Mông Sơn chú trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 7:45:48 AM

YênBái - Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, trong đó có việc rà soát quy hoạch, luân chuyển cán bộ, thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận trong quá trình sáp nhập thôn theo chủ trương của tỉnh. Đáng chú ý là việc thẩm định lịch sử, chính trị của cán bộ, đảng viên, quần chúng được kết nạp Đảng được thực hiện nghiêm túc...

Người dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.
Người dân xã Mông Sơn, huyện Yên Bình nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.

Đảng bộ Mông Sơn, huyện Yên Bình hiện có 11 chi bộ với tổng số 157 đảng viên. Nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới, Đảng bộ xã đã sớm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt đến các chi bộ trực thuộc. Đồng thời, Đảng bộ ban hành chương trình hành động, các kế hoạch, văn bản hướng dẫn... để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. 

Ông Lương Xuân Hạnh - Bí thư Đảng ủy xã Mông Sơn cho biết: "Nhờ bám sát kế hoạch và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, chủ động triển khai nên tất cả các chi bộ tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt. 100% cán bộ chủ chốt của xã và trên 85% đảng viên ở các chi bộ thôn dự học tập và viết bài thu hoạch sau đợt học tập. Chúng tôi nhận thấy, việc học tập, nghiên cứu và viết bài thu hoạch đã giúp cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên nắm vững, quán triệt sâu sắc các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp để vận dụng và tổ chức thực hiện tại địa phương”.

Được biết, Đảng ủy đã chỉ đạo tổ chức tốt việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng nội dung cơ bản, cốt lõi của Nghị quyết tới đoàn viên, hội viên và nhân dân qua các cuộc họp đoàn thể, mặt trận Tổ quốc và hệ thống truyền thanh của xã đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân và chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Cá nhân từng đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; từng cấp ủy, tổ chức Đảng và từng cá nhân cán bộ, đảng viên đã có nhiều chuyển biến để nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, từ đó thấy rõ hơn những hạn chế, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục. 

Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết trong tập thể; mỗi cá nhân trách nhiệm hơn với công việc được giao, ý thức rõ hơn trong giữ gìn đạo đức, lối sống. Trong sinh hoạt chi bộ cũng như đánh giá, sơ kết, tổng kết hàng năm, mỗi đảng viên đã tự soi chiếu với 27 biểu hiện mà Trung ương chỉ rõ trong thực hiện nghị quyết. 

Qua kiểm điểm, soi chiếu, ở Đảng bộ xã Mông Sơn không có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, toàn Đảng bộ còn 5 trường hợp cán bộ, đảng viên phải thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách do vi phạm chính sách dân số.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần ngăn ngừa khuyết điểm, hạn chế sai phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, trong đó có việc rà soát quy hoạch, luân chuyển cán bộ, thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận trong quá trình sáp nhập thôn theo chủ trương của tỉnh. 

Đáng chú ý là việc thẩm định lịch sử, chính trị của cán bộ, đảng viên, quần chúng được kết nạp Đảng được thực hiện nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao được thực hiện tốt… 

Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm được nâng lên; tỷ lệ các chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 80%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%. Đảng bộ xã Mông Sơn luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Năm 2020, xã hoàn thành 34 chỉ tiêu cơ bản; 6 tháng đầu năm 2021, Đảng bộ lãnh đạo hoàn thành 13 chỉ tiêu, có 14 chỉ tiêu hoàn thành từ 50% trở lên, 7 chỉ tiêu đang tiếp tục phấn đấu. Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021, trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy xã Mông Sơn đã kiểm tra thường xuyên đối với các chi bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc; theo dõi việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân, việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Theo đó, thi hành kỷ luật 1 đảng viên bằng hình thức cảnh cáo và 2 đảng viên bằng hình thức khiển trách. 

Bí thư Đảng ủy xã Lương Xuân Hạnh trao đổi: "Trên cơ sở những bài học rút ra trong thực hiện Nghị quyết TƯ 4 gắn với học và làm theo Bác, Đảng bộ xã Mông Sơn tiếp tục nắm chắc và vận dụng linh hoạt sáu nhóm giải pháp, trong đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; đề cao tự kiểm tra, tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực; giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Mục tiêu là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cở sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 và những năm tiếp theo.
Quang Tuấn

Tags Mông Sơn xây dựng chỉnh đốn Đảng tự diễn biến tự chuyển hóa 27 biểu hiện

Các tin khác
Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến các cơ quan nội chính triển khai Nghị quyết Đại hội XIII. (Ảnh minh họa)

Những năm qua, các cơ quan nội chính tỉnh luôn chú trọng và thường xuyên làm tốt công tác tham mưu với Tỉnh ủy quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đạt nhiều kết quả trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp trên địa bàn.

Sáng 5/10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban Khối các ban và cơ quan xây dựng Đảng đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021. Đồng chí Tạ Văn Long – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thế hệ trẻ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên ôn lại truyền thống cách mạng.

Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên, xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng chi bộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có chuyển biến tích cực. Các chi bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng. Cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống tốt, qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đã có 87.210 đảng viên và 1.329 tổ chức đảng bị thi hành kỷ luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục