HĐND Văn Chấn nâng cao hiệu quả giám sát bằng đối thoại trực tiếp

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/7/2021 | 7:33:07 AM

YênBái - Thời gian qua, giám sát qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được HĐND huyện, xã chú trọng, đổi mới, trong đó có đổi mới phương thức giám sát theo hướng trực tiếp nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân ở địa phương.

Lãnh đạo các ban HĐND huyện Văn Chấn trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.
Lãnh đạo các ban HĐND huyện Văn Chấn trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.

Thời gian qua, hoạt động của HĐND huyện Văn Chấn luôn đảm bảo đúng luật, có nhiều đổi mới, chất lượng các kỳ họp không ngừng được nâng lên.

Chương trình, kế hoạch giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các ban, các tổ đại biểu HĐND khá toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bà Hoàng Thị Hồng Phóng - Phó Chủ tịch HĐND huyện cho biết: "Thời gian qua, giám sát qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được HĐND huyện, HĐND cấp xã chú trọng, đổi mới, đúng luật. Trong các kỳ họp nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện đã có 46 lượt đại biểu HĐND gửi 48 ý kiến chất vấn bằng phiếu và chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, có 220 ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND xã, thị trấn gửi tới kỳ họp của HĐND cấp xã”. 

Nội dung chất vấn liên quan đến việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; công tác quản lý và bảo vệ rừng; xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn; bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất, quản lý khoáng sản, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác quy hoạch, an toàn hành lang giao thông; việc giải quyết vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác rà soát sổ bảo hiểm xã hội của giáo viên, nhân viên trường học; công tác xã hội hóa giáo dục. 

Điều đáng nói, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được thực hiện trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, cầu thị, tiếp thu và định rõ thời gian, giải pháp để thực hiện và khắc phục, được cử tri đánh giá cao. 

Ông Hoàng Văn Thành - cử tri ở xã An Lương cho biết: "Qua theo dõi các kỳ họp, chúng tôi thấy các ý kiến của cử tri kiến nghị, phản ánh qua các buổi tiếp xúc đã được phản ánh kịp thời lên các cơ quan chức năng có liên quan và được giải quyết thỏa đáng”. 

Điểm mới trong hoạt động giám sát của HĐND huyện Văn Chấn là không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tổ chức giám sát sâu và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội; chú trọng đổi mới phương thức giám sát theo hướng trực tiếp nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân ở địa phương. Nhờ vậy, nhiệm kỳ qua, HĐND huyện Văn Chấn đã tổ chức giám sát 11 nội dung chuyên đề; Thường trực HĐND đã tổ chức giám sát 19 nội dung chuyên đề; các ban của HĐND tổ chức giám sát 37 nội dung chuyên đề. 

Thường trực, các ban của HĐND cấp xã đã tổ chức 449 nội dung giám sát chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực, nội dung như: việc thực hiện các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, khai thác, sử dụng các công trình giao thông, thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung; thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông - lâm nghiệp; công tác bảo vệ và phát triển rừng; các chính sách an sinh xã hội; công tác xóa đói giảm nghèo; xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã; nâng cao chất lượng làng, bản văn hóa trên địa bàn huyện; việc thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân cư nông thôn được dùng nước sạch hợp vệ sinh và tỷ lệ hộ dân cư nông thôn có nhà vệ sinh hợp vệ sinh; việc thực hiện dự toán thu, chi ngân sách hàng năm; kết quả thực hiện và hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay các chính sách tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Qua các cuộc giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND, các ban HĐND Văn Chấn đã chỉ rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đồng thời, đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý, điều hành của chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, HĐND Văn Chấn tiếp tục triển khai và tổ chức giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện ban hành tại Kỳ họp thứ 2, khóa XII, nhiệm kỳ 2021- 2026, trọng tâm là giám sát việc thực hiện nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; xây dựng chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2022 theo quy định của pháp luật…

Văn Tuấn

Tags Văn Chấn công tác giám sát kiểm tra chính sách đối thoại trực tiếp

Các tin khác
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã bế mạc với những tiền lệ chưa từng có.

Ban Tuyên giáo các cấp cần tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long tại Hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy diễn ra chiều nay - 28/7 tại huyện Trấn Yên.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái bỏ phiếu bầu các nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước. (Ảnh: Minh Đông/TTXVN)

Sau 9 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và trách nhiệm, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV rút ngắn 8 ngày so với kế hoạch ban đầu do dịch bệnh Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục