Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, ra sức thi đua thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Trước mắt là thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và tổ chức Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn đạt kết quả cao, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển mạnh theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”, góp phần xây dựng đất nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.
Thanh Hương

Tags Yên Bái tháng năm nhớ Bác làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc kiểm tra cơ sở vật chất tại khu vực bỏ phiếu số 4, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình

Chiều 18/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Vũ Linh và thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình.

Đồng chí Phùng Chí Kiên.

Đồng chí Phùng Chí Kiên, tên khai sinh là Nguyễn Vĩ, sinh ra tại làng Mỹ Quan Thượng, nay thuộc xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tròn 14 tuổi, Nguyễn Vĩ rời quê đi làm công nhân ở thị xã Vinh.

Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế.

Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Yên Thái, huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân, gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Tiếp tục tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19/ Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID- 19 và chuẩn bị bầu cử tại huyện Trấn Yên/ Tỉnh ủy lấy ý kiến tham gia Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng/ Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn tiếp xúc cử tri huyện Văn Yên/ Một học sinh Yên Bái được miễn thi tốt nghiệp THPT, tuyển thẳng đại học… là những tin tức nổi bật tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục