Xây dựng Đảng vững mạnh - sản xuất, kinh doanh phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/9/2021 | 7:41:39 AM

YênBái - Sau khi tỉnh Yên Bái và Đảng bộ tỉnh Yên Bái được tái lập, ngày 7/10/1991, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định thành lập Đảng bộ các cơ quan tỉnh với 52 chi, đảng bộ và gần 1.000 đảng viên. Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, ngày 18/3/2011, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã được thành lập và nhanh chóng đi vào hoạt động để tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp.

Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm dây chuyền sản xuất sứ cách điện của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.
Đồng chí Đỗ Quang Minh - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm dây chuyền sản xuất sứ cách điện của Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

Đến ngày 19/12/2019, trên cơ sở kết quả công tác lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Quyết định số 2086 về việc hợp nhất giữa Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (viết tắt là Đảng ủy Khối).

Với số lượng 80 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), gần 5.000 đảng viên, trong đó có 47 TCCSĐ thuộc loại hình cơ quan hành chính, 10 TCCSĐ loại hình đơn vị sự nghiệp, 23 TCCSĐ loại hình doanh nghiệp, để làm tốt công tác xây dựng Đảng, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, Đảng ủy Khối không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đơn vị, đặc biệt là các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp. 

Xác định rõ nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh sẽ tạo động lực cho sản xuất, kinh doanh phát triển, Đảng ủy Khối đã tích cực đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với các giải pháp thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, chú trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm nêu gương trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng bộ, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên được chú trọng thông qua việc triển khai sắp xếp tổ chức, bộ máy; củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cấp ủy cơ sở; gắn quy hoạch, đào tạo với bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 



Lãnh đạo Đảng ủy Khối hỗ trợ trao quà tại gian hàng 0 đồng cho công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái trong chương trình "Ngày thứ 7 đồng hành cùng công nhân và doanh nghiệp”. 

Cùng với việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối còn quan tâm đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh trong các doanh nghiệp trực thuộc. Đưa nội dung "Xây dựng niềm tin, phối hợp chặt chẽ, đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp” vào khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Theo đó, xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, phối hợp với các hội doanh nghiệp và các sở, ngành liên quan kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, định hướng lớn của Trung ương, của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội cho các doanh nghiệp; tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện chương trình "Cà phê doanh nhân”. 

Đặc biệt, hàng năm, Đảng ủy Khối còn phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Lễ ra quân sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm và định kỳ hàng quý, tổ chức Hội nghị giao ban, các lớp tập huấn để tháo gỡ khó khăn và nâng cao năng lực quản lý, điều hành cho lãnh đạo doanh nghiệp. 

Trong 9 tháng năm 2021, các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp trực thuộc đã chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm hoàn thành thắng lợi "mục tiêu kép” vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động; thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, góp phần nâng tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong Khối đạt trên 7.371 tỷ đồng, bằng 78% so với kế hoạch năm và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo đó, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 10,67 triệu đồng/tháng; nộp ngân sách đạt 341,3 tỷ đồng; nộp bảo hiểm xã hội đạt trên 68,7 tỷ đồng; xuất khẩu đạt trên 70,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn trực tiếp tham gia hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới và đóng góp gần 30 tỷ đồng vào quỹ vắc-xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Kết quả đó chính là điều kiện để Đảng ủy Khối đề ra mục tiêu phấn đấu cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 cao hơn nhiệm kỳ trước. Đó là: 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và chế độ, chính sách đối với người lao động; doanh thu bình quân tăng 8%/năm trở lên; thu nhập bình quân của người lao động đến năm 2025 đạt 10 triệu đồng/tháng trở lên; 100% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; kết nạp từ 145 đảng viên trở lên, trong đó có ít nhất 250 đảng viên thuộc các doanh nghiệp và tỷ lệ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hoá đạt từ 98% trở lên. 

Giải pháp đồng bộ để hoàn thành những chỉ tiêu này là bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đảng ủy Khối sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. 

Thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên về mọi mặt, nhất là phẩm chất đạo đức và trình độ, năng lực tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và các chi bộ. Nâng cao chất lượng công tác dân vận, xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” trong các cơ quan, đơn vị. Coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy theo hướng thực sự dân chủ, kỷ cương, sâu sát… để các tổ chức cơ sở đảng thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Đối với các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp, Đảng ủy Khối sẽ quan tâm thực hiện tốt công tác phối hợp các huyện, thị, thành ủy với các đoàn thể chính trị - xã hội và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nhân. 

Qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và người lao động nhận thức rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp; những lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. 

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, sở, ngành, địa phương và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nhân trong tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc đồng hành, phục vụ doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả trên tinh thần "Hợp tác - Trách nhiệm - Thân thiện”. 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Tăng cường hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập mới doanh nghiệp, tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đối với doanh nghiệp, nhất là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Đặc biệt, tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, thực hiện việc nhất thể hóa bí thư cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp ở những nơi đủ điều kiện.

Củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh, góp phần quan trọng đảm bảo sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nội quy, quy định của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Thanh Hương

Tags Xây dựng Đảng vững mạnh sản xuất kinh doanh doanh nghiệp đổi mới phương thức lãnh đạo Nghị quyết Trung ương 4 Chỉ thị số 05

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu tại lễ khai trương ứng dụng thông tin Tuyên giáo.

Sáng 29/9, các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đã cùng nhấn nút khai trương Ứng dụng Thông tin Tuyên giáo, đồng thời ra mắt hình thức mới của 3 bản tin: Thông tin sinh hoạt chi bộ, Thông tin Báo cáo viên, Thông tin công tác tuyên giáo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái.

Sáng 29/9, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 10/2021.

Hai nguyên Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Bạch Hồng (áo xanh) và Nguyễn Huy Ban tại một phiên tòa xét xử

Đồng chí Nguyễn Huy Ban và đồng chí Lê Bạch Hồng, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đại diện Đồn Biên phòng Thàng Tín (Hà Giang) trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn.

Thực hiện kế hoạch công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc năm 2021, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Biên cương Tổ quốc tôi”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục