Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/9/2021 | 6:29:10 PM

YênBái - Chiều 9/9, Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả thực hiện nhiệm vụ 8 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2021 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm lớn trong thời gian tới.

Dự và chủ trì buổi làm việc có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Thường trực HĐND – UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Tổng sản lượng lương thực có hạt tăng 0,48%

Trong 8 tháng đầu năm, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và thời tiết cực đoan rét đậm, rét hại, song ngành nông nghiệp đã triển khai thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ đạt được những kết quả khá toàn diện, đảm bảo tiến độ, kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra. Một số chỉ tiêu chủ yếu  tăng so với cùng kỳ như: tổng sản lượng lương thực có hạt tăng 0,48%; tổng đàn gia súc chính đạt tăng 16,12%; sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại tăng 13,58%; sản lượng gỗ khai thác tăng 18,31%; sản lượng vỏ quế khô tăng 23,73%; sản lượng thuỷ sản tăng 38,91%...



Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành 8 tháng năm 2021 

Tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 4,03% so với cùng kỳ

Tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 6 tháng đầu năm 2021 (theo giá so sánh 2010) đạt 2.305,8 tỷ đồng, tăng 4,03% so với cùng kỳ. Cơ cấu nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 26,56% trong cơ cấu GRDP của tỉnh. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản (theo giá so sánh 2010) đạt 3.964,2 tỷ đồng, tăng 4,42% so với cùng kỳ.

 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã công nhận 1 xã nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu; đề nghị công nhận 01 đơn vị cấp huyện (thị xã Nghĩa Lộ) hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 76 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 50,67%. 

Ngành nông nghiệp đã tập trung triển khai chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản năm 2021 theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh với tổng kinh phí trên 51,4 tỷ đồng.

Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2021, ngành nông nghiệp đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, định hướng lớn trong thời gian tới. Ngành đề xuất, kiến nghị tỉnh cho chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động 2 ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu và Khu bảo tồn loài, sinh cảnh Mù Cang Chải. Đề nghị tỉnh có chủ trương cấp kinh phí xây dựng Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững và bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ đối với ngành...



Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành nông nghiệp.

Ngành cần chuyển dần tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp

Tại buổi làm việc, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng đã gợi mở và định hướng thêm một số vấn đề ngành nông nghiệp cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới như: việc rà soát triển khai các đề án, chính sách của tỉnh; đẩy nhanh tiến độ cấp chứng chỉ rừng FSC; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…


 
Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành nông nghiệp.

Các đồng chí cũng yêu cầu ngành chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 20 của Tỉnh ủy về phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. 

Tập trung giải quyết tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân được tiếp cận và hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ nông nghiệp của tỉnh; chuyển dần tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp; quan tâm công tác xây dựng Đảng, sắp xếp tổ chức bộ máy…

Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của ngành năm 2021 và những năm tiếp theo.



Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực và những thành tích ngành nông nghiệp của tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2021 và là cơ sở, tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh song ngành nông nghiệp đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp quản lý nhà nước và phát triển các lĩnh vực thuộc ngành, đạt được nhiều kết quả quan trọng, có mặt nổi trội.

Sản xuất nông nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu chủ yếu tăng trưởng khá so với cùng kỳ: Tổng sản phẩm toàn ngành năm 2020 tăng 4,6% (thuộc nhóm những tỉnh cao nhất cả nước và khu vực). Ngành đã thu hút được một số nhà đầu tư tham gia liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực, đặc sản theo mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, bền vững, hiệu quả; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả rất tích cực, là điểm sáng của vùng Tây Bắc.

Nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho rằng, với vai trò, vị trí là một trong những ngành kinh tế quan trọng nhất của tỉnh, nhưng công tác tham mưu có mặt còn hạn chế, chưa đề xuất được nhiều giải pháp mang tính đột phá để đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, thực sự khẳng định là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế.

Vì vậy, trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành cần tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, chính sách của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng chí Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: xác định Yên Bái với 85% diện tích đất nông nghiệp, 80% dân số và gần 60% lao động sống tại khu vực nông thôn, nông nghiệp luôn có vai trò hết sức quan trọng, là nền tảng phát triển, là trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay.

Do vậy, ngành cần tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới dựa trên 03 trụ cột chính của ngành là nông nghiệp, nông thôn và nông dân, trong đó "Người nông dân là trung tâm, nông thôn là nền tảng, nông nghiệp là động lực”, hướng tới mục tiêu "Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

Tập trung nghiên cứu, tham mưu xây dựng quy hoạch của ngành nông nghiệp, tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; tập trung rà soát, đánh giá để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với từng chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát triển sản xuất các sản phẩm lợi thế vùng, miền

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đề nghị, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh phát triển sản xuất theo từng lĩnh vực và nhóm sản phẩm có lợi thế của tỉnh; trong đó, tập trung phát triển sản xuất theo hướng tập trung quy mô lớn gắn với đẩy mạnh thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, phát huy lợi thế so sánh của sản phẩm và lợi thế vùng, miền.

Đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; phát triển các cụm liên kết sản xuất gắn với vùng nguyên liệu; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức sản xuất; mở rộng các mô hình, dự án liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị, gắn với các sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP có chất lượng, giá trị gia tăng cao, có năng lực cạnh tranh trên thị trường

Tập trung đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cho rằng: ngành nông nghiệp cần chủ động dự báo tình hình cung cầu, thị trường, giá cả; kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất với thị trường tiêu thụ, phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản đến tay người tiêu dùng; triển khai hiệu quả mô hình chợ nông sản 4.0, sàn giao dịch thương mại điện tử, sàn giao dịch sản phẩm OCOP…. 

Triển khai xây dựng nông thôn mới toàn diện, đi vào chiều sâu

Cùng với đó, đồng chí Bí thư yêu cầu tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới, đi vào chiều sâu, toàn diện, đồng bộ và vững chắc. Nâng cao năng lực phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy , tinh giản biên chế, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong ngành.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của ngành nông nghiệp, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý về chủ trương và giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.



Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm với cán bộ chủ chốt ngành nông nghiệp
 
Đức Toàn – Mạnh Cường

Tags Thường trực Tỉnh ủy Yên Bái Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chăn nuôi nông thôn mới Đề án du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 7.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò chiến lược của tiểu vùng Mekong mở rộng trong tiến trình hội nhập quốc tế và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của châu Á.

Ông Nguyễn Ngọc Lương giữ chức Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương được hiệp thương cử làm Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sassoli.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam, đồng thời mong muốn EP tích cực hỗ trợ nguồn cung vaccine từ châu Âu.

Đại tướng Lương Cường chủ trì kỳ họp Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương.

Ngày 8/9, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Kỳ họp lần thứ 2. Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Quân ủy Trung ương chủ trì kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục