Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021)

Hồ Chí Minh và con đường thay đổi vận mệnh dân tộc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/6/2021 | 8:09:09 AM

Ngày 5/6/1911, tại bến Nhà Rồng, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã từ giã quê hương ra đi tìm đường cứu nước.

Cuộc ra đi vào năm 1911 của Người đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với lịch sử của cả dân tộc đã mang đến cho nhân dân Việt Nam ngọn cờ và khát vọng độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội. Hành trình ấy đã kêu gọi được sự giúp đỡ, ủng hộ của nhiều quốc gia, nhiều lực lượng trên thế giới cho tiến trình cách mạng Việt Nam.

Trong suốt hành trình 30 năm tìm con đường giải phóng dân tộc, Người đã không ngừng tự học, tích lũy tri thức với một ý chí mãnh liệt, một nghị lực phi thường và quyết tâm "trở về giúp đồng bào".

Kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước cũng là dịp để thế hệ ngày nay tiếp tục giải mã về con đường mà Nguyễn Ái Quốc đã tìm kiếm, đã lựa chọn: Con đường đã làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam.

Bến Nhà Rồng, nơi hơn 1 thế kỷ trước, Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc lên tàu Amiral Latouche-Trévill, sau này, khi trả lời nhà báo Mỹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về quyết định của mình: "Nhân dân Việt Nam, lúc này thường hỏi nhau, ai sẽ là người giúp mình thoát khỏi ách thống trị của Pháp? Người này nghĩ là Nhật, người khác nghĩ là Anh, có người lại cho là Mỹ. Tôi thấy phải đi ra nước ngoài xem cho rõ. Sau khi xem xét họ làm ăn ra sao, tôi sẽ về giúp đồng bào tôi".



 Bản đồ Hành trình 30 năm tìm đường cứu nước của Bác Hồ.  

Một hành trình trọn 30 năm để Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh tìm ra con đường cứu nước. Ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lenin được tìm thấy thực sự là kim chỉ nam về giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc khỏi áp bức bất công. Nhưng chính Hồ Chí Minh mới là người sáng tạo, giữ vững cái la bàn đó trên hành trình tới đích đó là giành lại nền độc lập cho dân tộc mình.

Nghe Bác gọi, cả non sông đáp lời. Bằng đường lối cách mạng đúng đắn, Hồ Chí Minh đã thành công khi dựng ngọn cờ tập hợp quần chúng nhân dân đồng lòng theo Đảng để giành lại độc lập cho dân tộc và tự do cho nhân dân mình.

Chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì thế đánh thức được khát vọng của cả một dân tộc và trở thành thứ sức mạnh làm nên chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong suốt những chặng đường sau này.

(Theo VTV - VTC)

Các tin khác

Cách đây 110 năm, với ý chí, khát vọng cháy bỏng giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách nô lệ dưới chế độ thực dân, phong kiến, ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước.

Cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, từ bến Nhà Rồng - cảng Sài Gòn, chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành đã rời Tổ quốc trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville, bắt đầu hành trình tìm ánh sáng cho con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước. tự do.

Ban tổ chức trao giải nhất cho các thí sinh đạt giải qua các tuần.

Ngày 4/6, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu Hành trình theo chân Bác và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Quảng trường Ba Đình.

Sáng 4-6, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có Thông báo số 42/BQLL-VP thông báo tạm ngừng tổ chức lễ viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ để bảo dưỡng, tu bổ định kỳ năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục