Yên Bình: Xứng đáng với niềm tin của cử tri

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/10/2021 | 7:59:16 AM

YênBái - Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường, quản lý sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… đã được các cơ quan chức năng nghiêm túc tiếp thu, giải quyết.

Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm Tổ hợp tác mây tre đan xã Phúc Ninh.
Lãnh đạo huyện Yên Bình thăm Tổ hợp tác mây tre đan xã Phúc Ninh.

Vừa qua, tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu HĐND huyện Yên Bình, cử tri xã Bạch Hà phản ánh: tại thôn Ngọn Ngòi có 10 hộ dân tình nguyện di dời từ khu vực nguy hiểm đá lăn xuống khu tái định cư xây dựng nhà ở tập trung phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ này vẫn chưa được giải quyết. Ngay sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của cử tri, Đoàn đại biểu HĐND huyện đã có ý kiến. Cơ quan chức năng cử cán bộ xuống kiểm tra thực tế và tiến hành đo đạc lập hồ sơ để giải quyết. 

Bà Hữu Thị Vựng ở thôn Hàm Rồng chia sẻ: "Được Đảng và Nhà nước quan tâm, 10 hộ dân chúng tôi đã chuyển đến nơi tái định cư an toàn, làm được nhà cửa khang trang rồi nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua đợt tiếp xúc cử tri vừa rồi, chúng tôi đã đề nghị. Sau đó, cán bộ xuống đo đạc lại để chúng tôi sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chúng tôi rất yên tâm!”. 

Thực hiện Đề án sáp nhập thôn, tổ dân phố, huyện Yên Bình từ 284 thôn xuống còn 177 thôn. Nhiều công trình nhà văn hóa thôn do xây dựng lâu đã xuống cấp hoặc nhỏ hẹp không phù hợp với tình hình thực tế… Tại các cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu HĐND huyện, nhiều cử tri kiến nghị Nhà nước quan tâm hỗ trợ các thôn xây dựng nhà văn hóa để bà con có nơi hội họp, vui chơi. 

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Thường trực HĐND huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp và cách làm sáng tạo như: ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện vận động các đơn vị, nhà hảo tâm cùng các gia đình tham gia ủng hộ. Theo đó, nhiều nhà văn hóa được xây dựng. 

Chỉ tính 7 tháng năm 2021, toàn huyện thực hiện xây dựng 23 nhà văn hóa, phấn đấu năm 2021 làm 26 nhà văn hóa. Người dân ai cũng phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND. Bà Lương Thị Nguyên ở thôn Làng Hùng, xã Cảm Nhân cho biết: "Trước đây, không có nhà văn hóa, chúng tôi phải đi họp nhờ! Được Nhà nước hỗ trợ, người dân cùng làm, đến nay, nhà văn hóa hoàn thành, chúng tôi rất phấn khởi!”. 

Các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Yên Bình thời gian qua có nhiều đổi mới theo phương châm gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Các đại biểu HĐND đã tập trung dành nhiều thời gian nghe cử tri phản ánh ý kiến, tâm tư nguyện vọng; tăng cường trách nhiệm trong việc tiếp thu, giải quyết, trả lời ý kiến cử tri. 

Ông Hoàng Văn Đại - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cảm Ân cho biết: "Thời gian qua, Thường trực HĐND xã Cảm Ân đã thực hiện tốt chương trình hành động và thực hiện tốt lời hứa trước cử tri; giải quyết kịp thời những ý kiến của cử tri từ cơ sở. Những ý kiến không thuộc thẩm quyền đã được chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời”.

Có thể khẳng định, đây là yếu tố quan trọng bảo đảm cho HĐND huyện có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của các đại biểu dân cử. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao, trước những vấn đề tiếp thu từ các cuộc tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu HĐND huyện, xã đã tham gia thảo luận tại các kỳ họp, chất vấn… Nhiều vấn đề được cử tri quan tâm như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ô nhiễm môi trường, quản lý sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản, xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… đã được các cơ quan chức năng nghiêm túc tiếp thu, giải quyết. 

Ông Hoàng Văn Chiểu ở thôn Núi Nì, xã Mông Sơn phấn khởi: "Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi kiến nghị đường vào thôn rất khó khăn. Năm 2021, được Nhà nước hỗ trợ làm đường, bà con rất phấn khởi, tự nguyện đóng góp để hoàn thành con đường”. 

Một trong những hoạt động nổi bật của HĐND huyện Yên Bình là  làm tốt công tác giám sát. Ngay sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và phiên họp đầu tiên củng cố kiện toàn bộ máy, HĐND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch giám sát, trong đó tập trung giám sát những vấn đề được dư luận quan tâm. Thời gian qua, tuy chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19 nhưng huyện Yên Bình vẫn thực hiện hoàn thành "mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa chống dịch hiệu quả. 

Đến hết tháng 7, trong tổng số 27 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội có kết quả đánh giá, có 6 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như: giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt trên 2.294 tỷ đồng (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước); thu ngân sách đạt trên 156,3 tỷ đồng, đạt 59,4% kế hoạch; sửa chữa nâng cấp làm mới 23 nhà văn hóa thôn, xóa 80 nhà dột nát cho hộ người có công, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; khởi công xây dựng 166 công trình giao thông, bê tông hóa trên 80,6 km đường liên thôn. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình khẳng định: "Các đại biểu HĐND huyện Yên Bình đã luôn phát huy vai trò người đại biểu dân cử trong công tác tiếp công dân và giám sát, đôn đốc các hoạt động của các cơ quan chính quyền. Đặc biệt, các đại biểu luôn tiếp thu ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp gửi đến các cơ quan chức năng theo thẩm quyền, từ đó tạo được niềm tin của cử tri”.
Ngọc Sơn

Tags Yên Bình niềm tin cử tri tiếp xúc nhà ở cho người nghèo kỳ vọng

Các tin khác

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh tiếp xúc cử tri/ Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ/ Yên Bái tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III/Giữ vững "vùng xanh" phòng, chống dịch bệnh Covid-19/ Văn Yên lần đầu tiên tổ chức phiên toà số hoá hồ sơ... là những tin tức, sự kiện nổi bật của tỉnh Yên Bái tuần qua.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 3/10, tại xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Bạch Hà và thị trấn Thác Bà.

Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang (Nguồn: baoquocte.vn)

Đây là hoạt động góp phần vào chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Chile (1971-2021).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Chín.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh song cũng không cực đoan, mở cửa có lộ trình để khôi phục, phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục