Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/9/2021 | 7:44:27 AM

Sáng nay (21/9) theo giờ Việt Nam Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cuba.

Trong 3 ngày tại Cuba, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, tình cảm hết sức chân thành, nồng ấm của tình anh em.

Dù trong bối cảnh chưa tiêm chủng vaccine cho đầy đủ người dân, Cuba vẫn ưu tiên dành vaccine cho Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Cuba 5.000 tấn gạo cùng một số trang thiết bị y tế.

Tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều hoạt động quan trọng: Hội đàm với Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez; Hội kiến Thủ tướng Manuel Marrero Cruz; Hội kiến Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo.

Lãnh đạo Cuba đã chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trang trọng dành cho nguyên thủ quốc gia, thể hiện sự trân trọng mối quan hệ đặc biệt hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, trong đó có kế hoạch hành động chương trình nghị sự kinh tế trung hạn; các thỏa thuận hợp tác tư pháp, y tế, thủy sản, nông nghiệp, an ninh mạng; một số thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp về năng lượng sạch, xây dựng khách sạn.

Hai bên thống nhất tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các dự án phát triển sản xuất lúa gạo, ngô, cà phê, nuôi trồng thủy sản tại Cuba, hướng tới mục tiêu Cuba tự túc được lương thực, tiếp tục quan tâm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học công nghệ, thể thao, du lịch, đào tạo...

Trong chuyến thăm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã chủ trì lễ trao tặng Huân chương Jose Marti, Huân chương cao quý nhất của nhà nước Cuba, cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Lễ trao diễn ra hết sức trang trọng và Chủ tịch nước Cuba Diaz Canel đã trực tiếp gắn Huân chương cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. 

Chủ tịch nước cũng đã có các cuộc tiếp đại diện Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đại diện Lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng đến chào Chủ tịch nước; Thăm Đại sứ quán và gặp gỡ Cộng đồng người Việt Nam tại Cuba; Thăm Trung tâm Nghiên cứu Di truyền và Công nghệ sinh học.

Tại Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Đại tướng Raul castro Ruz. Chủ tịch nước cũng đã đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đặt vòng hoa tại Tượng đài và thăm khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti; Đi Santiago đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti; đặt vòng hoa tại bia mộ Lãnh tụ Fidel castro.

Tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến thăm, lãnh đạo các bộ, ngành nước ta cũng đã có các cuộc tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Cuba trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nông nghiệp, thông tin truyền thông… 

Chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công hết sức tốt đẹp, mở ra một giai đoạn hợp tác phát triển mới giữa hai đất nước Việt Nam và Cuba, đồng thời thêm thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Sau thành công tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Cuba, chiều 20/9 theo giờ địa phương, tức sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường sang Hoa Kỳ, tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 76 Đại hội đồng LHQ và thực hiện một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

* Việt Nam chính thức mua 5 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala

 Đêm 20/9 theo giờ Hà Nội, Việt Nam và Cuba đã chính thức ký hợp đồng nhập khẩu vaccine Abdala phòng COVID-19.

Hợp đồng này đã được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo chính thức khi tới thăm Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba.

Sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Diaz Canel, hai Bộ Y tế đã đạt được thỏa thuận, bước đầu Việt Nam mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Abdala. Đồng thời, Bộ Y tế Việt Nam cũng đề nghị phía Cuba nhanh chóng gửi hồ sơ liên quan để Việt Nam khẩn trương xem xét cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ em. Hai Bộ Y tế cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán để Việt Nam nhập khẩu thêm từ Cuba 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba, nơi đang nghiên cứu, phát triển và sản xuất 5 loại vaccine phòng COVID-19, vaccine Abdala có hiệu quả lên đến 99,92% phòng lây nhiễm SARS-CoV-2. Nhờ sản xuất được 5 loại vaccine nên Cuba đã tiêm chủng được cho 40% dân số, trong đó có cả trẻ em. Tháng 11 tới, toàn bộ hơn 11 triệu dân của nước này sẽ được tiêm phòng COVID-19.

Từ tình hình dịch bệnh bùng phát ở La Habana từ tháng 6 đến nay với biến thể Delta và Alpha, các nhà khoa học Cuba đã có cơ sở để khẳng định vaccine của của Cuba có khả năng ngăn chặn được các biến thể này.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Y tế hai nước đã ký hợp đồng mua 5 triệu liều vaccine Abdala cho người lớn và có thể mua tiếp 5 triệu liều vaccine cho trẻ em.

Chủ tịch nước cũng chứng kiến Công ty vaccine và sinh phẩm DS-Bio và Viện nghiên cứu vaccine Finlay, thành viên của Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cuba ký Bản ghi nhớ về việc cùng phát triển, cung cấp và thương mại hóa vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em Soberana.

Theo thỏa thuận này, trước mắt, hai bên sẽ nhập khẩu 5 triệu liều sau đó có thể nhập khẩu và sản xuất lên đến 20 triệu liều vaccine Soberana. Hiện, vaccine này đang được tiêm rộng rãi cho học sinh ở các trường học ở Cuba.
(Theo VOV  - VTV)

Các tin khác
Ngày hội “Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”

Vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã ký và ban hành Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ngày 20/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 3 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Báo Yên Bái điện tử xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Kỳ họp của đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

Chiều 20/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Yên Bái khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 3 (chuyên đề) để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba Miguel Díaz-Canel.

Đây là một minh chứng sinh động cho sự ủng hộ kịp thời mà Cuba luôn dành cho Việt Nam như câu nói của Lãnh tụ Fidel castro “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục