Yên Bái với các phong trào thi đua vì hạnh phúc của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/7/2021 | 8:13:24 AM

YênBái - Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số hạnh phúc là một trong số các chỉ tiêu phát triển văn hóa, xã hội trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiều trường học ở thị xã Nghĩa Lộ tích cực giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.
Nhiều trường học ở thị xã Nghĩa Lộ tích cực giáo dục giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đây là điều chưa từng có tiền lệ, chưa có tỉnh nào trong toàn quốc thực hiện, nhưng với Yên Bái thì hoàn toàn có căn cứ với quan điểm mạnh dạn, vừa làm vừa nghiên cứu, điều chỉnh. Đây cũng có thể coi là một cách làm sáng tạo của Yên Bái - một tỉnh không có nhiều lợi thế để phát triển nếu đem so sánh với các địa phương khác trong khu vực và cả nước.

Yên Bái tiếp tục chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình "Trường học hạnh phúc” theo bộ tiêu chí tạm thời của Ủy ban nhân dân tỉnh tới 136/453 trường học trên địa bàn tỉnh

Từ những nhiệm vụ mang tính nền tảng, cốt lõi...

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai nội dung nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngày 10/5/2021, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Kế hoạch số 30-KH/TU về nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái năm 2021. 

Tên gọi của Kế hoạch đã cho thấy rất rõ sự quyết tâm, bài bản của tỉnh Yên Bái trong việc thực hiện mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân. Năm 2021, Yên Bái sẽ triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của người dân Yên Bái về cuộc sống; về môi trường sống và tuổi thọ trung bình của người dân trên địa bàn tỉnh. Tổ chức phong trào thi đua nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh; tạo động lực tinh thần mạnh mẽ, sự lan tỏa và những dấu ấn tích cực. 

Cùng với việc tập trung cao độ cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, Yên Bái đã tập trung xác định, lựa chọn một số giải pháp cụ thể để cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân hiểu, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận; làm cho việc nâng cao chỉ số hạnh phúc lan tỏa và thấm sâu vào đời sống, trở thành hơi thở cuộc sống trong sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội; củng cố, tăng cường niềm tin của người dân Yên Bái vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân đã được đề cập hết sức cụ thể, rõ ràng, mang ý nghĩa nền tảng cốt lõi trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Tỉnh ủy Yên Bái đã yêu cầu từng ngành, từng địa phương phải xác định được các giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài; có sản phẩm cụ thể thể hiện đặc trưng của mỗi ngành, mỗi địa phương.

Công tác tuyên truyền phải được thực hiện đồng bộ, đổi mới về nội dung, hình thức, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phản ảnh được sâu sắc và toàn diện ý nghĩa, tính nhân văn của việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái; tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về nhiệm vụ nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, từ đó huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Cán bộ, đảng viên, công chức phải nghiêm túc, tích cực, gương mẫu đi đầu để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và các phong trào được phát động tại cơ quan, đơn vị, khu dân cư, để từ đó xây dựng gia đình, khu dân cư, cơ quan hạnh phúc.

... Đến những phong trào thi đua mới mẻ và sáng tạo

Một trong những điểm đặc sắc và sáng tạo của tỉnh Yên Bái chính là việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước rộng khắp trên địa bàn, để việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân trở thành động lực, nền tảng tinh thần và quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là ở các xã, phường, thị trấn, làng, thôn, bản, tổ dân phố, nhất là với mỗi người dân trong xây dựng cuộc sống ấm no, gia đình hạnh phúc.

Đó là phong trào thi đua "Bác sỹ tận tâm, bệnh nhân hạnh phúc” trong ngành y tế. Cùng với việc triển khai các giải pháp nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân là việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua tại tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn tỉnh. Năm 2021, ngành y tế tỉnh Yên Bái thực hiện thí điểm việc đánh giá sự hài lòng của người bệnh bằng thiết bị điện tử tại một số bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Yên Bái (07 cơ sở). Đưa kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh là một trong những tiêu chí thi đua trong ngành y tế tỉnh từ năm 2022.

Đó là phong trào thi đua xây dựng, nhân rộng các mô hình "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc” trong ngành giáo dục và đào tạo. Năm học 2021-2022, Yên Bái tiếp tục chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình "Trường học hạnh phúc” theo bộ tiêu chí tạm thời của Ủy ban nhân dân tỉnh tới 136/453 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh, chiếm 30% (trong đó, triển khai thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc" tại 52/52 trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái, đạt 100% ).

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu, thi sáng tác văn học nghệ thuật, sân khấu hóa về "Trường học hạnh phúc” trong hệ thống trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên toàn tỉnh. Tổ chức cuộc thi chung kết cấp tỉnh theo hình thức sân khấu hóa vào tháng 11/2021.

Đó là việc tập trung tuyên truyền, phát hiện các nhân tố mới, điển hình tập thể, cá nhân tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái thông qua việc mở chuyên trang, chuyên mục "Nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái” trên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, Tạp chí Văn nghệ Yên Bái.

Phát động cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Báo Yên Bái phát động cuộc thi Báo chí viết về chủ đề nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái; Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh phát động cuộc thi viết Bút ký - Ghi chép về chủ đề xây dựng Gia đình hạnh phúc, Trường học hạnh phúc trên địa bàn tỉnh. Kết thúc cuộc thi, sẽ lựa chọn các tác phẩm có chất lượng in thành ấn phẩm phát hành tới hệ thống trường học, thư viện, đơn vị lực lượng vũ trang, điểm bưu điện, văn hóa xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Đặc biệt là cuộc vận động "Xây dựng gia đình hạnh phúc” với những nội dung thiết thực và phù hợp, để xây dựng các gia đình văn hóa, hạnh phúc, thật sự là hạt nhân nuôi dưỡng cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người, tạo nền tảng nâng cao chất lượng về mối quan hệ gia đình và xã hội.

Yên Bái cũng là một trong số rất ít các tỉnh trong cả nước tiến hành nghiên cứu, xây dựng, ban hành tiêu chí đánh giá "Gia đình Hạnh phúc”, "Thôn, bản, tổ dân phố Hạnh phúc” và sẽ triển khai thực hiện ngay trong năm 2021.

Với quan điểm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân từ cơ sở đến tỉnh. Đặc biệt chú trọng kết quả triển khai tiêu chí đánh giá "Gia đình hạnh phúc”, xây dựng "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc”; xây dựng thí điểm các thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư hạnh phúc... làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh trong những năm tiếp theo.

Hồng Thanh Tâm

Tags Yên Bái phong trào thi đua chỉ số hạnh phúc

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cần phát huy cao nhất tính chủ động, tích cực, linh hoạt trong từng địa phương, cơ quan, đơn vị, không trông chờ, ỉ lại; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất... để thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh trao Giải B Giải báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc năm 2020 cho tác giả Dương Giang, Thông tấn xã Việt Nam.

Ban Tổ chức nhận tác phẩm dự Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 từ ngày 21/6/2021 đến hết ngày 20/9/2022.

Các chức danh chủ chốt được HĐND 2 cấp ở huyện Trấn Yên bầu đã chủ động, tích cực bắt tay ngay vào nhiệm vụ theo vị trí công tác của mình với những hành động cụ thể để hiện thực hóa Chương trình hành động mà bản thân đã hứa trước cử tri khi vận động bầu cử.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện Văn Yên thường xuyên làm tốt công tác bảo dưỡng vũ khí, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Nhiều phong trào thi đua đã mang lại hiệu quả thiết thực như: "Tuổi trẻ làm theo lời Bác” của Đoàn Thanh niên; "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của hội phụ nữ, "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao” …

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục