Văn Chấn: Dòng họ Nguyễn hiếu học

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/6/2021 | 11:09:14 AM

YênBái - Chỉ với 20 hộ gia đình, cả dòng họ có 7 người có trình độ đại học, 15 cao đẳng, 3 trung cấp và 1 thạc sĩ. Hàng năm mỗi nhân khẩu trong dòng họ đóng góp 100.000 đồng vào Quỹ Khuyến học. Đó chính là hoạt động của dòng họ Nguyễn ở thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, ông Nguyễn Duy Hiệp - Trưởng dòng họ Nguyễn ở thị trấn Sơn Thịnh luôn động viên con cháu tích cực học tập.
Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, ông Nguyễn Duy Hiệp - Trưởng dòng họ Nguyễn ở thị trấn Sơn Thịnh luôn động viên con cháu tích cực học tập.

Sau cuộc gặp gỡ với các hộ gia đình dòng họ Nguyễn ở thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, ấn tượng sâu sắc trong tôi là sự ngoan ngoãn, lễ phép của các cháu nhỏ, sự ân cần của người lớn và sự gắn bó thân thiết của các gia đình trong dòng họ. Dòng họ Nguyễn ở Sơn Thịnh hiện có 20 hộ gia đình. Phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ, hàng năm công tác khuyến học luôn được quan tâm chú trọng, duy trì. 

Đặc biệt, hưởng ứng Phong trào xây dựng "Xã hội học tập”, "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập” do các cấp hội khuyến học phát động, Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến mọi gia đình, tới các thành viên trong dòng họ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào, sự cần thiết của việc học cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi thành viên trong dòng họ đối với việc học tập. 

Qua đó, góp phần thay đổi về nhận thức, hành vi của mỗi thành viên trong dòng họ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng "Gia đình học tập”, "Dòng họ học tập”. Con em trong dòng họ đến tuổi đều được đến trường, không có cháu nào bỏ học. 

Ông Nguyễn Duy Hiệp - Trưởng dòng họ cho biết: "Tôi luôn động viên con cháu phải học tập thì mới thành tài được. Tôi có 3 người con thì một cháu đã học xong thạc sĩ hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp Thái Nguyên; một cháu là Trưởng Công an phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ; một cháu làm tại Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên. 

Cả dòng họ Nguyễn hiện có 7 người có trình độ đại học, 15 cao đẳng, 3 trung cấp và 1 thạc sĩ. Để phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ phát triển, hàng năm mỗi nhân khẩu trong dòng họ đóng góp 100.000 đồng vào Quỹ Khuyến học. Từ nguồn Quỹ này đã kịp thời khen thưởng con em trong dòng họ có thành tích trong học tập tốt”. 

Cùng với việc khuyến khích con cháu học tập, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Sơn Thịnh còn đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, động viên các gia đình tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp do các ban, ngành tổ chức. 

Nhờ đó, trong dòng họ đã có nhiều gia đình nắm bắt được khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, hiện không còn hộ nghèo, số hộ khá giả ngày càng cao. Các gia đình hội viên tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành phát động… góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Đánh giá về dòng họ Nguyễn ở Sơn Thịnh, ông Hà Xuân Hải - Chủ tịch UBND thị trấn Sơn Thịnh, Chủ tịch Hội Khuyến học cho biết: "Những năm qua, dòng họ Nguyễn ở Sơn Thịnh này đã có nhiều hoạt động sôi nổi và bề dày kinh nghiệm. Dòng họ luôn quan tâm, chú trọng thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần thúc đẩy phong trào học tập của con em cũng như phong trào thi đua lao động, sản xuất của các thành viên trong dòng họ đạt hiệu quả cao. Đưa dòng họ trở thành một "Dòng họ học tập” tiêu biểu của xã, xứng đáng là gương sáng cho các gia đình và các dòng họ khác noi theo”. 

Với kết quả đạt được, dòng họ Nguyễn ở Sơn Thịnh đã vinh dự được HKH huyện Văn Chấn tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng "Dòng họ học tập” năm 2019 và gia đình ông Nguyễn Duy Hiệp - Trưởng dòng họ được HKH tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập giai đoạn 2016 - 2019.

Lê Huyền

Tags Văn Chấn thị trấn Sơn Thịnh dòng họ Nguyễn hiếu học

Các tin khác
Sản phẩm hương quế của Công ty TNHH Trà thảo mộc Quế Phát phấn đấu đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh trong năm 2021.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra các chỉ tiêu về xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội…; trong đó, phấn đấu đưa Văn Yên trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2025 được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.

Dự kiến tổng thời gian kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV là 11,5 ngày làm việc. Trong đó, công tác nhân sự là 5 ngày; xem xét các báo cáo và một số nội dung khác là 4,5 ngày; khai mạc, bế mạc là 1 ngày...

Cán bộ, chiến sĩ  Đội tuyên truyền, Công an tỉnh trong một lần tác nghiệp.

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi xin được một lần nói về những người đồng đội làm báo không chuyên trong lực lượng công an, những người đã dành hết trí tuệ, tài năng sự sáng tạo và niềm đam mê cháy bỏng cho nghiệp viết.

Ngày 12-6-2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TƯ về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Báo Hànộimới trân trọng đăng toàn văn Nghị quyết như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục